Thứ Năm, 22/08/2019, 14:11 [GMT+7]

Cách chức Chủ tịch UBND xã bán đất trái thẩm quyền

(Congannghean.vn)-Bán đất trái thẩm quyền, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành bị cách chức, Bí thư Đảng ủy và cán bộ địa chính xã này cùng nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Một ngôi nhà xây trên đất chuyển nhượng trái thẩm quyền tại xã Mỹ Thành
Một ngôi nhà xây trên đất chuyển nhượng trái thẩm quyền tại xã Mỹ Thành

Liên quan đến những dấu hiệu sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, hiện nay Công an đã vào cuộc điều tra. Trước đó, huyện Yên Thành cũng đã kỷ luật hàng loạt lãnh đạo xã này trong nhiều nhiệm kỳ do bán đất trái quy định.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thạch bị cách chức Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành nhiệm kỳ 2015 - 2020; ông Nguyễn Vĩnh Hội, Bí thư Đảng ủy xã và ông Nguyễn Vĩnh Chinh, cán bộ địa chính cùng nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo. Ngoài ra, 2 lãnh đạo xã này đã về hưu gồm ông Nguyễn Văn Năm và ông Nguyễn Văn Định bị cách chức Ủy viên Ban Thường vụ xã Mỹ Thành nhiệm kỳ 2010 - 2015. Giai đoạn từ năm 1994 đến 2015, 2 ông này thay nhau giữ chức Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành. Trong đó nhiệm kỳ 2010 - 2015, khi hàng loạt lô đất trên địa bàn bị bán trái quy định, ông Năm là Bí thư Đảng ủy xã, còn ông Định là Chủ tịch UBND xã.

Về vấn đề này, tháng 11/2018, Báo Công an Nghệ An đã đăng tải bài viết “Bán đất trái thẩm quyền”, phản ánh sai phạm trong quản lý đất đai cũng như bán đất trái quy định ở xã này. Cụ thể, việc bán đất trái thẩm quyền đã diễn ra tại xã Mỹ Thành hàng chục năm nay, qua 3 đời Chủ tịch UBND xã. Người dân đứng đơn tố cáo cho biết, số thửa đất mà UBND xã Mỹ Thành bán qua nhiều đời chủ tịch là trên 100 thửa, trong đó có đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp. Việc bán đất trái thẩm quyền này bắt đầu từ năm 2004, khi ông Nguyễn Văn Năm đang là Chủ tịch UBND xã, đến giai đoạn ông Nguyễn Văn Định rồi ông Nguyễn Văn Thạch. Các phần đất này có giá từ 15 - 25 triệu đồng, thậm chí có lô đất lên đến 150 triệu đồng. Trong số những hộ dân mua đất có cả ông Nguyễn Văn Năm và ông Nguyễn Văn Thạch, nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành.

Biết bị công dân tố cáo, lãnh đạo xã Mỹ Thành mới nháo nhào thuyết phục người dân trả lại đất. Tuy nhiên, phần lớn người dân không đồng ý. Chỉ một số nhỏ đang là cán bộ thôn, xã hoặc người thân của lãnh đạo xã mới chấp nhận nhận lại tiền để hủy hợp đồng mua bán, hoàn trả đất cho xã. Ngoài ra, theo người dân thì một số lãnh đạo và nguyên lãnh đạo xã, sau khi bị phát giác đã hợp thức hóa, chuyển đổi từ hợp đồng mua bán đất sang thuê đất.

.

Thiên Thảo

.