Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201302/26252-voi-em-van-chuong-la-mot-phan-cua-cuoc-song-392563/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201302/26252-voi-em-van-chuong-la-mot-phan-cua-cuoc-song-392563/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
“Với em, văn chương là một phần của cuộc sống” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/02/2013, 07:08 [GMT+7]
26252

“Với em, văn chương là một phần của cuộc sống”

“Đang trên đường đi thực tế ở huyện Quỳ Hợp nghe bạn bè nhắn tin thông báo em được giải nhất Quốc gia môn Ngữ Văn em không tin nổi vào mắt mình. Gọi điện về cho mẹ, mẹ cười bảo có sự nhầm lẫn chăng?”. Đó là những lời tâm sự chân thành của em Hà Thị Hoàng Anh, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Phan Bội Châu, TP Vinh. Cùng với 2 bạn trên toàn quốc, Hoàng Anh là một trong những học sinh của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đạt giải Nhất môn Văn tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2012 - 2013.
 
Chúng tôi ghé thăm Trường THPT Phan Bội Châu để chúc mừng những thắng lợi mà thầy cô giáo cũng như các bạn học sinh vừa đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2012 - 2013.
 
Tại căn phòng của cô giáo Nguyễn Thị Giang Chi, Phó hiệu trưởng nhà trường chúng tôi được trò chuyện với Hà Thị Hoàng Anh. Cô học trò bé nhỏ, e lệ ngồi cạnh cô giáo với giọng nói nhỏ nhẹ, ấm trầm, nụ cười hiền chia sẻ với chúng tôi.
 
Hà Thị Hoàng Anh cùng với cô giáo Nguyễn Thị Giang Chi
 
Hoàng Anh sinh ra trong một gia đình bố mẹ là bộ đội về hưu tại khối 6, phường Quán Bàu, TP Vinh. Em là con út trong gia đình có 3 anh chị em. Bố em - ông Hà Quang Phương (60 tuổi), là thương binh 4/4. Bà Hoàng Thị Dung (56 tuổi), mẹ em lại thường xuyên ốm đau bệnh tật nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Dẫu vậy, 3 anh em vẫn bảo ban nhau học hành đến nơi đến chốn và gặt hái được nhiều thành quả.
 
Ngày còn bé, Hoàng Anh rất thích đọc những câu chuyện cổ, cùng với những vần thơ. Với niềm đam mê vốn có cộng với sự thừa hưởng tình yêu văn chương của mẹ, vốn mẹ em sinh ra tại mảnh đất hiếu học Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu nên Hoàng Anh ngày càng bộc lộ khả năng với môn học này.
 
Đặc biệt là vào năm lớp 9, khi đó cô giáo dạy văn cũng là giáo viên chủ nhiệm đã chọn Hoàng Anh vào đội tuyển của trường đi thi cấp thành phố. Lần ấy, không may mắn được chọn vào đội tuyển Văn của tỉnh càng thôi thúc em phải cố gắng hơn nữa với niềm đam mê này. Với Hoàng Anh “Văn chương phản ánh một phần của cuộc sống. Nên thông qua môn học giúp cho em có một đời sống phong phú, giúp cho tâm hồn em trở nên bay bổng, yêu đời và sống có ý nghĩa hơn với cuộc sống này”.
 
Quyết tâm theo đuổi niềm đam mê ấy, trong khi nhiều bạn cùng trang lứa tìm kiếm cơ hội trong tương lai bằng việc thi vào khối tự nhiên thì em lại đăng ký vào lớp chuyên Văn của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Với việc ở nhà soạn bài đầy đủ, đến lớp nghe cô giáo giảng kết hợp việc làm bài tập theo các luận đề, Hoàng Anh đã giành được giải nhất tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2012 - 2013 với số điểm 16,25/20, trong lúc đó ở trên cả nước cao nhất là 17 điểm. Không như các bạn ở đội tuyển khác, đội tuyển Văn gặp phải rất nhiều khó khăn.
 
Hoàng Anh cho hay: “Cô giáo dạy văn có một vốn sống rất phong phú, bọn em học hỏi từ cô giáo rất nhiều, ngoài tình yêu với văn chương là kinh nghiệm, là lẽ sống ở đời. Đang bồi dưỡng cho đội tuyển đi thi thì cô bị bệnh nặng đành phải nghỉ giữa chừng. Đội tuyển Văn lúc ấy như mất đi niềm tin, cảm thấy chông chênh và một phần lo lắng. Rất may mắn là được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường cùng với việc chăm chỉ học tập mà chúng em đã gặt hái được nhiều thành quả”. Trong 8 bạn đội tuyển thì có Hoàng Anh đạt giải Nhất, 3 em đạt giải Ba, 3 em đạt giải Khuyến khích.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Giang Chi, Phó hiệu trưởng nhà trường cũng là người sau cùng trực tiếp bồi dưỡng cho đội tuyển Văn cho hay: Trước khi làm quản lý cô từng là chủ nhiệm đội tuyển môn Ngữ Văn. Khi được nhà trường phân công bồi dưỡng cho đội tuyển Văn năm nay vì cô giáo chủ nhiệm của các em ốm giữa chừng cô cũng một phần lo lắng. Bởi học Văn phải có một quá trình, mỗi em lại có hướng cảm thụ riêng trong khi các cô có một phương pháp dạy khác nhau, rất may các em đã nắm bắt được kịp thời.
 
So với các đội tuyển khác thì đó cũng là một sự cố gắng, nỗ lực vươn lên. Cô rất vui vì năm nay tất cả thành viên của 11 đội tuyển Nghệ An đều là học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Số giải của các đội tuyển là: Toán 8, Vật lý 8 (một giải nhất); Hoá học 8 em, Sinh vật 7 em, Tin học 7, Ngữ văn 7 (một giải nhất), Lịch sử 7, Địa lý 8 (hai giải nhất), Tiếng Pháp 2, Tiếng Anh 8, Tiếng Nga 3.
 
Riêng em Hà Thị Hoàng Anh, cô Chi rất ấn tượng ở em một cô học trò hiền lành, sống tình cảm. Sinh ra trong một gia đình cũng có những khó khăn nhất định nhưng em đã biết vươn lên, có ý thức trong học tập. Thành tích mà em đạt được không làm cho cô giáo bất ngờ.

Phan Tuyết
.