Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201208/22522-pha-an-xuyen-ngay-dem-395548/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201208/22522-pha-an-xuyen-ngay-dem-395548/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá án xuyên ngày đêm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/08/2012, 17:17 [GMT+7]
22522

Phá án xuyên ngày đêm

Đã từng được tiếp xúc và làm việc với nhiều CBCS hình sự ở Nghệ An, nhưng “cánh” hình sự Công an TP Vinh mà tôi được gặp và chứng kiến qua các vụ án thì các anh quá bận rộn, gian nguy và vất vả. Hầu như có nhiều chuyên án do yêu cầu nhiệm vụ phải đấu tranh, truy bắt “nóng” đối tượng phạm tội nên các anh quên ăn, quên ngủ, quên cả gia đình vợ con, và trắng đêm dõi theo bước “chân đen” kẻ phạm tội.
 
Phải quá tam ba bận, tôi mới gặp được những con người được xem là “khắc tinh” tội phạm đất thành Vinh - khi các anh đang ngập đầu trong các tập hồ sơ của các chuyên án hình sự với sự manh động, liều lĩnh, táo tợn của thủ ác.
 
“Án chồng lên án, trong khi đó, quân số “mỏng”, công việc nhiều, đòi hỏi phải khẩn trương điều tra khám phá nhanh, nhưng “cánh” hình sự chúng tôi chỉ biết động viên nhau và âm thầm vào cuộc. Hơn nữa, đã là án hình sự thì không cho phép “chậm chân” hoặc nản chí, bất kể nửa đêm gần sáng, mưa hay bão”, trung tá Nguyễn Văn Điều - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Vinh tâm sự với chúng tôi.
 
Cảnh sát hình sự Công an TP Vinh họp bàn kế hoạch phá án
 
Được biết, chỉ tính từ đầu năm đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh xác lập, đấu tranh, làm rõ 16 chuyên án lớn. Như các chuyên án: Cướp xe máy ôm; cướp giật tài sản; sử dụng súng bắn đạn hoa cải; sử dụng và chứa chấp ma tuý tại khách sạn, nhà hàng; cố ý gây thương tích và chuyên án đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá, bắt cả chục đối tượng…
 
Tổng số vụ án hình sự cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Vinh đã thụ lý là 167 vụ, 335 bị can; đã khởi tố điều tra 130 vụ, 257 bị can; kết thúc điều tra, chuyển Viện KSND đề nghị truy tố 119 vụ, 254 bị can và hiện đang tiếp tục điều tra 52 vụ, 131 bị can. Những con số, vụ việc khổng lồ trên cho thấy công việc mà các anh đang đảm nhiệm khá bận rộn, vất vả, bất kể ngày đêm, mưa nắng lần theo vết “chân đen”, truy bắt đối tượng gây án.
 
Chuyên án mang bí số 112T bắt nhóm đối tượng sử dụng trái phép các chất ma túy tại nhà hàng Karaoke, số 142 đường Phan Chu Trinh, TP Vinh là một trong những chuyên án thể hiện sự sắc bén, tinh thông nghiệp vụ, đấu tranh đến cùng với bọn tội phạm của các trinh sát hình sự thành Vinh.
 
Sau khi có đủ tài liệu chứng minh nhà hàng Karaoke trên thường xuyên lén lút, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng người tham gia có hôm lên đến hàng chục đối tượng, các trinh sát thành Vinh nhiều lần đột nhập bắt quả tang nhưng không thực hiện được, bởi nhà hàng Karaoke trên gồm 5 tầng xây kiên cố.
 
Tang vật một vụ cướp
 
Các cầu thang đều có nhân viên bảo vệ làm nhiệm vụ đóng mở, nên việc lên xuống các tầng nhà hàng này rất khó khăn. Sau khi nắm chắc quy luật hoạt động, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén và tinh thần đấu tranh chống tội phạm, đúng 1 giờ 30 phút, lãnh đạo Công an TP Vinh huy động 50 CBCS thuộc đội CSHS và Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy phối hợp phá án. Ngay trong đêm thanh vắng, nhà hàng Karaoke số 142 đường Phan Chu Trinh bất ngờ bị các trinh sát hình sự, ma túy đột nhập.
 
Tại các phòng Karaoke: 305, 405, 504 và 505, có tới 41 thanh niên nam nữ đang “bay” liền bị các trinh sát bắt giữ. Kiểm tra người một số đối tượng, các trinh sát phát hiện, thu giữ 15 viên ma tuý tổng hợp; ngoài ra còn thu giữ tại sàn 6 viên ma túy khác và 2 gói ma tuý đá cùng một số dụng cụ phục vụ cho việc sử dụng ma tuý.
 
Qua đấu tranh, ban chuyên án có đủ cơ sở tạm giữ hình sự và khởi tố, bắt tạm giam 9 đối tượng, trong đó có Thái Bình Dương (SN 1967), trú tại xóm 8, xã Hưng Phú (huyện Hưng Nguyên), chủ nhà hàng Karaoke, số 142, đường Phan Chu Trinh, TP Vinh. Dương có dấu hiệu về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.
 
Tiếp đó, là phá chuyên án cố ý gây thương tích của nhóm Vũ Hoài Khánh (còn gọi là Khánh my cô) sau khi dùng dao, kiếm chém liên tiếp vào anh Nguyễn Xuân Hải, trú phường Cửa Nam, TP Vinh bị trọng thương.
 
Sau gần nửa tháng lập án, đấu tranh, truy xét “nóng” các đối tượng gây án, Công an TP Vinh tiến hành phá án, bắt khẩn cấp 4 đối tượng gây án gồm: Vũ Hoài My (còn có tên gọi My cô); Vũ Hoài Khánh (Khánh My cô); Nguyễn Anh Tuấn (Tuấn lỳ) đều trú ở phường Vinh Tân, TP Vinh và Ngô Anh Đông, trú ở phường Cửa Nam, TP Vinh. Chỉ vì mâu thuẫn cá nhân giữa anh Hải và đối tượng Tuấn, chúng đã rủ nhau mang theo dao, kiếm tìm gặp và gây thương tích khi anh Hải đang ngồi uống cà phê tại quán “Phố mới”.
 
Thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó trưởng Công an TP Vinh cho biết thêm, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Vinh đã xác lập đấu tranh 7 chuyên án. Trong đó phải kể đến triệt phá chuyên án cướp, cướp giật tài sản dây chuyền vàng của người đi đường. Sau 3 ngày tuần tra, mật phục, các trinh sát phát hiện, bắt giữ Đặng Đình Quyết (SN 1989), trú tại xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên).
 
Kiểm tra người đối tượng này, các trinh sát thu giữ 4 sợi dây chuyền vàng đang cất dấu trong người là tang vật các vụ án do Quyết gây ra. Quyết khai đã đơn phương độc mã gây ra 10 vụ cướp giật dây chuyền vàng của chị em phụ nữ. Chuyên án đang trong quá trình điều tra mở rộng, thì các anh lại tiếp tục triển khai Chuyên án mang bí số “512C” đấu tranh với các đối tượng chuyên cướp giật dây chuyền vàng của người dân khi tham gia giao thông trên đường.
 
Qua theo dõi, mật phục, các trinh sát bắt giữ Trần Tất Đạt (SN 1994) và Trần Đình Trung (SN 1998), đều ở xã Hưng Chính (TP Vinh). Bước đầu 2 đối tượng khai nhận đã gây ra 4 vụ cướp dây chuyền vàng của chị em phụ nữ trên địa bàn TP Vinh. Đằng sau thành công của mỗi chuyên án là bước chân không biết mệt mỏi của các trinh sát hình sự Công an TP Vinh. Các anh vẫn âm thầm lên đường để bảo vệ bình yên cho nhân dân trên thành phố Đỏ thân yêu.

H.T
.