Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201302/26368-an-ninh-trat-tu-le-hoi-den-vua-mai-duoc-dam-bao-392482/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201302/26368-an-ninh-trat-tu-le-hoi-den-vua-mai-duoc-dam-bao-392482/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
An ninh trật tự lễ hội Đền Vua Mai được đảm bảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/02/2013, 08:00 [GMT+7]
26368

An ninh trật tự lễ hội Đền Vua Mai được đảm bảo

Đền vua Mai không chỉ có trong tiềm thức của những người con Nam Đàn mà có cả trong tiềm thức của du khách thập phương, là địa điểm không thể thiếu trong hành trình du Xuân, viếng đền, chùa đầu năm. Nét mới Lễ hội Đền Vua Mai năm nay là gắn lễ kỷ niệm 1.300 năm khởi nghĩa Hoan Châu và kỷ niệm 1.290 năm ngày mất của Vua Mai Hắc Đế, các hoạt động lễ hội truyền thống được tổ chức sôi nổi. Vì vậy, bảo vệ thành công lễ hội Đền Vua Mai là một trong những công tác trọng tâm của Công an tỉnh Nghệ An cũng như của Công an huyện Nam Đàn năm nay.
 
Có mặt tại khu trung tâm chỉ huy bảo vệ Lễ hội Đền Vua Mai, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của các lực lượng bảo vệ. Nhiệm vụ trọng yếu đặt ra trong công tác giữ gìn ANTT là chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện ngăn chặn âm mưu, hoạt động phá hoại của kẻ địch và bọn tội phạm, không để xảy ra đột xuất bất ngờ.
 
Các lực lượng Công an tỉnh triển khai phương án bảo vệ lễ hội
 
Do vậy, Công an tỉnh khảo sát thực địa, xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án sát hợp; tổ chức tập huấn kỹ lưỡng các phương án xử lý trong mọi tình huống; bố trí lực lượng cắm chốt hợp lý. Để đảm bảo ANTT trong những ngày trước, trong và sau lễ hội, Công an tỉnh đã xây dựng các phương án bảo vệ cụ thể và chi tiết, như: Phương án bảo vệ an toàn Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước của tỉnh tại khu lăng mộ vua Mai, phương án phân luồng, phòng chống ùn tắc, đảm bảo ATGT, tổ chức tập huấn kỹ lưỡng các phương án xử lý trong mọi tình huống; bố trí lực lượng cắm chốt hợp lý.
 
Thượng tá Lê Khắc Thuyết - Trưởng Công an huyện Nam Đàn - Phó trưởng tiểu ban An ninh Lễ hội Đền Vua Mai cho biết: “Đền Vua Mai Hắc Đế nằm trên một địa hình hẹp, chỉ có 1 con đường độc đạo để vào Đền, vì vậy nguy cơ ùn tắc giao thông là rất lớn. Chính vì vậy, chúng tôi tập trung tối đa lực lượng để đảm bảo không để ùn tắc, phân công các lực lượng một cách hợp lý nhằm đảm bảo an toàn cho các đoàn khách A1 cũng như du khách thập phương về với lễ hội”.
 
Từ ngày khai hội đến nay, lượng du khách đổ về đông, người tham gia giao thông tăng đột biến. Tuy nhiên, tình hình giao thông có những bước chuyển rất khả quan, không xảy ra ùn tắc và chưa có vụ tai nạn giao thông xảy ra. Phương án phân luồng, chống ùn tắc được xây dựng chi tiết. Trong thời gian diễn ra lễ hội, lượng du khách về đông, cũng là thời điểm lý tưởng để tội phạm hình sự hoạt động.
 
Sau khi rà soát các băng ổ nhóm nghi vấn nổi cộm trên địa bàn, lực lượng trinh sát hóa trang, mật phục tại các tuyến đường vào Lễ hội, nơi tập trung đông người để phát hiện, bắt giữ xử lý đối tượng cướp, cướp giật, trộm cắp, móc túi và các tệ nạn xã hội; tăng cường nhắc nhở bà con bảo quản tư trang, nâng cao cảnh giác, đề phòng các đối tượng lợi dụng sơ hở gây án.
 
Bà Nguyễn Thị Xuân, xã Vân Diên, Nam Đàn chia sẻ: “Lễ hội Đền Vua Mai năm nay được tổ chức quy mô hơn, do đó tình hình an ninh cũng phức tạp hơn mọi năm. Thế nhưng trong mấy ngày diễn ra lễ hội, bà con nhân dân xã Vân Diên chúng tôi thấy rằng tình hình an ninh rất đảm bảo, chưa có vụ việc nào phức tạp xảy ra. Có được điều này là do tinh thần làm việc nhiệt tình của anh em công an”.
 
Thành công của lễ hội có sự đóng góp, hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân. Công tác phát động phong trào quần chúng tham gia giữ gìn ANTT được triển khai sâu rộng. Đặc biệt là đội ngũ những người kinh doanh dịch vụ cam kết và tự giác không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, cản trở giao thông, chấp hành tốt quy định của pháp luật và khu di tích, nâng cao cảnh giác, báo tin kịp thời cho lực lượng chức năng khi phát hiện đối tượng nghi vấn, tội phạm và khi có sự cố xảy ra.
 
Mỗi CBCS Công an và người dân Nam Đàn - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã và đang cố gắng hết mình, thể hiện tinh thần mến khách, để du khách có chuyến hành hương thoải mái, an toàn trong mùa lễ hội năm nay.

Minh Tâm
.