Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/26626-chi-em-tham-gia-phong-chong-mua-ban-nguoi-392300/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/26626-chi-em-tham-gia-phong-chong-mua-ban-nguoi-392300/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chị em tham gia phòng chống mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/03/2013, 14:00 [GMT+7]
26626

Chị em tham gia phòng chống mua bán người

Để chị em phụ nữ không phải rơi vào hoàn cảnh như vậy, những năm qua Hội LHPN tỉnh đã cùng các lực lượng chức năng tham gia hoạt động phòng chống mua bán người.

Nghệ An được xem là tỉnh có tình trạng mua bán người diễn ra phức tạp, đặc biệt là ở các huyện miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, mua bán người trở thành một vấn nạn gây bức xúc trong toàn xã hội.
 
Điều đáng nói, tình trạng này diễn ra với tính chất và thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức chặt chẽ và có tính xuyên Quốc gia. Đối tượng mà bọn tội phạm nhắm đến là phụ nữ quá lứa lỡ thì, có hoàn cảnh khó khăn, những em gái mới lớn ăn chơi đua đòi và có tư tưởng thoát khỏi cuộc sống lao động vất vả mong muốn tìm việc làm nhàn hạ, thu nhập cao.
 
Chúng thường lợi dụng các mối quan hệ quen biết hoặc qua các đầu mối trung gian tiếp cận nạn nhân và dụ dỗ, lôi kéo, hứa hẹn với nạn nhân về việc làm ở thành phố nhưng mục đích chính là hoạt động mại dâm. Khi con mồi rơi vào bẫy, các đối tượng thường không cho họ mang theo tiền mặt, tài sản có giá trị để tránh trường hợp nạn nhân bỏ trốn.
 
Gần đây, các đối tượng còn ma mãnh hơn khi dùng thủ đoạn trả trước cho gia đình nạn nhân một khoản tiền để sau này lấy lý do đó ép nạn nhân phải bán dâm.
 
Hầu hết, các đối tượng này thường che đậy nhân thân, chỗ ở nên khi người bị hại tố giác và trong quá trình điều tra gặp rất nhiều khó khăn, không đem lại hiệu quả. Không những thế, nhiều đối tượng còn là những nạn nhân từng bị lừa bán vì thế rất am hiểu địa bàn, các phương thức, thủ đoạn để lừa gạt nạn nhân cũng như các đối tượng có nhu cầu mua bán người để liên lạc và trao đổi.
 
Đã từng là một nạn nhân, Lô Thị Loan lại trở về quê lừa bán hàng xóm của mình để đổi lấy 2 triệu đồng

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch hướng dẫn thực hiện công tác phòng chống tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em của Ban chỉ đạo tỉnh và TW Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện hằng năm và chỉ đạo triển khai xuống các cấp Hội, đồng thời chọn điểm chỉ đạo mô hình tuyên truyền phòng chống mua bán người ở một số huyện Con Cuông, Đô Lương, Yên Thành, Quỳnh Lưu.

Thông qua chương trình nhằm tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách  của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết 09/CP, Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, mua bán phụ nữ và trẻ em cho hội viên, phụ nữ để chị em đề cao ý thức cảnh giác đối với các loại tội phạm và chủ động phòng ngừa, tố giác tội phạm.
 
Hội đã phối hợp với Ban chính sách luật pháp TW Hội tổ chức thành công Hội thảo “Trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong công tác phòng chống mua bán người” và các hoạt động khảo sát, đánh giá tình hình công tác tại các mô hình điểm. Hội còn xây dựng các CLB, tủ sách, tổ chức các hội thi và tập huấn kỹ năng sống cho chị em hội viên.
 
Với chuyên đề về phòng chống buôn bán người, các buổi trao đổi giữa CLB thường xuyên diễn ra, phóng sự về các phiên tòa lưu động xét xử tội phạm mua bán người được công chiếu để chị em nâng cao cảnh giác. Song song với hoạt động tuyên truyền, các cơ sở Hội đã tổ chức truyền thông cộng đồng phòng chống mua bán người cho phụ nữ, trẻ em có nguy cơ bị mua bán, phụ nữ thiếu việc làm có thu nhập thấp và có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, đã có 3 CLB Lá chắn được thành lập với hơn 2.500 thành viên tham gia.

Theo số liệu của cơ quan chức năng, cuối năm 2011 và năm 2012, có hơn 50 phụ nữ và trẻ em ở các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông bị lừa bán sang Trung Quốc. Trong dịp lễ 30/4, có 3 nạn nhân bị lừa được giải cứu trở về Việt Nam theo đường Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Lực lượng Công an Nghệ An đã nhanh chóng đưa các nạn nhân về đoàn tụ với gia đình.
 
Hội đã kịp thời gặp gỡ, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các nạn nhân để họ bớt mặc cảm, sớm hòa nhập với cộng đồng. Hội cũng thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình phụ nữ, trẻ em đi làm ăn xa không rõ địa chỉ để tìm hiểu, tìm cách giúp đỡ họ về vật chất và tinh thần.

Qua 3 năm triển khai thực hiện, Hội LHPN tỉnh đã có những đóng góp tích cực, hỗ trợ và giúp đỡ các lực lượng chức năng trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người đầy cam go. Nhờ đó mà tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em ở các huyện miền núi cũng giảm đáng kể, tinh thần đề cao cảnh giác của chị em cũng được nâng cao.

Huyền Thương
.