Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201411/tap-trung-dau-tranh-ngan-chan-cac-hanh-vi-mua-ban-phao-trai-phep-559424/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201411/tap-trung-dau-tranh-ngan-chan-cac-hanh-vi-mua-ban-phao-trai-phep-559424/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung đấu tranh, ngăn chặn các hành vi mua bán pháo trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/11/2014, 13:53 [GMT+7]

Tập trung đấu tranh, ngăn chặn các hành vi mua bán pháo trái phép

(Congannghean.vn)-“Xác định pháo không chỉ vận chuyển bằng đường biển, đường bộ từ các tỉnh phía Bắc vào Nghệ An mà còn qua các đường tiểu ngạch tại các cửa khẩu. Để chủ động đấu tranh với các “đầu nậu”, các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép, ngay từ những tháng đầu năm 2014, lãnh đạo Công an tỉnh đã đưa ra 3 giải pháp, cương quyết đấu tranh với bọn “đầu nậu”, các đối tượng đầu cơ tích trữ, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép. Vừa đấu tranh, vừa xử lý nghiêm các đối tượng trên theo quy định của pháp luật”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

Với tinh thần chỉ đạo: Đấu tranh sớm và quyết liệt với các hành vi liên quan đến pháo, lực lượng tham gia gồm các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành, thị, xã, phường, lực lượng bảo vệ dân phố, ngay từ đầu năm, các đơn vị đã tổ chức triển khai nhiều biện pháp và cương quyết đấu tranh với các đối tượng “đầu nậu”, các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép.

Vừa tổ chức tuyên truyền, vừa đấu tranh quyết liệt và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Công an tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, xuống các địa bàn trọng điểm để kiểm tra việc tổ chức triển khai cũng như các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi liên quan đến mua bán pháo.

1909 up.zip
Các đối tượng và tang vật mua bán pháo trái phép bị Công an huyện Nghĩa Đàn bắt giữ

Hầu hết các xã, phường, các cơ quan doanh nghiệp, trường học, thôn xóm, hộ gia đình đã ký cam kết với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, đặc biệt là trong đêm giao thừa; quản lý, giáo dục con em trong gia đình chấp hành nghiêm nội dung như đã ký cam kết; đồng thời vận động các tổ chức đoàn thể, nhân dân đấu tranh, tố giác các hành vi trên.

Vì vậy, trong những tháng đầu năm 2014, Công an tỉnh đã đấu tranh có hiệu quả với các hành vi mua bán, vận chuyển pháo trái phép, đánh trúng, đánh mạnh vào các đối tượng “đầu nậu”. Qua đó, đã phát hiện, bắt giữ 105 vụ, 127 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán các loại pháo, thu giữ 711,11 kg pháo các loại. Ngoài ra, phát hiện, bắt giữ 8 vụ, 10 đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép chất nổ, thu 169,8 kg thuốc nổ. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng mua bán pháo trái phép vẫn lén lút hoạt động dưới nhiều hình thức, thủ đoạn khác nhau. Xác định pháo không chỉ vận chuyển bằng đường biển, đường bộ từ các tỉnh phía Bắc vào Nghệ An mà còn qua các đường tiểu ngạch tại các cửa khẩu, với những thủ đoạn manh động. Một số hộ gia đình, hộ kinh doanh hiện đang tồn đọng một lượng pháo trái phép của năm trước, chưa kịp tẩu tán.

Trong khi đó, tâm lý người dân thích nổ pháo, nhất là những thanh, thiếu niên thiếu hiểu biết về pháp luật dẫn đến tình trạng vi phạm về pháo, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Vì vậy, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục đấu tranh mạnh với các đối tượng “đầu nậu”, các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép. Giao cho Công an TP Vinh và một số huyện trọng điểm tham mưu cho chính quyền phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố tổ chức đợt ra quân tuyên truyền và đấu tranh với các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo, thả đèn trời trái phép vào dịp trước Tết Nguyên đán 2015.

Với quan điểm chỉ đạo sát sao, mới đây, các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thành, thị liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép. Điển hình: Đêm 20/10, Công an TP Vinh bắt 1 vụ, 2 đối tượng, thu giữ 32 kg pháo các loại. Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ Công an tỉnh bắt quả tang Phan Văn Trọng trú tại phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai khi đang vận chuyển gần 22 kg pháo nổ đi tiêu thụ.

Ngày 30/10, Công an huyện Quỳnh Lưu bắt quả tang Nguyễn Hoàng Phi trú tại xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu khi đang vận chuyển trên 6 kg pháo trái phép. Cũng do chủ động trong công tác phòng chống, Công an huyện Diễn Châu bắt quả tang đối tượng Nguyễn Hải Triều trú tại xã Diễn Liên khi đang đưa 18,5 kg pháo nổ do nước ngoài sản xuất đi tiêu thụ. Đặc biệt mới đây, Công an TX Thái Hòa bắt vụ vận chuyển 50 kg pháo sáng.  

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh, sự chủ động triển khai của các phòng nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương trong việc phòng chống các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép, tin tưởng rằng, Nghệ An sẽ là một trong những địa phương của cả nước tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn tình trạng mua bán, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2015.

.

Hữu Trọng