Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201404/suy-ngam-ve-nhung-dieu-bac-ho-day-cong-an-nhan-dan-472918/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201404/suy-ngam-ve-nhung-dieu-bac-ho-day-cong-an-nhan-dan-472918/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Suy ngẫm về những điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/04/2014, 08:58 [GMT+7]

Suy ngẫm về những điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân

Những ngày gần đây, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến việc TAND TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên xét xử 5 bị cáo nguyên là cán bộ, chiến sỹ Công an về tội danh: bắt giữ người trái phép, dùng nhục hình làm chết người. Trước đó cũng có dư luận về việc có một người chết sau khi làm việc với 3 Công an xã Đạo Nghĩa, huyện Đắc C'lấp, tỉnh Đắc Nông… Từ những vụ việc đau lòng này, chúng ta hãy cùng tìm lại, suy ngẫm về 6 Điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Công an nhân dân; cùng 5 Lời thề danh dự và 10 Điều kỷ luật của Công an nhân dân Việt Nam.
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và huấn thị cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, tháng 2/1961 - Ảnh tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và huấn thị cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, tháng 2/1961 - Ảnh tư liệu
6 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY CÔNG AN NHÂN DÂN:
 
1. Đối với tự mình phải: Cần, Kiệm, Liêm, Chính
 
2. Đối với đồng sự phải: Thân Ái Giúp Đỡ
 
3. Đối với Chính phủ phải: Tuyệt Đối Trung Thành
 
4. Đối với nhân dân phải: Kính Trọng Lễ Phép
 
5. Đối với công việc phải: Tận Tụy
 
6. Đối với địch phải: Cương Quyết, Khôn Khéo.
 
(Trích Thư trả lời của Bác Hồ gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII nhân dịp tết Nguyên đán Mậu Tý năm 1948).
 
‎5 LỜI THỀ DANH DỰ CỦA CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM:
 
1. Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân Việt Nam, với Đảng Cộng sản Việt Nam, với Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, suốt đời phấn đấu, hy sinh vì độc lập, tự do, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, vì an ninh Tổ quốc.
 
2. Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị và Điều lệnh CAND; sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc, Đảng và nhân dân cần đến.
 
3. Kính trọng, lễ phép với nhân dân. Sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Suốt đời tận tuỵ phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.
 
4. Đề cao cảnh giác, kiên quyết, mưu trí, dũng cảm đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.
 
5. Ra sức học tập, thực hiện nghiêm túc 6 điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy Công an nhân dân, luôn xứng đáng với danh dự và truyền thống của Công an nhân dân Việt Nam.
 
(Trích Quyết định số 01/QĐ-BNV ngày 01/01/1977 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an)  
 
10 ĐIỀU KỶ LUẬT CỦA CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM:
 
Điều 1: Không có lời nói, hành động xâm hại đến Tổ quốc Việt Nam, đến uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam, đến sự vững mạnh của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đến danh dự và truyền thống của CAND Việt Nam.
 
Điều 2: Nghiêm chỉnh chấp hành điều lệnh CAND. Sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
 
Điều 3: Thực hiện nghiêm chỉnh các qui định về giữ bí mật của Đảng, Nhà nước và CAND.
 
Điều 4: Trung thực, thẳng thắn, thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải đấu tranh. Không che giấu, báo cáo sai sự thật với tổ chức Đảng, Nhà nước và CAND.
 
Điều 5: Nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân không điều kiện. Có thái độ niềm nở, lịch sự, đúng mực khi tiếp xúc với mọi người; kính trọng người già, yêu mến trẻ em, tôn trọng phụ nữ, giúp đỡ người tàn tật. Không hách dịch, cửa quyền, thô bạo, gây phiền hà, sách nhiễu đối với nhân dân.
 
Điều 6: Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Không lợi dụng danh nghĩa, chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn để mưu cầu lợi ích cá nhân. Không tham ô, lãng phí, đưa hoặc nhận hối lộ dưới bất kì hình thức nào, gương mẫu thực hiện nếp sống văn hoá.
 
Điều 7: Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động xâm hại an ninh, trật tự của Tổ quốc, thiệt hại tài sản Nhà nước, tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Không làm hại người tốt, không bao che kẻ xấu; không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.
 
Điều 8: Không ngừng học tập để nâng cao nhận thức chính trị, nghiệp vụ, pháp luật và năng lực công tác, góp phần xây dựng lực lượng Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.
 
Điều 9: Nghiêm túc tự phê bình và phê bình, giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; thương yêu giúp đỡ đồng chí, đồng đội. Chủ động hợp tác với cá nhân và tập thể trong và ngoài lực lượng CAND để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Điều 10: Thực hiện nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các qui định của chính quyền địa phương nơi cư trú.
 
(Trích Quyết định số 01/QĐ-BNV ngày 01/01/1977 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an)
 
Hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an
Hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an "vì dân phục vụ"
Xin được nhắc lại là trong 6 Điều dạy của Bác Hồ đối với Công an nhân dân, thì Điều dạy thứ tư là: "Đối với nhân dân phải kính trọng lễ phép". 
 
Trong 5 Lời thề của Công an nhân dân Việt Nam, thì Lời thề thứ ba là: "Kính trọng, lễ phép với nhân dân. Sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Suốt đời tận tuỵ phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân".
 
Còn trong 10 Điều kỷ luật của Công an nhân dân Việt Nam, thì Điều 5 là: "Nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân không điều kiện. Có thái độ niềm nở, lịch sự, đúng mực khi tiếp xúc với mọi người; kính trọng người già, yêu mến trẻ em, tôn trọng phụ nữ, giúp đỡ người tàn tật. Không hách dịch, cửa quyền, thô bạo, gây phiền hà, sách nhiễu đối với nhân dân"; và Điều 7 là: "Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động xâm hại an ninh, trật tự của Tổ quốc, thiệt hại tài sản Nhà nước, tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Không làm hại người tốt, không bao che kẻ xấu; không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội".
 
Mới đây nhất, Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã dành hẳn một Chương để nói về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, trong đó:
 
Điều 19: "Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật";
 
Điều 20: "1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; 2. Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt, giam giữ người do luật định".
 
Như vậy là, trong 6 Điều dạy của Bác Hồ đối với Công an nhân dân; hay trong 5 Lời thề danh dự và 10 Điều kỷ luật của Công an nhân dân Việt Nam, bên cạnh vấn đề tôn trọng, bảo vệ tính mạng của nhân dân; đấu tranh, trấn áp tội phạm; thì vấn đề đạo đức nghề nghiệp của người Công an nhân dân cũng luôn được đề cao. Theo từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, “Đạo đức là những nguyên tắc được dư luận xã hội thừa nhận, qui định hành vi quan hệ của con người đối với nhau và đối với xã hội; là phẩm chất tốt đẹp của con người do tu dưỡng theo những chuẩn mực đạo đức mà có”. Suy luận ra, đạo đức nghề nghiệp của người Công an nhân dân Việt Nam chính là việc thực hiện nghiêm túc 6 Điều dạy của Bác Hồ, cùng 5 Lời thề và 10 Điều kỷ luật của ngành Công an.
 
Từ những điều suy ngẫm trên đây cho thấy, vụ việc 5 bị cáo nguyên là cán bộ, chiến sỹ Công an ở TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên đã không ghi nhớ, làm theo 6 Điều dạy của Bác Hồ, cùng 5 Lời thề danh dự và 10 Điều kỷ luật của ngành Công an khi thi hành công vụ. Và, tất yếu đã để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
 
Được biết ngành Công an trong thời gian qua đã đề ra nhiều giải pháp, nhiều phong trào thi đua nhằm học tập và thực hiện thật tốt 6 Điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo đó, nhiều tập thể, cá nhân trong lực lượng Công an nhân dân đã thực sự xứng đáng với lời dạy của Người. Nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ công an đã vì nước quên thân, vì dân phục vụ kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Ngay trong thời bình, máu của nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân vẫn đổ xuống vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. 
 
Hiện tượng 5 cán bộ, công an ở TP Tuy Hòa (Phú Yên) biến chất "ra tay" gây chết người chỉ là cá biệt, là số ít, song tác động của hành vi do những đối tượng này gây ra là rất lớn, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với lực lượng Công an. Do vậy, trong thời điểm này, nhân dân mong muốn trong toàn lực lượng Công an nhân dân cần kíp có một đợt "chỉnh quân" theo đúng nghĩa, nhằm ra sức học tập, thực hiện nghiêm túc 6 điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy Công an nhân dân, cùng 5 Lời thề danh dự và 10 Điều kỷ luật của ngành Công an. Cùng với đó, trong ngành Công an cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", góp phần củng cố lòng tin, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, chính quy, hiện đại, xứng đáng là lực lượng nòng cốt để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, là thanh kiếm và lá chắn để bảo vệ chế độ, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ nhân dân.
.

Nguồn: ĐCS