Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/tang-hinh-phat-tu-cho-ke-lay-danh-doi-no-cuop-tai-san-771030/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/tang-hinh-phat-tu-cho-ke-lay-danh-doi-no-cuop-tai-san-771030/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng hình phạt tù cho kẻ lấy danh đòi nợ cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/12/2017, 10:15 [GMT+7]

Tăng hình phạt tù cho kẻ lấy danh đòi nợ cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Thấy con nợ nhiều lần trì hoãn việc trả tiền, Nguyễn Xuân Linh đã rủ nhóm bạn mang dao lên công ty đòi nợ. Không chỉ uy hiếp, chiếm lán trại của công nhân khiến công việc bị trì trệ, khi biết tin con nợ chuẩn bị lên công ty để thanh toán tiền lương cho công nhân, Linh và đồng bọn đã dùng dao đe dọa, đánh đập, chém trọng thương 1 công nhân và thực hiện hành vi cướp tài sản.

Bị cáo Nguyễn Xuân Linh (thứ 2 từ trái sang) bị TAND tối cao nâng mức án từ 3 năm lên 4 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản
Bị cáo Nguyễn Xuân Linh (thứ 2 từ trái sang) bị TAND tối cao nâng mức án từ 3 năm lên 4 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản

TAND tối cao vừa tổ chức xét xử phúc thẩm vụ án hình sự “Cướp tài sản” đối với Nguyễn Xuân Linh (SN 1968, còn gọi là Linh Camry) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh. Đồng phạm với Linh trong vụ án này còn có 5 bị cáo: Phạm Thành (SN 1985), Lê Văn Thỏa (SN 1991) cùng trú tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An; Trương Văn Dũng (SN 1981), Nguyễn Mây Hồng (SN 1988) và Nguyễn Nam Ninh (SN 1995) cùng trú tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Xuân Linh bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt mức án 3 năm tù giam về tội “Cướp tài sản”. Những bị cáo còn lại mỗi người chịu mức án từ 21 - 27 tháng tù giam. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa cấp sơ thẩm, Nguyễn Xuân Linh không thừa nhận hành vi cướp tài sản mà cho rằng, đây là việc đòi nợ nên đã viết đơn kháng cáo. Ngoài ra, sau khi vụ án đưa ra xét xử, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có đơn kháng nghị cho rằng mức án dành cho Linh là quá nhẹ và đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.

Phiên tòa xét xử Nguyễn Xuân Linh có rất đông bạn bè của bị cáo đến tham dự. Linh đã có 1 tiền án về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Tại phiên tòa phúc thẩm, trước những câu hỏi của HĐXX, Nguyễn Xuân Linh vẫn một mực khẳng định hành vi của mình không phải là cướp tài sản. Thái độ, sự ngoan cố của Linh khiến vị chủ tọa nhiều lần phải nhắc nhở bị cáo về quyền và nghĩa vụ của mình tại phiên tòa.

Nguyễn Xuân Linh được ông Phạm Ngọc Sáng và bà Tống Thị Lan (Thanh Hóa) thuê về làm việc tại Công ty TNHH Ngọc Sáng chuyên khai thác mỏ quặng sắt tại khu vực bản Na Nịt, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Trong quá trình đầu tư khai thác quặng sắt tại Quế Phong, ông Sáng, bà Lan đã vay vốn của nhiều cá nhân nên thường xuyên bị nhiều người đến đòi nợ, gây sức ép, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh. Linh được giao nhiệm vụ đứng ra dàn xếp với các chủ nợ, bảo vệ hàng hóa, tài sản cho công ty, không để các chủ nợ đến quấy nhiễu, gây gối và đảm bảo an toàn cho ông Sáng, bà Lan.

Tính từ tháng 7/2013 - 10/2014, Linh đã yêu cầu bà Lan trả tiền công cho mình là trên 5 tỉ đồng. Trong thời gian này, bà Lan có vay lại của Linh 958 triệu đồng. Theo bà Lan thì số nợ này bà đã thanh toán cho Linh đầy đủ, tuy nhiên Linh lại cho rằng bà Lan vẫn còn nợ mình 4,2 tỉ đồng. Những khoản nợ này đều được bà Lan viết giấy và cam kết trả trước ngày 30/3/2015. Vì vậy, từ tháng 11/2014 - 2/2015, Linh đã liên tục đưa người đến mỏ quặng để đòi nợ bà Lan. Trong 4 ngày từ 9 - 12/2/2015, Linh rủ thêm Thành, Dũng, Hồng, Thỏa và Ninh đến công ty chiếm lán trại của công nhân để ở, ngăn cản, đe dọa và đánh đập không cho công nhân làm việc.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 10/2/2015, 2 vợ chồng bà Lan sẽ lên mỏ để thanh toán tiền cho công nhân, Linh và đồng bọn đã lên mỏ quặng phục sẵn nhằm bằng mọi cách lấy lại số tiền trên. Ngày 12/2, khi thấy vợ chồng bà Lan đến văn phòng, nhóm của Linh xông vào quát nạt, dùng dao, điếu cày uy hiếp, đe dọa và dùng chén uống nước đánh bà Lan, ông Sáng. Lúc này, ông Bùi Minh Châu, nhân viên công ty xông vào can ngăn, đẩy các đối tượng ra ngoài thì bị Hồng dùng dao chém 2 nhát vào lưng. Chưa dừng lại ở đó, các đối tượng khác còn xông vào đuổi đánh ông Châu mặc cho nạn nhân bỏ chạy và van xin. Sự việc chỉ dừng lại khi Tổ công tác C45 - Bộ Công an ập vào bắt quả tang. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Cướp tài sản” theo quy định tại Điểm D, Khoản 2, Điều 133 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao giữ nguyên quan đểm tăng hình phạt đối với bị cáo Linh. Viện kiểm sát cũng nêu ra kết quả điều tra bổ sung cho thấy, trong các ngày từ 9 - 12/2, sau khi biết Linh chiếm lán trại trái phép, bà Lan đã làm đơn tố cáo lên cơ quan Công an.

Mặc dù được chính quyền, lực lượng chức năng yêu cầu ra khỏi công ty và hướng dẫn thực hiện việc đòi nợ theo pháp luật nhưng Linh và đồng bọn vẫn không chấp hành, thậm chí còn đe doạ, đánh đập công nhân công ty, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh. Hành vi này thể hiện sự ngông cuồng, tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, các bị cáo không chỉ hành hung con nợ mà còn tấn công người can ngăn. Các bị cáo chưa lấy được tài sản là do bị lực lượng Công an phát hiện kịp thời. Trong vụ án này, bị cáo Linh là người chủ mưu, bản thân bị cáo Linh và bị cáo Ninh đã có tiền án, từng có thời gian ngồi tù nhưng không lấy đó làm bài học mà lại phạm tội có tính chất nguy hiểm.

Căn cứ các tình tiết của vụ án, HĐXX chấp nhận một phần kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân và đồng ý tăng hình phạt đối với bị cáo Linh ở mức độ nhất định. HĐXX đã nâng mức án của bị cáo Linh lên 18 tháng tù giam so với bản án cấp sơ thẩm, như vậy Linh bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản. Các bị cáo khác được giữ nguyên hình phạt. Do thời gian chấp hành án phạt tù tính từ ngày bị tạm giam nên tính đến thời điểm diễn ra phiên tòa phúc thẩm thì Thành, Thỏa, Dũng, Hồng, Ninh đã chấp hành xong bản án phạt tù và được thả tự do tại tòa.

.

Anh Quân

.