Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201903/brexit-van-roi-nhu-canh-he-truoc-thoi-khac-quoc-hoi-anh-bo-phieu-lan-2-843447/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201903/brexit-van-roi-nhu-canh-he-truoc-thoi-khac-quoc-hoi-anh-bo-phieu-lan-2-843447/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Brexit vẫn 'rối như canh hẹ' trước thời khắc Quốc hội Anh bỏ phiếu lần 2 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/03/2019, 16:05 [GMT+7]

Brexit vẫn 'rối như canh hẹ' trước thời khắc Quốc hội Anh bỏ phiếu lần 2

Thỏa thuận Anh rời EU vẫn còn nhiều điều khoản gây tranh cãi trong ngày Thủ tướng Anh trình bày về thỏa thuận trước các nghị sỹ nước này.

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ trở lại Quốc hội Anh trong ngày 12/3 để trình bày về thỏa thuận Brexit sửa đổi trước các nghị sĩ nước này. Trong giai đoạn nước rút đếm ngược chỉ còn 17 ngày nữa là đến thời điểm Anh chính thức rời khỏi “mái nhà chung” Liên minh châu Âu, mặc dù Thủ tướng Anh vừa giành được những thay đổi ràng buộc pháp lý về Brexit, song đến thời điểm này chưa có gì chắc chắn rằng cuộc bỏ phiếu lần 2 về thỏa thuận “rút lui” có thể qua được ải Hạ viện Anh.

brexit van 'roi nhu canh he' truoc thoi khac quoc hoi anh bo phieu lan 2 hinh 1
 Con đường Anh rời Liên minh châu Âu còn nhiều chông gai phía trước.

 Không lâu trước thời điểm chuẩn bị bước vào cuộc bỏ phiếu quan trọng về thỏa thuận Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May ráo riết tìm kiếm đột phá trong các cuộc đàm phán về Brexit và cuối cùng cũng đã có được những thay đổi "mang tính ràng buộc pháp lý" đối với thỏa thuận này.

Phát biểu tại Hạ viện, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh David Lidington xác nhận, Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận "đã được cải tiến" này trong ngày 12/3. Theo ông Lidington, những thay đổi này không những giải quyết phần gây tranh cãi nhất trong thỏa thuận “ly hôn” giữa Anh và Liên minh châu Âu, mà còn giúp "củng cố và cải thiện" thỏa thuận này cũng như mối quan hệ giữa hai bên trong tương lai.

“Trong cuộc bỏ phiếu có ý nghĩa vào ngày 12/3, Hạ viện sẽ phải đối mặt với một lựa chọn căn bản. Chúng ta sẽ đàm phán về một thỏa thuận tốt với Liên minh châu Âu và tôi tin rằng cả tất cả chúng ta cũng như Liên minh châu Âu đều nhận thức rõ được rằng, với những thay đổi vừa được công bố và sẽ tiếp tục được đàm phán, thì hiện tại đây là thỏa thuận duy nhất đặt trên bàn đàm phán. Ngày mai là thời điểm quyết định để lựa chọn, một là bỏ phiếu cho một thỏa thuận đã được cải tiến, hoặc là kéo đất nước lâm vào khủng hoảng chính trị", ông Lidington nói. 

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, sau chuyến công du phút chót đến Strasbourg (Pháp) để gặp giới lãnh đạo châu Âu trước thềm cuộc bỏ phiếu định mệnh về Brexit tại Quốc hội Anh, Thủ tướng May nhấn mạnh: "Các nghị sỹ Anh đã nói rõ rằng các thay đổi pháp lý là cần thiết đối với điều khoản “rào chắn”. Hôm nay, tôi đã nhận được đảm bảo của Liên minh châu Âu về các thay đổi pháp lý này. Giờ là lúc cùng nhau ủng hộ thỏa thuận Brexit và gửi thông điệp tới người dân Anh."

Mặc dù vẫn thể hiện thái độ “cởi mở” trong tiến trình đàm phán Brexit song có vẻ như Liên minh châu Âu không khỏi thất vọng trước sự bất lực của chính phủ Anh trong việc đưa ra một tầm nhìn rõ ràng cho con đường rời khởi khối này, thay vào đó loay hoay tìm cách thay đổi các điều khoản mà Thủ tướng Anh đã phải vất vả đàm phán với các đối tác châu Âu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker hôm 11/3 cho biết: "Thủ tướng May và tôi đã nhất trí về một công cụ ràng buộc pháp lý chung liên quan đến thỏa thuận rút lui. Công cụ này đảm bảo về mặt pháp lý đối với bản chất của điều khoản rào chắn.Trong chính trị đôi khi bạn có cơ hội thứ hai, đó là những gì chúng tôi muốn làm với cơ hội thứ hai này, vì sẽ không có cơ hội lần thứ ba. Với suy nghĩ như vậy, tôi hy vọng và tin tưởng rằng những đảm bảo ngày hôm nay sẽ đủ ý nghĩa cho cuộc bỏ phiếu quan trọng vào ngày mai."

Các nghị sỹ Anh trong ngày 12/3 (theo giờ Anh), sẽ nghiên cứu các đề xuất mới trước khi tiến hành bỏ phiếu "thỏa thuận ly hôn."

brexit van 'roi nhu canh he' truoc thoi khac quoc hoi anh bo phieu lan 2 hinh 2
Thủ tướng Theresa May đang làm tất cả để Anh không phải rời EU mà không có thỏa thuận.

 Mặc dù được xem là có thể giải quyết điểm gai góc chính đối với  các nghị sĩ Anh liên quan tới điều khoản “rào chắn” trong gói thay đổi gồm ba phần vừa đạt được, song hiện chưa có gì chắc chắn thỏa thuận sửa đổi dễ dàng qua ải Hạ viện, khi mà trong chính nội bộ nước Anh vẫn còn nhiều quan điểm chia rẽ có hay không việc nên rời khỏi khối này, và nếu rời đi thì sẽ đưa ra những điều kiện gì. Chưa kể tiến trình đàm phán về Brexit với Liên minh châu Âu cũng được dự đoán là sẽ có rất nhiều khó khăn bởi nhiều khả năng khối này sẽ không nhượng bộ trong các vấn đề ưu tiên cốt lõi của mình.

Rõ ràng, thời khắc Anh rời Liên minh châu Âu sắp điểm, song có vẻ như mọi thứ vẫn rối như canh hẹ. Nếu thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May lại tiếp tục bị phản đối, các nhà lập pháp Anh có thể bỏ phiếu về việc rời khỏi Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận vào ngày 13/3.

Trong trường hợp Quốc hội Anh cũng bác bỏ "Brexit cứng" thì các nhà lập pháp nước này sẽ tiếp tục bỏ phiếu về việc trì hoãn Brexit vào ngày 14/3.

Nhiều kịch bản khác nhau được đưa ra liên quan tới tiến trình Brexit đã phần nào cho thấy con đường để nước Anh ra khỏi ngôi nhà chung châu Âu vẫn còn nhiều chông gai phía trước./.

 

.

Nguồn: vov.vn