Chủ Nhật, 13/10/2019, 13:56 [GMT+7]

Án chung thân cho đứa cháu giết dượng vì đòi nợ

(Congannghean.vn)-Sau nhiều lần hỏi dượng mình khoản tiền nợ còn thiếu nhưng không được khiến Vũ Văn Minh bực tức. Trong lúc hai bên xảy ra mâu thuẫn, Minh đã cướp đi mạng sống của người dượng. Sau đó, gia đình dượng đã mang quan tài đến ngôi nhà đang xây dở của Minh để đòi đền mạng.

Sau nhiều ngày nghị án, mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã ra mức phạt thích đáng dành cho bị cáo Vũ Văn Minh (SN 1987) trú tại xã Trung Thành, huyện Yên Thành về tội “Giết người”.

Bị cáo Vũ Văn Minh
Bị cáo Vũ Văn Minh

Phiên tòa đầu tháng 10 chật kín người dự khán. Người nhà nạn nhân mang theo di ảnh, đầu chít khăn tang có mặt từ sáng sớm. Khi cán bộ Công an vừa dẫn giải bị cáo Vũ Văn Minh vào khán phòng, mọi người xì xào, bàn tán, những câu chửi rủa, trách móc, thậm chí có người còn định xông vào đòi đánh bị cáo. Một người hàng xóm có mặt tại phiên tòa cho biết: “Thật đau lòng khi cháu cướp đi mạng sống của dượng”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Vũ Văn Minh và anh Nguyễn Thọ T. (SN 1970) trú tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành có quan hệ anh em họ hàng. Minh gọi anh T. bằng dượng, xưng cháu.

Vào khoảng tháng 3/2019, Minh có cho dượng T. vay 70 triệu đồng hẹn 8 ngày sau trả. Hết ngày hẹn nhưng anh T. mới trả cho Minh 35 triệu đồng. Số tiền còn lại Minh nhiều lần hỏi nhưng anh T. trả lời không có. Sau đó, anh T. vào miền Nam nên Minh nhiều lần đến gặp vợ con của dượng hỏi nợ. Ngày 27/4/2019, biết dượng T. về quê, Minh chủ động gọi điện nhưng dượng không nghe máy. Đến 16 giờ  cùng ngày, Minh đến quán của con gái dượng T. nói: “Nghe nói bố mi về mà không có mồm gọi cho tau một tiếng”. Sau đó, Minh đứng trước quán chửi bới, dọa đánh dượng.

Đến 18 giờ 30 phút cùng ngày, anh T. gọi điện cho Minh hỏi: “Mi đang ở mô?”. Minh trả lời ở nhà thì anh T. nói “Mi ở đó, tau đến đập cho mi chết”. Khoảng 5 phút sau, anh T. đi xe máy đến căn nhà Minh đang xây dở ở xóm 6, xã Trung Thành. Tại đây, hai bên đã xảy ra tranh cãi, Minh lấy một gậy tre đuổi và đánh vào người mà mình gọi là dượng. Khi thấy anh T. gục xuống, Minh bỏ đi. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An nhưng đã tử vong. Kết quả giám định pháp y kết luận, anh Nguyễn Thọ T. chết do “suy tuần hoàn cấp do đa chấn thương làm vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não, gãy xương sườn và vỡ lách”. Sau khi anh T. chết, người nhà nạn nhân đã khiêng quan tài đến để trước ngôi nhà Minh đang xây dở đòi lại công bằng.

Tại phiên tòa, lúc đầu  bị cáo Vũ Văn Minh quanh co chối tội. Đại diện VKSND tỉnh hỏi về quá trình đuổi đánh anh T., Minh khai nhận không rõ mình đánh ở đâu, vào vị trí nào, dùng tay nào để đánh. Tiếp đó, đại diện VKSND cho rằng, việc Minh khai nhận anh T. đã phi xe máy vào người mình, cầm gạch đuổi đánh mình trước là không tồn tại. Đại diện VKSND nhận định, Minh đã khai báo không thành khẩn, hành vi của Minh là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, có tính chất côn đồ, hung hãn. Trước những bằng chứng đưa ra, bị cáo Vũ Văn Minh cúi đầu nhận tội.  “Bị cáo không cố tình giết người”, Minh nói. Nghe đến đấy, người nhà nạn nhân phản ứng gay gắt. Khi được nói lời sau cùng, Minh gửi lời xin lỗi đến gia đình dượng.

Giờ nghị án, bị cáo Vũ Văn Minh ngoảnh đầu xuống dưới khán phòng rồi cứ thế òa khóc khi bắt gặp người thân của mình. Nhìn thấy vợ, bị cáo gọi với theo dặn dò vợ “tiếp tục xây nhà, đợi ngày anh được ra tù”.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Vũ Văn Minh mức án chung thân về tội giết người. Buộc phải bồi thường dân sự cho gia đình bị hại số tiền 201 triệu đồng.  Được biết, năm 2012, Vũ Văn Minh bị xử phạt 27 tháng tù về tội cướp tài sản. Ra tù được vài tháng, Minh tiếp tục bị Công an huyện Yên Thành xử phạt hành chính 2 triệu đồng về hành vi bắt trộm chó.

.

Phan Tuyết

.