Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/lay-binh-yen-cua-nguoi-dan-lam-thuoc-do-hieu-qua-cong-tac-548462/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/lay-binh-yen-cua-nguoi-dan-lam-thuoc-do-hieu-qua-cong-tac-548462/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lấy bình yên của người dân làm thước đo hiệu quả công tác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/10/2014, 09:59 [GMT+7]

Lấy bình yên của người dân làm thước đo hiệu quả công tác

(Congannghean.vn)-Tận tụy với công việc, không ngại khó, ngại khổ, có mặt kịp thời để trấn áp tội phạm, giúp ngư dân hiểu hơn về pháp luật để giữ bình yên nghề cá… Đó là những gì chúng tôi ghi nhận được từ người dân khi nói về CBCS Công an phường Quỳnh Phương (TX Hoàng Mai) trong chuyến công tác gần đây. Với họ, dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn lấy sự bình yên của người dân làm thước đo hiệu quả công việc, nhiệm vụ công tác của mình.

Quỳnh Phương là phường có dân số trên 16 nghìn người, gồm 11 khối nằm ở phía Đông của TX Hoàng Mai. Đây là địa phương giáp biển nên hầu hết người dân từ nhiều đời nay sống bằng nghề đánh bắt thủy, hải sản. Với tâm lý truyền đời: Con trai lớn lên theo cha ra biển, con gái ở nhà phụ giúp mẹ nơi đất liền nên việc học đối với người dân ở đây vẫn chưa được quan tâm, đầu tư đồng đều.

1899 up.zip
Công an phường Quỳnh Phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân khi tàu cập bến

Ở các khu dân ngư, trong mỗi gia đình, khi con trai đã đủ sức “cưỡi sóng, cưỡi gió” thì đều được cha cho đi biển. Chính vì vậy, để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân chấp hành, làm theo gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Đại úy Hồ Phi Tráng, Trưởng Công an phường Quỳnh Phương cho biết: Ở đây, nhân dân chủ yếu sống phụ thuộc vào nghề đánh bắt hải sản trên biển và một bộ phận nhỏ làm dịch vụ buôn bán trên đất liền. Trình độ dân trí hạn chế, hiểu biết về pháp luật chưa cao. Mặt khác, trong suy nghĩ của người dân vẫn còn nặng tâm lý:

Không cần trình độ văn hóa cao mà chỉ cần sức khỏe là có thể đi biển đánh bắt cá. Vì vậy, tình trạng thanh, thiếu niên bỏ học sớm để đi biển diễn ra rất phổ biến. Hơn nữa, sau mỗi chuyến tàu thuyền về bội thu tôm, cá thì các em đều có một khoản tiền dư giả nhất định, cộng với sự quan tâm, quản lý của bố mẹ về cách chi tiêu của con cái còn lỏng lẻo nên các em dễ sa đà vào rượu chè, cờ bạc, dẫn đến nhiều hệ lụy xấu.

Tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập uống rượu bia say, nảy sinh mâu thuẫn, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, bài bạc, bạo lực gia đình… dẫn đến vi phạm pháp luật đang thách thức các cơ quan chức năng, trong đó có Công an phường.

Với đặc thù như vậy nên công tác giữ gìn ANTT là nhiệm vụ rất quan trọng đối với Công an phường. Qua việc tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Công an TX Hoàng Mai, chủ động nắm bắt tình hình, thời gian qua, Công an phường đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều văn bản để làm tốt công tác giữ gìn ANTT, đảm bảo sự bình yên cho người dân nơi đây.

Công an phường đã xác định nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách lên kế hoạch khoanh vùng đối tượng, bố trí lực lượng theo dõi các tụ điểm, khu dân cư có khả năng xuất hiện ổ nhóm tội phạm khi có điều kiện.

Công an phường thường xuyên gọi hỏi các đối tượng trong các băng, ổ, nhóm hình sự nguy hiểm để răn đe, giáo dục; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân; phối hợp với các đơn vị như Bộ đội Biên phòng, Công an các phường, xã giáp ranh để đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; tổ chức ký cam kết cho từng gia đình không có người tham gia vào các tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật…

Ông Hồ Ngọc Trung, Chủ tịch Hội nghề cá phường Quỳnh Phương cho biết: Hiện nay, toàn phường đã thành lập được 24 tổ hợp tác khai thác hải sản gồm 163 tàu có công suất máy từ 90 CV trở lên với hàng nghìn lao động tham gia. Đây là những tổ hợp tác được lập ra nhằm liên kết với nhau trong phát triển kinh tế cũng như giữ gìn ANTT, góp phần bảo vệ ANTQ.

Thời gian qua, với sự phối hợp của Công an phường, các hội viên trong Hội nghề cá đã từng bước nâng cao nhận thức về chấp hành pháp luật và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, qua sự quan tâm, tận tụy trong công việc của CBCS Công an phường, ngư dân ở đây đã thực sự yên tâm về tình hình ANTT cũng như bình yên nghề cá của mình.

.

Ngọc Thái