Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201411/danh-manh-vao-cac-o-nhom-cuop-giat-va-trom-cap-tai-san-553498/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201411/danh-manh-vao-cac-o-nhom-cuop-giat-va-trom-cap-tai-san-553498/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đánh mạnh vào các ổ nhóm cướp giật và trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/11/2014, 08:38 [GMT+7]

Đánh mạnh vào các ổ nhóm cướp giật và trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh Nghệ An có nhiều diễn biến phức tạp. Nhất là tình trạng trộm cắp nhà dân, trộm xe máy, trộm tại các công trình xây dựng cũng như tội phạm cướp giật tài sản đang có chiều hướng gia tăng trong những tháng cuối năm.
 
Trước tình hình đó, Giám đốc Công an tỉnh đã có Kế hoạch 179/KH-CAT-PV11-PC45, chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản. Trên cơ sở đó, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thành, thị đã lập kế hoạch cụ thể và bước đầu triển khai có hiệu quả.
 
Chỉ tính riêng trong tháng 10 vừa qua, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 88 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 3 người, bị thương 14 người, thiệt hại tài sản với tổng trị giá  khoảng 1,2 tỉ đồng, trong đó có 9 vụ trọng án. Bên cạnh đó, tội phạm ma túy phát hiện tăng và vẫn còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt là tình trạng mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới có sử dụng vũ khí “nóng” gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác phòng ngừa và đấu tranh.
Với thành tích xuất sắc, Ban chuyên án GN0914 đã được đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng
Với thành tích xuất sắc, Ban chuyên án GN0914 đã được đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng
Vì vậy, ngay sau khi có Kế hoạch chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Công an trên toàn tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc và bước đầu thu được những kết quả đáng ghi nhận. Chỉ tính riêng trong tháng 10, Công an các đơn vị, địa phương đã điều tra, làm rõ 73 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 148 đối tượng, thu tiền và tài sản có liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng với tổng trị giá khoảng 570 triệu đồng.
 
Trong đó, các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành, thị đã xác lập và khám phá thành công hơn 10 chuyên án liên quan đến tội phạm cướp giật và trộm cắp tài sản. Điển hình như Công an TP Vinh xác lập và khám phá thành công 4 chuyên án. Trong đó, có 2 chuyên án đấu tranh với tội phạm cướp giật là 914G và 1014G, bắt 9 đối tượng về hành vi cướp giật tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Bước đầu, các đối tượng trong 2 chuyên án khai nhận đã gây ra 34 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn Nghệ An, thu 5 xe máy, 15 ĐTDĐ, 1 sợi dây chuyền vàng, 10 bộ giấy tờ cá nhân của bị hại, 3 túi xách cùng hàng chục sim điện thoại. 
 
Không chỉ đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm cướp giật đường phố, trong tháng 10, Công an TP Vinh còn khám phá thành công Chuyên án trộm xe máy liên tỉnh mang bí số 1014X, bắt 7 đối tượng liên quan, bước đầu thu hồi 4 xe máy. Qua đấu tranh khai thác, ổ nhóm này khai nhận đã gây ra 18 vụ trộm xe máy tại địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, một số phòng nghiệp vụ cũng như Công an địa phương đã triển khai có hiệu quả Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh như: Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Công an huyện Diễn Châu, Công an TX Hoàng Mai, Công an huyện Anh Sơn, Công an huyện Con Cuông và Công an huyện Kỳ Sơn.
 
Điển hình như Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH đã xác lập và khám phá thành công 3 chuyên án. Trong đó, ngoài Chuyên án GN0914, bắt đối tượng gửi “hộp quà” chứa mìn gây nổ trên xe khách giường nằm khiến 3 người bị thương nặng, gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, Phòng còn khám phá thành công Chuyên án 1014T, bắt 4 đối tượng về hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Qua đó, bước đầu làm rõ ổ nhóm đã gây ra 15 vụ trộm xe máy tại huyện Nghi Lộc và TX Cửa Lò, thu giữ 10 xe máy các lo
 
Với những kết quả bước đầu đáng ghi nhận trong kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm cướp giật và trộm cắp tài sản, tình hình hoạt động của tội phạm đã giảm. Thể hiện rõ bởi sau một tháng ra quân, tội phạm liên quan đến cướp giật tài sản so với tháng trước giảm 4 vụ, cướp giảm 2 vụ và hủy hoại tài sản giảm 5 vụ. Không chỉ đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm cướp giật và trộm cắp tài sản, trong tháng qua, lực lượng Công an Nghệ An đã góp phần kìm giữ các loại tội phạm ma túy, tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, môi trường cũng như tai, tệ nạn khác.
 
Điển hình như Cảnh sát phòng chống ma túy trên toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 77 vụ, 98 đối tượng, thu 115,5 gam hêrôin, 34,02 gam ma túy tổng hợp, 1,09 kg ma túy dạng đá, 4,2 kg cần sa. Trong đó, Công an huyện Tương Dương đã đấu tranh, triệt xóa 3 điểm sử dụng vũ khí “nóng” trong buôn bán ma túy phức tạp trên địa bàn biên giới giáp ranh của huyện này, bắt 10 đối tượng, thu 36,01 gam hêrôin, 109 viên ma túy tổng hợp, 12 cân tiểu ly, 8 khẩu súng tự chế và gần 4 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong tháng 10, lực lượng Công an Nghệ An đã đấu tranh, làm rõ 47 vụ, bắt 48 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về kinh tế, chức vụ và môi trường. Tổng tài sản thu giữ gồm 1,1 tỉ đồng. Qua đó, triệt xóa 3 tụ điểm khai thác vàng trái phép, đẩy đuổi 28 đối tượng, tháo dỡ 5 lán trại và thu hồi 3 máy nổ.
 
Thực hiện có hiệu quả kế hoạch tấn công trấn áp loại tội phạm cướp giật và trộm cắp tài sản của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Công an Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn trong những tháng cuối năm.
.

Hải Việt

.