Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/ngoi-tu-vi-3-lan-khai-thac-go-trai-phep-732619/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/ngoi-tu-vi-3-lan-khai-thac-go-trai-phep-732619/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngồi tù vì 3 lần khai thác gỗ trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/04/2017, 10:57 [GMT+7]

Ngồi tù vì 3 lần khai thác gỗ trái phép

(Congannghean.vn)-Sau hơn 8 tháng các cơ quan tiến hành các quy trình tố tụng, vụ án liên quan đến khai thác gỗ trái phép xảy ra tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, ngày 12/4, Tòa án nhân dân huyện Quế Phong đưa bị cáo ra xét xử lưu động công khai tại trụ sở UBND xã Nậm Giải. 
 
Theo truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quế Phong, vụ khai thác gỗ trái phép do đối tượng Vi Văn Hoài (SN 1989) trú tại bản Hủa Mương, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong cầm đầu. Cùng tham gia với Vi Văn Hoài còn có các đối tượng Vi Văn Hải, Lô Văn Phong và Lô Văn Páo (cùng trú tại bản Hủa Mương). 
 
Theo đó, từ tháng 7 - 8/2016, Vi Văn Hoài và các đối tượng Hải, Phong, Páo đã thực hiện hành vi khai thác gỗ pơ mu trái phép 3 lần. Cụ thể: Lần thứ nhất, đầu tháng 7/2016, Hoài cùng Hải, Phong góp mỗi người 50 nghìn đồng mua xăng và mang theo cưa xăng vào Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, địa phận xã Hạnh Dịch khai thác gỗ để đóng đồ dùng sinh hoạt trong gia đình.
 
Sau 3 giờ vào rừng, phát hiện ra 1 cây gỗ pơ mu, 3 đối tượng đã cắt cây làm 3 khúc, xẻ được 14 tấm gỗ có kích thước khác nhau; vận chuyển được 8 tấm về nhà. Số gỗ còn lại đem cất giấu gần khu vực khai thác. Cây pơ mu bị khai thác trái phép này có khối lượng 4,42 m3. Lần thứ hai (khoảng một tuần sau lần khai thác thứ nhất), Hoài cùng Páo  góp mỗi người 40 nghìn đồng; mang một chiếc cưa xăng vào khu vực rừng lần trước.
 
Tại đây, Hoài và Páo phát hiện và cưa đổ thêm 1 cây pơ mu, cắt làm 4 khúc, xẻ được 2 tấm gỗ. Vì trời tối nên Hoài và Páo đã giấu ở ven đường, gần khu vực khai thác. Cây pơ mu này có khối lượng 0,6 m3. Lần thứ ba, Hoài tiếp tục cùng Páo mượn cưa xăng của Lô Văn Phong vào rừng. Tại điểm đã khai thác trái phép lần trước, phát hiện 1 cây pơ mu, Hoài và Páo đã cưa đổ và cắt cây thành 5 khúc; sau đó xẻ được 2 tấm gỗ. Hoài và Páo đã vận chuyển về nhà một tấm. Cây pơ mu này có khối lượng 1,2 m3.
Bị cáo Vi Văn Hoài tại phiên tòa
Bị cáo Vi Văn Hoài tại phiên tòa
Tổng cộng cả 3 lần, Hoài và các đối tượng Hải, Phong, Páo đã khai thác trái phép 6,22 m3 gỗ pơ mu. Vật chứng cơ quan CSĐT thu giữ gồm 1 máy cưa xăng, 1 lam cưa, 9 tấm gỗ pơ mu (thu giữ tại nhà Vi Văn Hoài 7 tấm, tại nhà Lô Văn Phong 1 tấm, tại nhà Lô Văn Páo 1 tấm).
 
Gỗ pơ mu thuộc nhóm IIA “Danh mục động thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm” hạn chế khai thác sử dụng vì mục đích thương mại, ban hành kèm Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ; Vi Văn Hoài phạm vào tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 175, Bộ luật Hình sự.
 
Đối với 3 đối tượng Hải, Phong, Páo, cơ quan điều tra xác định có hành vi cùng tham gia với Vi Văn Hoài, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; chuyển hồ sơ tài liệu cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Vì vậy, Viện KSND quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Quế Phong để xét xử bị can Vi Văn Hoài theo quy định của pháp luật.
 
Về nhân thân của Vi Văn Hoài, Viện KSND huyện Quế Phong thông tin: Vi Văn Hoài (SN 1989), trình độ học vấn 9/12, là đảng viên, cán bộ của bản Hủa Mương. Hoài đã lập gia đình, có 2 con nhỏ (SN 2009 và 2013). Trong gia đình Hoài, ông nội là người có công với cách mạng, từng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến. Về hành vi, Hoài khai thác trái phép gỗ pơ mu nhằm phục vụ đời sống sinh hoạt trong gia đình chứ không có mục đích mua bán trái phép.
 
Theo đại diện Viện KSND Quế Phong, Vi Văn Hoài phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự; sau khi sự việc được phát giác đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để xử lý vụ việc; nguyên nhân phạm tội xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn; có con nhỏ, phải phụng dưỡng người già trong gia đình; có người thân là người có công…
 
Nhận thấy quan điểm luận tội của Viện KSND là xác đáng; bên cạnh đó, luật sư bào chữa có ý kiến đồng nhất; bản thân bị cáo Vi Văn Hoài công nhận tội danh và đã thực sự ăn năn hối cải, Hội đồng xét xử đã thống nhất áp dụng Điểm a, Khoản 1, Điều 175; các Điểm h, p; Khoản 1, Khoản 2, Điều 46 của Bộ luật Hình sự, quyết định tuyên phạt Vi Văn Hoài 3 tháng tù giam.
.

Thống Trịnh - Lô Anh