Thứ Năm, 17/10/2019, 15:56 [GMT+7]

4 đối tượng trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia sa lưới

(Congannghean.vn)-Công an huyện Thanh Chương vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh khám phá thành công Chuyên án 288T, bước đầu bắt giữ 4 đối tượng, thu 3 kg ma tuý dạng đá cùng nhiều tang vật liên quan. Được biết, đây chính là các đối tượng trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia mà đơn vị phải mất gần một năm tổ chức lực lượng, phương tiện bám sát di biến động của các đối tượng nghi vấn mới khám phá thành công… 

Các đối tượng trong chuyên án
Các đối tượng trong chuyên án
Phát hiện đường dây ma tuý lớn
 
Qua công tác nắm tình hình địa bàn, gần một năm trước, các trinh sát phòng chống ma tuý thuộc Công an huyện Thanh Chương phát hiện tại địa bàn cụm Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương có một số đối tượng có biểu hiện cấu kết với các đối tượng người Lào tổ chức mua bán trái phép chất ma tuý. Nguồn tin lập tức được báo cáo lãnh đạo Công an huyện để chỉ đạo. 
 
Tiếp tục nắm thêm tình hình, Công an huyện Thanh Chương phát hiện các đối tượng này có biểu hiện hoạt động như một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. Ma tuý được thẩm lậu từ Lào về Nghệ An qua địa bàn Thanh Chương rồi tuồn đến tận các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Xác định đây là đường dây ma túy lớn, các đối tượng hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt nhưng không kém phần liều lĩnh và manh động, ngày 28/11/2018, Lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 288T để đấu tranh, làm rõ. Tuy nhiên, các đối tượng trong Chuyên án rất tinh vi, chúng dùng mọi thủ đoạn hoạt động kín kẽ để đối phó với lực lượng chức năng khiến quá trình đấu tranh Chuyên án gặp rất nhiều khó khăn. Nhằm tập trung toàn bộ lực lượng, phương tiện, biện pháp với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất, Lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã báo cáo lên Lãnh đạo Công an tỉnh. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, giao cho Công an huyện Thanh Chương đồng chủ trì với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý để đấu tranh, làm rõ. 
 
Quá trình nắm tình hình, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và tổ chức thu thập tài liệu, chứng cứ hoạt động của các đối tượng nghi vấn. Qua đó xác định, các đối tượng Nguyễn Thế Lâm (SN 1976) trú tại xóm 2, xã Hạnh Lâm và Lương Thị Thương (SN 1985) trú tại bản Xốp Lằm, xã Thanh Sơn, cùng huyện Thanh Chương đang có giao dịch với một số đối tượng trên địa bàn và một số người Lào, vận chuyển ma túy về Nghệ An rồi đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Tuy nhiên, chúng hoạt động hết sức tinh vi, thông thạo địa bàn giáp ranh biên giới nên việc phát hiện, bắt giữ gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Ban chuyên án họp bàn và chủ động lên phương án, kế hoạch phá án. Tuy nhiên, để đối phó sự truy quét của lực lượng chức năng, đường dây ma tuý này đã im hơi, lặng tiếng một thời gian. Không nản lòng, các điều tra viên, trinh sát trong Ban chuyên án vẫn kiên trì bám địa bàn, bám đối tượng để củng cố hồ sơ, chứng cứ. Quả nhiên, với tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, ngày 12/10, các trinh sát nắm được nguồn thông tin quý giá: Các đối tượng đang chuẩn bị thực hiện một đợt giao dịch lớn sau một thời gian im hơi, lặng tiếng. Xác định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án đã hội ý nhanh, bàn phương án phá án.
 
Phá án
 
Sau khi tính toán các phương án phá án, Ban chuyên án đã quyết định huy động tối đa các lực lượng, phương tiện, vũ khí chia thành nhiều tổ công tác tiến hành chốt chặn trên Quốc lộ 46, đoạn qua đường tránh đi cầu Bến Thủy (thuộc địa phận xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên) và các tuyến đường phụ nghi đối tượng sẽ đi qua để đón lõng và vây bắt. 
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Quả đúng như dự đoán, sau gần một ngày đêm dầm mưa mai phục tại các điểm trên tuyến đường nghi vấn các đối tượng sẽ vận chuyển ma tuý vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ, đến khoảng 21 giờ ngày 12/10, phát hiện các đối tượng nghi vấn trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia mà Ban chuyên án theo dõi trong suốt thời gian qua xuất hiện, các mũi trinh sát thuộc Ban chuyên án lặng lẽ khép chặt vòng vây. Khi các đối tượng Nguyễn Thế Lâm và Lương Thị Thương đang trên đường mang “hàng” đi giao dịch, đến địa điểm Ban chuyên án mai phục sẵn thuộc địa phận huyện Hưng Nguyên, nhận lệnh của đồng chí Trưởng ban Chuyên án, bất ngờ các thành viên Ban chuyên án ập đến bắt giữ khi 2 đối tượng vừa rời khỏi xe taxi, chuẩn bị đứng chờ đón xe khách để lên đường vào Nam giao “hàng”. Tại hiện trường, qua khám xét thu giữ 3 kg ma túy đá, 4.900 USD, 2 chiếc điện thoại di động. Ngay sau đó, các đối tượng và tang vật được đưa về cơ quan CSĐT để làm rõ. 
 
Mở rộng điều tra, Ban chuyên án tiếp tục truy bắt 2 đối tượng Trần Văn Tường (SN 1979) trú tại xóm 2 và Phan Đình Hoàng (SN 1962) trú tại xóm 1, cùng xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương. Đây là 2 đối tượng cầm đầu đường dây ma tuý xuyên quốc gia này. Tại cơ quan CSĐT, Lâm và Thương khai nhận: Cả hai được Tường và Hoàng thuê với giá 50 triệu đồng/1 kg ma túy đá, với nhiệm vụ: Trực tiếp đến khu vực biên giới giáp Lào mua ma túy từ người Lào rồi vận chuyển vào các tỉnh phía Nam giao cho các “chân rết” của Tường và Hoàng.
 
Mỗi phi vụ làm ăn trót lọt, khi quay về thì sẽ được nhận khoản tiền nói trên. Được biết, Lâm và Thương có quan hệ bồ bịch với nhau, thấy Tường và Hoàng đặt vấn đề nên hám lợi, rủ nhau đi buôn. Với phi vụ cuối cùng trước khi sa lưới, Lâm và Thương trực tiếp lấy số tiền 20.000 USD từ Tường và Hoàng. Sau đó cặp tình nhân này đem số tiền trên đến vùng biên giới giáp ranh thuộc địa phận xã Thanh Sơn để mua 3 kg ma túy từ 1 người Lào với số tiền 15.000 USD. Để qua mặt lực lượng chức năng, 2 đối tượng dùng nhiều biện pháp để ngụy trang như đóng giả người đi buôn gỗ hay thay đổi liên tục phương tiện giao thông: Ban đầu đi xe máy, sau đó bắt xe taxi trong quá trình vận chuyển “hàng”… 
 
Dù quá trình đấu tranh chuyên án kéo dài, nhưng với sự kiên trì, mưu trí, dũng cảm, các thành viên Ban chuyên án liên tục thay đổi chiến thuật tác chiến để tiếp cận, đón lõng, vây bắt các đối tượng thành công. Việc phá thành công Chuyên án đã thể hiện sự phối hợp đồng bộ, quyết tâm, nỗ lực trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy của các lực lượng, trong đó có Công an huyện Thanh Chương. Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng, truy bắt các đối tượng khác trong đường dây ma tuý “khủng” này.
.

Thuỳ Anh - Thu Thuỷ

.