Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201210/23409-canh-tay-noi-dai-tren-mat-tran-bao-ve-antt-394837/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201210/23409-canh-tay-noi-dai-tren-mat-tran-bao-ve-antt-394837/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Cánh tay nối dài" trên mặt trận bảo vệ ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/10/2012, 12:00 [GMT+7]
23409

"Cánh tay nối dài" trên mặt trận bảo vệ ANTT

Hết mình vì bình yên địa bàn

Đã không biết bao nhiêu lần chúng tôi "ngược rừng" hay xuống đồng bằng, mang theo sự háo hức để đến với các địa phương và cũng không ít dịp được theo chân họ đến tận xã, bản vùng cao, vùng sâu để xem họ "đánh án" hay làm những thủ tục hành chính ở cơ sở.
 
Vào một ngày đầu năm 2012, khi ở các huyện vùng cao, biên giới "nóng" lên tình trạng phụ nữ, trẻ em bị các đối tượng dụ dỗ, mua bán người chúng tôi có mặt tại phòng làm việc Ban Công an xã Hữu Kiệm, Kỳ Sơn chứng kiến rất đông người dân đến hỏi về thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng nhưng công an viên nơi đây vẫn vui vẻ, tươi cười giải quyết công việc nhanh chóng.

Đồng chí Hà Văn Thái - Trưởng Công an xã cho biết: Là xã miền núi cao, nơi "cửa ngõ" của phố huyện Kỳ Sơn có trên 930 hộ, gần 4.300 nhân khẩu, với 4 dân tộc anh em cùng chung sống là Thái, Khơ'mú, Kinh và H'Mông, đời sống nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ. Trong những năm qua, nhờ những chủ trương, chính sách phù hợp của Đảng, Nhà nước, đời sống ngày một được nâng lên. Tuy nhiên mặt trái của nó đã khiến cho tình hình ANTT trên địa bàn khá phức tạp.
 
Ban Công an xã Hữu Kiệm trao đổi công tác bảo đảm ANTT với Công an huyện Kỳ Sơn
 
Vào cuối năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 trên địa bàn nổi lên tình trạng trộm cắp tài sản, sử dụng trái phép ma túy, đặc biệt là lợi dụng nhận thức hạn chế của người dân nhiều đối tượng đã dụ dỗ lôi kéo phụ nữ, trẻ em buôn bán cho các nước làm cho cuộc sống của bà con bị đảo lộn. Trước tình hình đó, công an xã lên kế hoạch thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra công tác đăng ký tạm trú, tạm vắng; kiểm soát các điểm, tụ điểm ma túy, lập danh sách đưa đối tượng đi cai nghiện ở các cơ sở… Nhờ đó, đến nay, tình hình an ninh trật tự đã cơ bản ổn định trở lại.
 
Theo trưởng công xã, để đạt được kết quả đó, Ban công an xã đã thực sự là những lực lượng nòng cốt trong việc nắm giữ tình hình, tăng cường công tác tuần tra, phối hợp với các xóm, bản xây dựng các mô hình tự quản để tham gia phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT.

Cái nghiệp công an xã vui buồn lẫn lộn, lắm gian nan, nguy hiểm rình rập và cũng đã không ít đồng chí hy sinh khi làm nhiệm vụ phòng chống tội phạm. Đồng lương eo hẹp, không đủ chi phí cho cuộc sống gia đình song họ vẫn quyết tâm đến cùng. Hầu hết những công an xã trụ được với nghề đều có hậu phương vững chắc ủng hộ họ hết mình.
 
Anh Đinh Viết Hiếu - Phó Công an xã Yên Hợp (Quỳ Hợp) từng tâm sự: Cách đây không lâu, khi trên địa bàn xã công trình thủy lợi Bản Mồng được khởi công xây dựng, một số hộ dân có đất canh tác được hỗ trợ, đền bù liên quan đến giải phóng mặt bằng, từ đó bộ mặt nông thôn của địa phương đã có những khởi sắc rõ nét. Thế nhưng hệ lụy mang lại đó là một bộ phận người dân trong đó có thanh, thiếu niên lười lao động, ham chơi đua đòi trong lúc "sẵn tiền" đã thường xuyên tổ chức đánh bạc, tụ tập hút chích và tham gia các dịch vụ giải trí không đảm bảo giờ giấc khiến phụ huynh và người dân bức xúc, phản ánh.
 
Nhận định được tình hình, Ban công an xã đã vào cuộc, có biện pháp quyết liệt nhằm lập lại tình hình ANTT. Công việc mà chính quyền quan tâm nhất đó là chỉ đạo lực lượng công an xã tăng cường việc tuần tra, xử lý. Vì thế nhiều đối tượng sau khi bị "nhắc nhở" đã có thái độ bất hợp tác, thậm chí dọa dẫm, nhắn tin cảnh cáo.

Đối với Trưởng Công an xã Hữu Kiệm thì ám ảnh nghề nghiệp đến nay vẫn chưa nguôi. Ngày 4/7/2012, trong lúc Công an huyện phối hợp với Ban Công an xã truy bắt đối tượng Lộc Văn Mái (SN 1974) trú tại bản Bà về tội tàng trữ, mua bán trái phép ma túy. Trong lúc vây bắt, đối tượng đã chống cự quyết liệt và dùng dao phát rẫy chém đồng chí Thái bị thương, nhưng anh đã dũng cảm bắt bằng được đối tượng để bàn giao xử lý.

Không chỉ công an xã ở các huyện, công an xã ở các xã trên địa bàn TP Vinh cũng thường xuyên phải đối đầu với vô vàn khó khăn, nguy hiểm. Trưởng Công an xã Hưng Lộc Nguyễn Đình Cường thẳng thắn: Làm công an ở các xã ngoại thành trong thời buổi nông thôn hóa đô thị, cùng với bảo vệ dân phố, lực lượng công an xã phải làm mọi việc từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ, kiêm luôn cả việc hòa giải những mâu thuẫn của hàng xóm, gia đình. Nếu thực sự hậu phương không vững vàng thì tiền tuyến cũng bấp bênh.
 
Lực lượng công an xã, bảo vệ dân phố, Công an TP Vinh ra quân phòng chống ma túy
và các loại tội phạm
 
Đó là chưa nói đến đội ngũ công an viên. Làm công an viên của xã mà vợ con không có việc làm ổn định, không có thu nhập thì không thể nào “vác tù và” tròn nhiệm vụ. Nếu trong đầu lúc nào cũng nghĩ đến chuyện “cơm áo gạo tiền”, khi chưa "an cư" chắc chắn người công an viên sẽ khó "lạc nghiệp", không làm việc hiệu quả, tư tưởng giao động.

Tâm huyết, nhiệt tình làm việc không mệt mỏi, lực lượng công an xã đang góp phần giữ bình yên cho địa bàn. Chuyện buồn vui về nghề công an xã được xem như cuốn phim không đoạn kết, không bao giờ kể xiết. Tuy nhiên, qua những câu chuyện tâm sự mới thấy tấm lòng, trách nhiệm của lực lượng công an xã thật đáng trân trọng biết bao. Họ luôn làm việc hết mình vì sự bình yên của nhân dân ở từng thôn làng, ngõ phố.

Nâng cao sức mạnh công an xã
 
Trải qua hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Công an xã đã sát cánh cùng lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở, góp phần tích cực vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong thời bình, trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở nông thôn trong thời kỳ đổi mới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, của ngành và của các cấp uỷ, chính quyền, lực lượng Công an xã trong toàn tỉnh đã thường xuyên được chăm lo củng cố và xây dựng về mọi mặt,  được nhân dân tin yêu, đùm bọc; không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, thể hiện được vị trí, vai trò của mình, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp giữ gìn, bảo vệ ANTT và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương.

Từ 1/7/2009, Pháp lệnh Công an xã có hiệu lực thi hành, hoạt động công an xã có quy định, nhiệm vụ, trách nhiệm và mức lương rõ ràng. Tuy nhiên, khó khăn, vất vả và cả những hiểm nguy vẫn luôn song hành với lực lượng này. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho Công an xã được quan tâm đáp ứng như: Phụ cấp, trang phục, trang bị công cụ hỗ trợ, đào tạo nghiệp vụ… Nhờ đó, hiệu quả công tác chuyên môn của lực lượng Công an xã ngày càng được nâng cao.
 
Ở Nghệ An, tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVI (7/2012), vừa qua đã ban hành Nghị quyết số 38/2012/NQ-HĐND về một số nội dung liên quan đến số lượng, chế độ bảo hiểm xã hội, phụ cấp, trang phục cho lực lượng Công an xã, thị trấn. Đây được xem như một hành lang pháp lý quan trọng, cũng là một "luồng gió mới" thổi vào những người làm công tác bảo vệ ANTT nói chung, lực lượng Công an xã nói riêng.

Bảo vệ ANTQ là sự nghiệp của toàn dân, thời gian tới, công tác đảm bảo ANTT đặt ra yêu cầu và nhiệm vụ mới đối với toàn lực lượng. Để đảm bảo giữ vững mục tiêu an toàn TTXH, Công an xã tuyệt đối trung thành với Đảng, tiếp tục trau dồi bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân và xây dựng lực lượng Công an xã thực sự trong sạch, vững mạnh; thực sự là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ.

Xuân Thống
.