Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/giao-ho-phan-thon-xa-nghi-kim-tp-vinh-no-luc-xay-dung-dia-ban-sach-ve-ma-tuy-572903/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/giao-ho-phan-thon-xa-nghi-kim-tp-vinh-no-luc-xay-dung-dia-ban-sach-ve-ma-tuy-572903/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực xây dựng địa bàn sạch về ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/12/2014, 09:13 [GMT+7]
Giáo họ Phan Thôn, xã Nghi Kim, TP Vinh

Nỗ lực xây dựng địa bàn sạch về ma túy

(Congannghean.vn)-Về Nghi Kim vào những ngày này, cảm nhận sự bình yên và một không khí đầy sức sống của vùng quê ngoại thành đang thay da, đổi thịt từng ngày. Con đường bằng phẳng đến từng ngõ nhỏ, những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, giáo đường trang nghiêm. Vui chung với đồng bào lương - giáo nơi đây khi được biết, Giáo họ Phan Thôn đang được cấp ủy, chính quyền và Công an TP Vinh chỉ đạo xây dựng mô hình "Giáo họ sạch về ma túy, ổn định tình hình ANTT" trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Đồng chí Trần Văn Dũng, Trưởng Công an xã Nghi Kim cho biết: Giáo họ Phan Thôn gồm 2 xóm 9 và 10, với trên 1.000 nhân khẩu, trong đó 90% là giáo dân. Là giáo họ trong nhiều năm liền sạch về tội phạm và tệ nạn xã hội, tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, trong đó do nguyên nhân xã hội về giải quyết việc làm cho lao động trẻ đến tuổi còn khó khăn, khiến thanh, thiếu niên trong vùng dễ bị rủ rê, lôi kéo vào tệ nạn xã hội.
Giáo họ Phan Thôn (Nghi Kim) đẩy lùi ma túy, xây dựng cuộc sống ổn định về ANTT
Giáo họ Phan Thôn (Nghi Kim) đẩy lùi ma túy, xây dựng cuộc sống ổn định về ANTT
Do đó, từ năm 2012 đến nay, ở Giáo họ Phan Thôn có một số đối tượng biểu hiện liên quan đến ma túy. Qua khảo sát, có 2 đối tượng thuộc diện hồ sơ quản lý, 2 đối tượng nghi nghiện. Trước nguy cơ ma tuý, tệ nạn xã hội xâm nhập, Ban hành giáo Phan Thôn đã bàn bạc thống nhất với đại diện các gia đình, đăng ký với chính quyền xã và cơ quan Công an xây dựng "Giáo họ sạch về ma tuý, ổn định ANTT".
 
Thời gian qua, cùng với việc tăng cường xây dựng, củng cố phong trào cơ sở, Công an TP Vinh đã chỉ đạo lực lượng liên quan làm tốt công tác dân vận và thực hiện các mô hình tự quản về ANTT. Để triển khai tốt các phong trào, Công an thành phố đã tăng cường cán bộ xuống địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng các quy chế, nội quy hoạt động, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ, UBND xã cùng sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể.
 
Xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, Chủ tịch Ủy ban MTTQ và Trưởng Công an xã làm Phó ban, cùng các thành viên của khối đoàn thể và chức sắc giáo họ. Ngay sau khi được thành lập, UBND xã đã có kế hoạch triển khai, dưới sự tham gia của đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Công an thành phố.
 
Nhằm tạo được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, gắn kết nhiệm vụ phát triển kinh tế với nhiệm vụ bảo vệ an ninh nên những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất và tinh thần của giáo dân Phan Thôn đã có nhiều thay đổi, hoạt động tôn giáo của các tín đồ luôn được đảm bảo, quy củ. Người dân luôn ý thức "Sống tốt đời, đẹp đạo", đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, với tâm niệm "Sống phúc âm giữa lòng dân tộc". Đại đa số bà con giáo dân đều rất phấn khởi, chấp hành nghiêm đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định ở địa phương, chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình. Nhờ đó, cuộc sống của giáo dân ngày càng được cải thiện, nhiều người đã thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. 
 
Một trong những phong trào nổi bật của đồng bào Công giáo trên địa bàn xã Nghi Kim là xây dựng đời sống văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội, như phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng gia đình văn hóa; chăm lo, hỗ trợ nhau trong sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng các mô hình kinh tế (rau, quả, nhà lưới…) mang lại hiệu quả; phong trào vận động con em học tập và lao động chấp hành pháp luật, đảm bảo TTATGT cũng như ký cam kết đảm nhận khu dân cư an toàn, các đoạn đường tự quản được chú trọng, góp phần tạo những sân chơi lành mạnh trong khu dân cư, tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên giao lưu, sinh hoạt nhằm tránh xa những tệ nạn xã hội. Nhờ đó, hiện nay trong họ đạo, các tệ nạn xã hội như ma túy, trộm cắp, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật đã từng bước giảm hẳn. 
 
Giáng sinh 2014 này, bà con giáo dân ở Giáo họ Phan Thôn phấn khởi hơn, bởi đời sống không ngừng được cải thiện và nâng cao. Bà con giáo dân nơi đây luôn thực hiện "Sống phúc âm trong lòng dân tộc, kính Chúa yêu nước", chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, vận động con em tránh xa các tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, góp phần tạo cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mỗi gia đình, quê hương.
.

Xuân Thống

.