Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201411/cong-an-huyen-yen-thanh-xay-dung-dia-ban-xa-sach-ve-ma-tuy-557467/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201411/cong-an-huyen-yen-thanh-xay-dung-dia-ban-xa-sach-ve-ma-tuy-557467/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng địa bàn xã sạch về ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/11/2014, 08:55 [GMT+7]
Công an huyện Yên Thành

Xây dựng địa bàn xã sạch về ma túy

(Congannghean.vn)-Yên Thành (Nghệ An) là huyện thuần nông nghiệp, địa bàn trải rộng, tiếp giáp với nhiều huyện trong tỉnh, có nhiều tuyến Tỉnh lộ, Quốc lộ đi qua, trong đó, đáng chú ý là 2 tuyến giao thông quan trọng: Tỉnh lộ 538 và Quốc lộ 7A. Đây là những điều kiện thuận lợi để Yên Thành giao thương phát triển kinh tế, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn những phức tạp về tình hình ANTT.
 
Qua công tác trinh sát, nắm tình hình, ngay từ những tháng đầu năm, Công an huyện đã xác định rõ, trên địa bàn không có các đường dây buôn bán ma túy lớn hoạt động mà chỉ có một số tụ điểm nhỏ có hoạt động buôn bán và sử dụng ma túy. Đặc biệt, đối tượng sử dụng ma túy chủ yếu là tầng lớp thanh, thiếu niên lêu lổng và chủ yếu sử dụng các loại ma túy tổng hợp, cần sớm có kế hoạch triệt xóa, đảm bảo ổn định tình hình ANTT.
 
Từ thực tế đó, Công an huyện đã phối hợp các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương và Ban Công an các xã, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, toàn huyện đã tổ chức được 25 buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng chống ma túy tại các xã và trường học; kẻ vẽ gần 80 khẩu hiệu, băng rôn qua đường để tuyên tuyền về tác hại của ma túy - HIV/AIDS. Qua đó, giúp người dân hiểu hơn về những hệ lụy xấu từ tệ nạn ma túy để lại, như: Sức khỏe, trí tuệ giảm sút, kinh tế gia đình suy kiệt, tiềm ẩn bệnh tật và nguy cơ phạm tội cao...
 
Tại xã Lăng Thành, với quyết tâm giữ vững địa bàn “sạch” về ma túy, thời gian qua, Đảng ủy xã đã ra nhiều nghị quyết chuyên đề, giao UBND xã chỉ đạo Ban Công an phối hợp với Công an huyện và các tổ chức, đoàn thể thực hiện, trong đó 126 tổ liên gia tự quản và 37 dòng họ nghiêm túc thực hiện phong trào này. Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Sơn, Tổ liên gia số 1, xóm 6, xã Lăng Thành cho biết: “Xác định tính chất nguy hiểm của tệ nạn ma túy, trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, hàng quý, Tổ liên gia chúng tôi đều tuyên truyền cho các thành viên tác hại của ma túy, động viên họ về tuyên truyền cho con em không mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy. Vì vậy, tổ không có con em vi phạm tệ nạn xã hội”.
 
Đối tượng Nguyễn Công Dương và tang vật
Đối tượng Nguyễn Công Dương và tang vật
 
Song song với công tác tuyên truyền, giáo dục là tinh thần liên tiếp tấn công với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý. Công an huyện đã xác lập nhiều chuyên án, bắt 14 vụ với 20 đối tượng phạm tội về mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu gần 6 gam hêrôin và nhiều dụng cụ sử dụng ma túy đá; xóa 5 địa bàn phức tạp về ma túy. Điển hình là vụ bắt giữ đối tượng Nguyễn Công Dương tại xã Mỹ Thành, xóa tụ điểm phức tạp về ANTT. Dương là đối tượng quy tụ những thành phần thanh niên lêu lổng, nghiện ngập chuyên “hành nghề” trộm cắp, trong đó chủ yếu là câu trộm chó. Sau khi câu được chó, các đối tượng đưa về bán lại cho Dương hoặc đổi ngang chó lấy ma túy. Với thủ đoạn ma mãnh, tinh vi nên tụ điểm này tồn tại trong một thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận.
 
Việc xóa bỏ tụ điểm của Dương được các chiến sĩ Công an huyện ví như một mũi tên trúng nhiều đích. Ngoài việc tụ điểm thu mua, tiêu thụ chó trộm, mua bán ma túy thì ở đây còn có dịch vụ nhà nghỉ, mại dâm và bài bạc… Cũng tại xã Mỹ Thành, Công an huyện đã hoàn thành hồ sơ đưa 2 đối tượng đi cai nghiện tập trung. Tại địa bàn xã Hoa Thành, Công an huyện đã bắt giữ 3 vụ, 6 đối tượng phạm tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu 147 viên hồng phiến, 0,5 gam ma túy đá và 0,2 gam hêrôin. Hay như tại xã Vĩnh Thành, Công an huyện lập kế hoạch bắt giữ 2 vụ, 2 đối tượng, xóa thành công 2 điểm bán lẻ về ma túy, tổ chức cai nghiện tại cộng đồng cho 4 người.
 
“Thời gian tới, xác định tình hình tội phạm liên quan đến ma túy còn nhiều diễn biến phức tạp, Công an huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến  toàn thể nhân dân về tác hại của ma túy, tăng cường tuần tra, kiểm tra, nhằm phát hiện người nghiện, các đối tượng nghi nghiện, các ổ nhóm, tụ điểm bán lẻ để sớm có biện pháp ngăn chặn, tiến tới xóa bỏ các tụ điểm này”, Đại úy Đậu Huy Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế, Ma túy và Chức vụ Công an huyện cho biết.
 
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng Công an, cùng với việc nâng cao ý thức tự giác của người dân trong phòng chống tệ nạn ma túy, tin rằng thời gian tới ở Yên Thành sẽ có nhiều địa bàn “sạch” về ma túy.
 
.

Đức Thắng