Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201411/cong-an-huyen-yen-thanh-phong-ngua-ngan-chan-toi-pham-phat-sinh-ngay-tu-co-so-554441/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201411/cong-an-huyen-yen-thanh-phong-ngua-ngan-chan-toi-pham-phat-sinh-ngay-tu-co-so-554441/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm phát sinh ngay từ cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/11/2014, 08:34 [GMT+7]
Công an huyện Yên Thành

Phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm phát sinh ngay từ cơ sở

(Congannghean.vn)-Cùng với việc làm tốt công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, thời gian qua, Công an huyện Yên Thành đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng từng phạm tội trên địa bàn sớm tái hòa nhập cộng đồng, hướng thiện. Trong đó, việc ngăn chặn, đẩy lùi nạn trộm chó, gây mất ANTT đã được Công an huyện triển khai nhiều cách sát với thực tế, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Là địa bàn trải rộng với 39 xã, thị trấn, vị trí địa lý giáp ranh với các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Đô Lương, Nghi Lộc, có QL7 đi qua, huyện Yên Thành có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đây cũng là địa bàn rất dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

1905 up.zip
Người dân theo dõi các đối tượng trộm chó từng bị xử lý nhằm nâng cao cảnh giác

Những năm qua, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ra quân tấn công trấn áp tội phạm thì nạn trộm chó trên địa bàn còn nhiều vấn đề nhức nhối. So với nhiều địa phương khác, nếu tính vài năm trở lại đây, trên địa bàn toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ các đối tượng câu trộm, tiêu thụ chó thì huyện Yên Thành chiếm tỉ lệ số vụ không phải là nhỏ.

Qua đó, hàng chục đối tượng liên quan đến nạn trộm chó đã bị Công an huyện “chỉ mặt, điểm tên”, xử lý thích đáng trước pháp luật. Đây là cách làm mang tính răn đe đối với đối tượng phạm tội cũng như ngăn ngừa, quản lý ngay từ cơ sở.

Thông qua các kế hoạch tuần tra, kiểm soát tình hình ANTT trên địa bàn, Công an huyện đã chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp với Ban Công an các xã, thị trấn tập trung truy quét các loại tội phạm. Đối với nạn trộm chó, xác định được mối nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT nếu không có biện pháp đồng bộ, Công an huyện đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn trực tiếp quản lý đối tượng từng phạm tội đã bị xử lý nhằm ngăn chặn tình trạng tái phạm.

Tập trung tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện truyền thanh của xã, thị trấn để người dân nâng cao cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của mình. Cũng thông qua công tác tuyên truyền, các đối tượng đã từng phạm tội, trong đó có đối tượng trộm chó từng bị xử lý nhận thức được hành vi phạm tội của mình để từ bỏ con đường cũ, tập trung làm ăn lương thiện.

Ngoài ra, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lên danh sách địa bàn trọng điểm, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các đoàn thể vào cuộc, chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Điển hình như tại xã Viên Thành, từ khi công tác tuyên truyền, ngăn chặn đối tượng trộm chó, vấn nạn này ở địa phương đã thực sự giảm hẳn. Người dân không phải nơm nớp lo sợ các đối tượng trộm chó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Ông Nguyễn Vĩnh Bốn, Trưởng Công an xã Viên Thành trao đổi: Thực hiện kế hoạch của lãnh đạo Công an huyện trong công tác tuần tra, ngăn chặn đối tượng trộm chó, tình hình ANTT trên địa bàn đến nay cơ bản ổn định. Ngoài ra, bằng biện pháp tuyên truyền, giáo dục, răn đe đối tượng từng bị xử lý vì có hành vi trộm chó, đến nay, địa phương không xuất hiện các vụ việc tương tự nổi cộm như mọi năm.

Việc công khai danh tính các đối tượng này đã góp phần răn đe, cảm hóa và nâng cao việc chấp hành pháp luật cho người dân. Công an xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương trong phối hợp với các tổ chức, đoàn thể như: Hội CCB, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên… tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm, giáo dục các đối tượng từng phạm tội khi trở về tái hòa nhập cộng đồng.

“Từ khi được nghe tuyên truyền trên loa truyền thanh về việc ngăn chặn nạn trộm chó, chúng tôi cũng thấy hành động tập trung vây đánh hội đồng khi bắt giữ được đối tượng câu trộm chó là sai với quy định của pháp luật. Thời gian trước, xã chúng tôi liên tục bị mất trộm chó nên rất bức xúc. Bây giờ, qua việc công khai danh tính đối tượng trộm chó từng bị xử lý đang được quản lý, theo dõi tại địa phương, tình trạng mất trộm chó đã không còn như trước nữa”, một người dân ở xã Viên Thành cho biết.

Được biết, không chỉ người dân ở xã Viên Thành mà hầu hết các địa phương còn lại của huyện Yên Thành, tình trạng câu trộm chó đã không còn phức tạp như thời gian trước.

Bên cạnh đó, thông qua các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, Công an huyện đã tích cực lắng nghe ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân nhằm có những giải pháp thiết thực hơn nữa trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Với việc ngăn chặn, quản lý đối tượng từng phạm tội, đối tượng có dấu hiệu phạm tội ngay tại cơ sở của Công an huyện, công tác phòng chống các loại tội phạm, trong đó điển hình là nạn trộm chó đã được siết chặt, giữ bình yên cho cuộc sống của người dân.

.

Ngọc Thái