Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201508/cong-an-huyen-tuong-duong-lap-nhieu-chien-cong-tren-mat-tran-dau-tranh-voi-cac-loai-toi-pham-630538/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201508/cong-an-huyen-tuong-duong-lap-nhieu-chien-cong-tren-mat-tran-dau-tranh-voi-cac-loai-toi-pham-630538/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lập nhiều chiến công trên mặt trận đấu tranh với các loại tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/08/2015, 10:19 [GMT+7]
Công an huyện Tương Dương

Lập nhiều chiến công trên mặt trận đấu tranh với các loại tội phạm

(Congannghean.vn)-Tương Dương là huyện miền núi phía Tây Nghệ An, có 4 xã biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào với 58 km đường biên, có Quốc lộ 7 chạy qua và nhiều đường tiểu ngạch sang Lào. Những đặc điểm trên là điều kiện để tội phạm ma túy, mua bán người, trộm cắp tài sản… lợi dụng hoạt động. Để góp phần giữ vững ANQG, TTATXH trên địa bàn, vượt qua những khó khăn về điều kiện tự nhiên, địa bàn công tác cũng như trang thiết bị phục vụ chiến đấu, thời gian qua, Công an huyện đã nỗ lực không ngừng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Nhằm kìm giữ hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, làm giảm trọng án, góp phần đẩy mạnh công tác tấn công, truy quét tội phạm, Công an huyện đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp, thực hiện nghiêm và có hiệu quả các kế hoạch tấn công, truy quét tội phạm của Công an tỉnh. Với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể CBCS Công an huyện Tương Dương đã vượt lên mọi khó khăn, thách thức, thường xuyên bám địa bàn, chú trọng công tác phòng ngừa xã hội, kịp thời giải quyết tốt các vấn đề phức tạp, không để xảy ra đột biến bất ngờ.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng các đơn vị                            và Công an huyện Tương Dương về thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng các đơn vị và Công an huyện Tương Dương về thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm

Xác định công tác đảm bảo ANTT là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo, cùng với các mặt công tác xây dựng lực lượng, hậu cần - kỹ thuật, công tác đấu tranh với các loại tội phạm được Công an huyện đặc biệt chú trọng. Việc bắt, giam giữ, điều tra, xử lý tội phạm luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Nhờ chủ động phòng ngừa, đẩy mạnh tấn công, truy quét các loại tội phạm nên thời gian qua, trên địa bàn không để hình thành tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen” và các “điểm nóng” phức tạp về ANTT.

Cùng với đó, Công an huyện thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản liên quan đến phòng ngừa tội phạm, ma túy cũng như những chính sách của Nhà nước về ANTT đến đông đảo người dân, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng xa, nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của bà con các dân tộc trong huyện về tinh thần cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các phần tử xấu lợi dụng, kích động, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.

CBCS Công an huyện Tương Dương bắt và dẫn giải                     đối tượng phạm tội về quy án
CBCS Công an huyện Tương Dương bắt và dẫn giải đối tượng phạm tội về quy án

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, thực hiện có hiệu quả kế hoạch tấn công, truy quét tội phạm, trong 7 tháng đầu năm 2015, Công an huyện đã điều tra, làm rõ 31/34 vụ xâm phạm về TTXH (đạt 91,28%), bắt 55 đối tượng, khởi tố điều tra 18 vụ, 33 bị can. Điển hình là phối hợp với các đơn vị liên quan phá thành công Chuyên án 175G, bắt giữ đối tượng gây ra vụ thảm sát 4 người tại xã Tam Hợp. Bên cạnh đó, xác lập, khám phá thành công Chuyên án mua bán người 615M, bắt 2 đối tượng, giải cứu 3 nạn nhân bị lừa bán trở về với gia đình an toàn.

Về công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, Công an huyện phát hiện, bắt giữ 43 vụ, 46 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 553,8 gam hêrôin, 531 viên ma túy tổng hợp, 0,9 gam ma túy đá, 10 cân tiểu ly, 5 xe máy, 8 ĐTDĐ. Trong đó, đã triệt xóa 1 địa bàn, 5 tụ điểm, 2 đường dây và 20 điểm bán lẻ ma túy; xác lập, đấu tranh có hiệu quả 6 chuyên án, bắt 11 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Về đấu tranh với tệ nạn đánh bạc, đã phát hiện, xử lý 5 vụ, 18 đối tượng đánh bạc, thu giữ 12 triệu đồng. Ngoài ra, đã bắt và vận động 3 đối tượng truy nã ra đầu thú.

Đơn vị đã tiếp nhận, xử lý 71 tin báo, trong đó khởi tố điều tra 81 vụ, 98 bị can. Qua công tác tuyên truyền, đã vận động thu hồi 39 khẩu súng săn tự chế, 1 nòng súng, 1 quả lựu đạn, 3 thỏi mìn, 1 bộ kích điện, 5 dao, kiếm các loại. Đồng thời, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện thành lập các tổ công tác tiến hành truy quét, đẩy đuổi 5 nhóm người Mông (Lào) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực đồi Dốc Mới giáp ranh giữa các xã Yên Na, Thạch Giám, Xá Lượng. Phối hợp với các xã, thị trấn đưa 55 đối tượng nghiện ma túy vào Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội huyện.

Đi đôi với thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến ANTT, đơn vị còn triển khai đồng loạt các biện pháp đấu tranh với các vi phạm trên lĩnh vực quản lý kinh tế. Tập trung các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng tham nhũng và buôn lậu, gian lận thương mại. Qua đó phát hiện, bắt 20 vụ, 18 đối tượng vận chuyển pháo trái phép, hàng hóa, lâm sản, thực phẩm không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu, hàng giả. Đặc biệt, Công an huyện đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh phát hiện 1 vụ, bắt 1 đối tượng về hành vi buôn bán, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái phép. Qua đó, tạm giữ 55 cá thể khỉ đã chết, 2 cá thể khỉ còn sống, 2 cá thể mèo rừng, 1 cá thể mang, 12 cá thể sóc, cầy cùng một số động vật hoang dã.

Song song với thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT cũng được đơn vị triển khai quyết liệt. Đội CSGT Công an huyện đã tổ chức 493 ca tuần tra với 1.931 lượt CBCS tham gia, qua đó đã kịp thời xử lý nhiều vụ việc gây rối trật tự công cộng, thu giữ nhiều vũ khí các loại, góp phần dập tắt nhiều “điểm nóng” khi chưa lan rộng.

Phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình huyện và UBND các xã Tam Quang, Yên Hòa, thị trấn Hòa Bình tổ chức 3 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; treo 20 băng rôn, phát hành 18 đĩa CD có nội dung tuyên truyền về phòng chống pháo nổ; tổ chức cho 16.176 hộ, 161 bản, 58 trường học ký cam kết không vi phạm về pháo. Bên cạnh đó, công tác QLHC về TTXH cũng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận; đặc biệt, thủ tục cấp phát CMND không ngừng được đổi mới, nhất là tại “Bộ phận một cửa”, các CBCS không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân qua việc thực hiện “Ngày thứ 7 vì dân”. Một tổ công tác thường xuyên xuống tận nhà các hộ thuộc diện chính sách, các đối tượng tàn tật để làm thủ tục cấp phát CMND. Cũng qua công tác cấp phát CMND, đã phát hiện, xử lý 18 trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tổ chức triển khai rộng khắp. Đơn vị đã vận động thực hiện và không ngừng nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; duy trì hoạt động 9 mô hình, xây dựng mới 4 mô hình. Nhiều mô hình đã hoạt động hiệu quả như: Mô hình “Dòng họ Lô tiêu biểu về ANTT”; mô hình “Không có tội phạm và tệ nạn xã hội” tại làng Bãi Sởi, xã Tam Quang; mô hình “Cai nghiện ma túy, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng” tại xã Lưu Kiền.

Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và ra mắt mô hình “Phòng chống tội phạm mua bán người” tại bản Tam Bông, xã Tam Quang; phối hợp với Đồn Biên phòng Tam Hợp thực hiện quy chế phối hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ biên giới, bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; thực hiện đúng đường lối, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Với những kết quả nổi bật trên, Công an huyện Tương Dương đã từng bước kìm giữ, làm giảm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

.

Cao Loan

.