Thứ Hai, 26/08/2019, 09:50 [GMT+7]

Phát huy mô hình 'Giáo họ bình yên không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội'

(Congannghean.vn)-Triển khai mới hơn 1 năm nhưng mô hình “Giáo họ bình yên không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” tại giáo họ Khóa Trường, thuộc giáo xứ Bố Sơn, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc đã góp phần đẩy mạnh sự đoàn kết lương giáo, đảm bảo ANTT trên địa bàn xã nói chung và an ninh vùng giáo nói riêng. Đây là mô hình hay, được đánh giá cao và đang được nhân rộng ra nhiều giáo họ, giáo xứ ở Nghi Lộc.
 
Giáo họ Khóa Trường có 121 hộ, 440 nhân khẩu, bà con giáo dân chủ yếu làm nông nghiệp. Trong những năm qua, bà con giáo dân trong giáo họ đã chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Các hoạt động tôn giáo được tổ chức trên cơ sở quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo ANTT ở địa phương. Việc xây dựng mô hình “Giáo họ bình yên, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” tại giáo họ Khóa Trường đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng tình, ủng hộ của Hội đồng mục vụ và bà con giáo dân.
Tập thể và cá nhân được khen thưởng vì có thành tích               trong phong trào phát triển mô hình “Giáo họ bình yên            không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”
Tập thể và cá nhân được khen thưởng vì có thành tích trong phong trào phát triển mô hình “Giáo họ bình yên không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”
Kể từ khi ra mắt mô hình đến nay đã hơn 1 năm. Vừa qua, UBND xã Nghi Vạn đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động mô hình, cho thấy được kết quả cũng như chỉ ra những tồn tại, hạn chế, từ đó có những giải pháp để duy trì và phát huy hiệu quả mô hình.
 
Theo đó, thời gian qua, Ban chỉ đạo thường xuyên phối hợp với UBMTTQ xã, Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ Khóa Trường tổ chức tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tiếp tục thực hiện tốt 7 nội dung tiêu chí xây dựng mô hình trên địa bàn giáo họ. Ban Công an xã phối hợp với Ban trật tự giáo hội tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động bà con giáo dân chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của chính quyền địa phương và của giáo họ; đồng thời tăng cường công tác quản lý, giáo dục con em không tham gia các tệ nạn xã hội. Thực hiện quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo mô hình, Ban Công an xã và Ban trật tự giáo họ đã xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp tuần tra, tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019 với trên 35 lượt tuần tra tại khu vực giáo họ và địa bàn toàn xã.
 
Từ đó, đã góp phần trong việc phòng ngừa hoạt động của các loại tội phạm, đảm bảo ANTT, giữ gìn TTATXH cho nhân dân trên địa bàn vui xuân, đón Tết an toàn. Bên cạnh đó, Ban Công an xã thường xuyên gặp gỡ linh mục quản xứ, Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ, Ban trật tự của giáo họ để trao đổi thông tin về tình hình ANTT trên địa bàn giáo họ. Từ đó tạo mối quan hệ phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư. Nâng cao hiệu quả công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ khu dân cư, thôn xóm, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm đạt hiệu quả cao.
 
Có thể thấy rằng, mô hình “Giáo họ bình yên không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” ra đời đã phát huy có hiệu quả. Tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp về ANTT, nhất là tình hình cơi nới, lấn chiếm đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Công tác tự phòng, tự quản của một bộ phận còn lỏng lẻo…
 
Đồng chí Trần Khắc Hồ, Trưởng Công an xã Nghi Vạn cho biết: Thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, Ban chỉ đạo xây dựng mô hình làm tốt công tác tự phòng, tự quản, tích cực phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Với vai trò nòng cốt, Ban Công an xã xây dựng các kế hoạch phối hợp với Ban trật tự giáo họ tổ chức tuần tra đảm bảo ANTT trong các dịp lễ, kịp thời động viên, khen thưởng thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với bà con giáo dân…
.
Phan Tuyết
.