Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201609/an-ninh-ha-tinh-dau-an-trong-cong-tac-truy-bat-doi-tuong-truy-na-698235/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201609/an-ninh-ha-tinh-dau-an-trong-cong-tac-truy-bat-doi-tuong-truy-na-698235/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn trong công tác truy bắt đối tượng truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/09/2016, 08:28 [GMT+7]
An ninh Hà Tĩnh

Dấu ấn trong công tác truy bắt đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Nhiệm vụ bắt và vận động đối tượng truy nã (ĐTTN) ra đầu thú hết sức quan trọng. Để làm được điều đó, các CBCS phải đánh đổi bằng những tháng ngày nếm mật nằm gai, bôn ba khắp mọi miền đất nước… Bằng tình yêu nghề và quyết tâm đưa đối tượng phạm tội ra trước pháp luật, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng lập nên nhiều chiến công xuất sắc, kịp thời bắt giữ các đối tượng phạm tội để phục vụ công tác điều tra.

Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm triển khai kế hoạch công tác
Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm triển khai kế hoạch công tác

Xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác truy bắt ĐTTN, thời gian qua, CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã, Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm - Bộ Công an chủ động nắm chắc tình hình, hành trình lẩn trốn của các đối tượng, kịp thời trao đổi thông tin, củng cố tài liệu phục vụ công tác truy bắt, truy tìm ĐTTN; đồng thời đẩy mạnh công tác trinh sát, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành xác minh thông tin, các mối quan hệ liên quan đến ĐTTN; thường xuyên củng cố, bổ sung tài liệu hồ sơ đối tượng; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm. Từ đó, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để kịp thời bắt giữ ĐTTN, phục vụ tốt công tác điều tra, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Trên thực tế, việc truy tìm ĐTTN đặt ra cho lực lượng Công an nhiệm vụ hết sức khó khăn, bởi hầu hết các đối tượng sau khi gây án lẩn trốn đều rất tinh vi và không kém phần nguy hiểm.

Trong quá trình lẩn trốn, chúng tìm mọi cách tạo vỏ bọc hợp pháp nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Theo đó, chúng thường thay tên đổi họ, làm giả giấy tờ cá nhân, lẩn trốn vào những khu vực xa xôi, hẻo lánh, ít người qua lại và không có người quen; đồng thời đề cao cảnh giác, nhất là khi có người lạ xuất hiện. Khi bị phát hiện, các đối tượng thường chống trả rất quyết liệt hòng tẩu thoát. Tuy nhiên, bằng tinh thần trách nhiệm, sự mưu trí, dũng cảm, CBCS đơn vi đã vượt qua mọi khó khăn, ngày đêm theo sát hành trình lẩn trốn của các đối tượng để kịp thời bắt giữ.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã truy bắt, vận động đầu thú trên 60 đối tượng, trong đó có 25 ĐTTN phạm tội nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm.

Đặc biệt, trong thời gian qua, trên địa bàn các huyện như: Hương Khê, Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh… liên tục xảy ra các vụ án giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích. Sau khi gây án, các đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa bàn nhằm tránh sự truy bắt của cơ quan điều tra.

Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng đã phối hợp với Công an các huyện, thị xã nhanh chóng xác minh các mối quan hệ, hành trình lẩn trốn của các đối tượng. Điển hình: Ngày 27/7/2016, Phòng phối hợp với Công an huyện Hương Khê vận động, bắt đối tượng Lưu Trần Hiến (SN 1986) trú tại thị trấn Hương Khê, bị truy nã về tội giết người.

Để đạt được những thành tích trên, CBCS đơn vị đã phải đánh đổi bằng những chuỗi ngày nếm mật nằm gai, trèo đèo vượt suối, bôn ba khắp mọi miền Tổ quốc. Những thành tích đó sẽ tạo động lực để các anh tiếp tục gặt hái thêm nhiều chiến công mới trên trận tuyến truy bắt tội phạm truy nã. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Hà Tĩnh đã được Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm tặng nhiều Bằng khen và Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều Giấy khen.

.

Văn Hùng

.