Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201508/dau-an-dang-bo-canh-sat-pcampcc-sau-1-nam-thanh-lap-631672/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201508/dau-an-dang-bo-canh-sat-pcampcc-sau-1-nam-thanh-lap-631672/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn Đảng bộ Cảnh sát PC&CC sau 1 năm thành lập - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/08/2015, 09:28 [GMT+7]

Dấu ấn Đảng bộ Cảnh sát PC&CC sau 1 năm thành lập

(Congannghean.vn)-Từ một Đảng bộ mới được thành lập, còn non trẻ, giữa muôn vàn khó khăn, Đảng bộ Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết của Đảng ủy Cảnh sát PC&CC tỉnh nhiệm kỳ 2014 - 2015. Đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện các mặt công tác, qua đó đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn PCCC, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cách đây vừa tròn 1 năm, lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An chính thức được thành lập. Từ đội Công an cứu hỏa thị xã Vinh của Ty Công an Nghệ An, sau là Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định thành lập Cảnh sát PC&CC tỉnh. Đây là lực lượng chuyên trách, tương xứng với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như vị trí chiến lược quốc phòng - an ninh của tỉnh Nghệ An.

Lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao quyết định                         chức danh lãnh đạo Cảnh sát PC&CC Nghệ An
Lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao quyết định chức danh lãnh đạo Cảnh sát PC&CC Nghệ An

Những ngày đầu thành lập, giữa bao bộn bề khó khăn, thiếu thốn nhưng từ lãnh đạo, chỉ huy đến các CBCS đều có chung một niềm tin, ý chí, quyết tâm khắc phục khó khăn; từng bước ổn định tổ chức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu của công tác PCCC&CHCN trong mọi tình huống. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa I, nhiệm kỳ 2014 - 2015 đã đề ra.

Thời gian qua, Đảng bộ Cảnh sát PC&CC đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và thực hiện có hiệu quả các chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về nhiệm vụ công tác PCCC&CHCN. Đồng thời tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn. Phối hợp với các sở, ban, ngành, MTTQ, các cơ quan, doanh nghiệp ký quy chế phối hợp đảm bảo an toàn PCCC; điều tra, xử lý các vi phạm về PCCC. Các phòng Cảnh sát PC&CC khu vực cũng thường xuyên phối hợp với Công an cấp huyện triển khai thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về PCCC.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang làm việc với Cảnh sát PC&CC Nghệ An
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang làm việc với Cảnh sát PC&CC Nghệ An

Công tác quản lý Nhà nước về PCCC được quan tâm chỉ đạo, góp phần hạn chế số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Trong đó công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC được đẩy mạnh với nhiều hình thức mới, biện pháp hay, góp phần làm chuyển biến nhận thức trong nhân dân. Đơn vị đã tổ chức gần 500 buổi tuyên truyền tại các cơ sở với hàng nghìn lượt người tham gia.

Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả, trong đó tập trung chỉ đạo xây dựng, củng cố, phát triển lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC ở cơ sở, đặc biệt là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm. Hiện nay, đã xây dựng 3.897 đội PCCC dân phòng ở các xã, phường, thị trấn với 38.875 đội viên và hơn 4.800 đội PCCC cơ sở các cơ quan, doanh nghiệp với 48.897 đội viên. Lực lượng này thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn nên ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác. Khi các vụ cháy xảy ra, đã kịp thời phát hiện, tổ chức dập tắt, qua đó góp phần làm giảm đáng kể số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Công tác kiểm tra ngày càng được tăng cường.

Từ khi thành lập đến nay, đã tham mưu UBND tỉnh thành lập 2 đoàn liên ngành kiểm tra công tác PCCC tại 18 cơ sở trọng điểm nguy hiểm về cháy. Các đơn vị nghiệp vụ cũng đã tiến hành kiểm tra 6.686 lượt cơ sở, lập 214 biên bản vi phạm hành chính; xử phạt, nộp ngân sách Nhà nước 651,5 triệu đồng. Qua kiểm tra, đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định an toàn PCCC và yêu cầu có biện pháp khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước trên địa bàn.

Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được triển khai nhanh chóng, hiệu quả, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, đảm bảo ANTT, an toàn phòng cháy trên địa bàn. 1 năm qua, đơn vị đã xuất 178 lượt xe chữa cháy, 15 xe CHCN cùng hơn 1.300 CBCS kịp thời chữa cháy 82 vụ cháy và bén cháy; 15 vụ CHCN; cứu được 18 người, hạn chế thiệt hại về tài sản trị giá hàng trăm tỉ đồng. Huy động 28 lượt xe bảo vệ tuyệt đối an toàn về phòng chống cháy, nổ tại các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc.

Phối hợp với các đơn vị liên quan bảo vệ hiện trường và điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn tới 68/82 vụ cháy; qua đó xử lý vi phạm hành chính 14 vụ. 100% các vụ cháy lớn đều được tổ chức họp để rút kinh nghiệm. Song song với công tác chữa cháy, công tác huấn luyện, xây dựng thực tập phương án chữa cháy, CHCN là vô cùng quan trọng; được đơn vị chú trọng, tăng cường thực hiện. Với việc lập mới và bổ sung 487 phương án chữa cháy, tổ chức thực tập 218 phương án chữa cháy, nhất là ở những khu thương mại, nơi tập trung đông người, có nguy cơ cháy nổ cao, đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, chiến thuật chữa  cháy và CHCN cho CBCS. Trong đó tăng cường phối hợp với các lực lượng, các ngành chức năng xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy nhằm nâng cao hiệu quả và khả năng hợp đồng chiến đấu giữa các lực lượng. 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu công tác, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Cảnh sát PC&CC tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm, góp phần nâng cao nhận thức, lập trường, quan điểm và bản lĩnh chính trị cho CBCS, luôn trung thành với Đảng, Nhà nước và tận tụy với nhân dân. Đơn vị đã tổ chức quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các đợt sinh hoạt chính trị cho cán bộ, đảng viên, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 09 của Bộ trưởng Bộ Công an về "Tăng cường công tác chính trị tư tưởng trong lực lượng CAND giai đoạn 2011 - 2015"; gắn công tác chính trị, tư tưởng với công tác tổ chức cán bộ, thi đua - khen thưởng. Nhiệm kỳ này, đơn vị cũng đã chỉ đạo phát động các phong trào thi đua đặc biệt và các đợt thi đua ngắn để phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến; qua đó kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Qua các phong trào, đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương người tốt việc tốt, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công việc. Xác định công tác tổ chức cán bộ là khâu đột phá để nâng cao chất lượng các mặt công tác, ngay sau khi thành lập, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tổ chức triển khai 11 phòng, trung tâm sớm đi vào hoạt động ổn định. Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng đối với mọi mặt công tác của Cảnh sát PC&CC tỉnh. Đổi mới phương thức và nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với các mặt công tác.

Thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ tổ chức các hoạt động, phong trào có ý nghĩa thiết thực như phong trào thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích lập công; các hoạt động về nguồn, tình nghĩa, tình nguyện; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, hội viên; tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ, đơn vị.

Với những thành tích đạt được, nhiệm kỳ 2014 - 2015, Đảng bộ Cảnh sát PC&CC đã hoàn thành đạt, vượt các chỉ tiêu đề ra; từng bước khẳng định vị thế, vai trò nòng cốt trong công tác PCCC&CNCH; góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội; đóng góp vào thành tích chung của lực lượng CAND cả nước.

.

Vương Linh

.