Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201204/19446-truong-thcs-huong-thuy-no-luc-dat-chuan-giai-doan-2-398009/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201204/19446-truong-thcs-huong-thuy-no-luc-dat-chuan-giai-doan-2-398009/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trường THCS Hương Thủy: Nỗ lực đạt chuẩn giai đoạn 2 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/04/2012, 07:10 [GMT+7]
19446

Trường THCS Hương Thủy: Nỗ lực đạt chuẩn giai đoạn 2

Cùng với những thành tích mà ngành giáo dục huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đạt được trong những năm vừa qua, trường THCS Hương Thủy đã nỗ lực phấn đấu đưa chất lượng giáo dục nâng cao, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng đều qua các năm, học sinh yếu kém giảm xuống.
 
Được gắn kết với các cuộc vận động lớn như "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm"… những năm qua, phong trào thi đua "Hai tốt" trong nhà trường đã góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đạt được những kết quả như vậy không thể không nói tới sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã lao động mệt mài trong suốt thời gian qua để có được những thành quả như ngày hôm nay.
 
Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Hương Thủy
 
Theo thầy giáo Nguyễn Ngọc Toàn - Hiệu trưởng Trường THCS Hương Thủy, hiện nay, trường có 36 cán bộ giáo viên (trong đó có 23 giáo viên trình độ đại học), 326 học sinh. Năm học 2010-2011, trường đã tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả rõ nét các cuộc vận động: Cuộc vận động “2 không” với 4 nội dung; Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức về tự học và sáng tạo” và Phong trào XDTHTT-HSTC nhờ đó đã thu được thành quả tốt đã được đánh giá cao của các cấp lãnh đạo PGD, hội đồng đội huyện.
 
Đối với học sinh: Từng bước chấn chỉnh, hình thành tính trung thực trong kiểm tra thi cử cho học sinh, nhờ đó xây dựng và phát huy được tính tích cực tự giác trong học tập của các em, giảm thiểu sự quay cóp, ỷ lại... Xây dựng được nhiều gương học tập tốt, rèn luyện tốt; kết quả học tập rèn luyện cuối năm có nhiều tiến bộ về văn hóa cũng như hạnh kiểm.
 
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Toàn - Hiệu trưởng Trường THCS Hương Thủy
Đối với CBGV: Đã có nhiều chuyển biến tích cực, tự giác trong công việc, nhiều thầy cô giáo đã thể hiện được tấm gương sáng cho học sinh noi theo, được học sinh và phụ huynh tin yêu. Phong trào phấn đấu thi đua trong nhà trường trở nên sôi nổi. Nhờ thế năm học qua trường đã đạt một số kết quả đáng khích lệ. Tạo phong trào xây dựng cảnh quan nhà trường xanh sạch đẹp, ý thức giữ gìn cảnh quan nhà trường cũng như mối quan hệ thầy trò, phụ huynh và Nhà trường ngày càng chặt chẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục học sinh cũng như phong trào XDCSVC Nhà trường được sự hưởng ứng cao của nhân dân của Chính quyền địa phương.
 
Trường đã thực hiện dạy đủ các môn học, các hoạt động ngoại khóa. Phân công chuyên môn cho từng đồng chí một cách phù hợp, đủ định mức lao động. Sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, tạo điều kiện cho CBGV thực hiện tốt nhiệm vụ, dạy đủ các môn học, tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, không cắt xén chương trình. Thực hiện nghiêm túc giảm tải và hướng dẫn chưng trình địa phương, các hướng dẫn tích hợp môi trường vào các môn học. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở sửa chữa kịp thời những thiếu sót, nâng dần chất lượng giảng dạy, học tập.
 
Thực hiện đổi mới chương trình và SGK, đổi mới phương pháp dạy học: xây dựng kế hoạch, tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, phát hiện những vần đề hay, khó trong chương trình để tổ chức các chuyên đề, các tiết thao giảng, soạn bài chung xây dựng chương trình phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh đó, nhà trường thành lập tổ tư vấn, hướng cho các em sau khi tốt nghiệp có sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp với khả năng của mình tránh lãng phí thời gian, chi phí.
 
Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV: Đầu năm tổ chức phân nhóm GV theo trình độ chuyên môn, cử nhóm trưởng điều hành nhóm hoạt động theo kế hoạch. Hàng tháng các tổ chức theo dõi đánh giá, xếp loại nghiêm túc, trung thực, công khai. Tạo điều kiện cho CB, GV đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trên chuẩn, tạo phong trào tự học, tự rèn luyện.
 
Giờ chào cờ tại trường
 
Thường xuyên tuyên truyền, động viên, tổ chức họp phụ huynh định kỳ để có thông tin đa chiều để có biện pháp quản lý tốt giờ tự học, phương pháp quản lý, động viên con em học tập cho phụ huynh. Tuyên truyền, vận động trong toàn dân về quyền được đi học của học sinh, giảm thiểu học sinh bỏ học. Phân công giáo viên phụ trách xóm phổ cập đồng thời quản lí, thông tin hai chiều về kết quả học tập rèn luyện của học sinh giữa trường – xóm.
 
Việc sử dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Giáo viên có ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ. Sự quan tâm và chỉ đạo sát đúng, kịp thời của phòng giáo dục. Được các tổ chức đoàn thể ở địa phương quan tâm giúp đỡ. Phụ huynh đã thực sự quan tâm đầu tư cho con em học tập, quan tâm thầy cô giáo, nhà trường. Học sinh hầu hết là ngoan ngoãn và ngày càng có chuyển biến về ý thức, động cơ và phương pháp học tập.
 
Học sinh tham gia Tết trồng cây
 
Tuy vậy, trong quá trình phát triển, trường vẫn còn một số tồn tại như: Các phòng học chưa đủ đủ diện tích theo quy định mới, sân trường chật hẹp, thiết bị mua sắm hàng năm ít, phòng máy vi tính hiện nay chưa đáp ứng được vì nguồn điện quá yếu không đủ tải... Đội ngũ không ổn định, một số giáo viên tư tưởng chưa yên tâm công tác...
 
Trong thời gian tới để đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2, trường rất cần các cấp ngành quan tâm như đầu tư hệ thống phòng học, trang thiết bị, đầu tư xây dựng nhà công vụ, kí túc xá cho giáo viên yên tâm công tác. Đặc biệt hơn nữa do nguồn nước khó khăn nên cần quan tâm hỗ trợ đầu tư hệ thống nước máy, nước sạch. Và đặc biệt là cần ổn định biên chế để giáo viên yên tâm công tác tại trường tránh luân chuyển nhiều nơi.

Thái Sơn
.