Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/ket-thuc-dot-1-dang-ky-xet-tuyen-dai-hoc-lo-lang-amp-met-moi-632267/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/ket-thuc-dot-1-dang-ky-xet-tuyen-dai-hoc-lo-lang-amp-met-moi-632267/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kết thúc đợt 1 đăng ký xét tuyển Đại học: Lo lắng & mệt mỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/08/2015, 08:50 [GMT+7]

Kết thúc đợt 1 đăng ký xét tuyển Đại học: Lo lắng & mệt mỏi

(Congannghean.vn)-Đợt 1 đăng ký xét tuyển ĐH đã khép lại. Với những thay đổi trong thi cử và phương thức xét tuyển như năm nay, có thể thấy, việc xét tuyển ĐH đã bộc lộ những bất cập. Điểm chuẩn liên tục thay đổi và biến động như “sàn chứng khoán” khiến thí sinh hết sức lo lắng, thấp thỏm. Tại các điểm nộp hồ sơ, từ ngày đầu cho đến ngày cuối cùng, các thí sinh và phụ huynh ồ ạt đến nộp - rút hồ sơ. Cho đến giờ chót, các thí sinh vẫn vô cùng phân vân và hoang mang trong việc chọn trường. Việc đăng ký chọn trường không còn đúng với mong muốn và sở trường của các em mà đó gần như là một cuộc chạy đua để được bước chân vào cánh cổng ĐH.

Cách đây vài ngày là hạn cuối của đợt 1 xét tuyển ĐH, CĐ. Tại các điểm tiếp nhận hồ sơ thí sinh tại TP Vinh, có rất đông học sinh và phụ huynh. Ngoài các điểm của các trường ĐH, Sở Giáo dục và Đào tạo còn mở thêm 1 điểm ở Trường THPT Lê Viết Thuật để hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng. Càng gần đến giờ chốt thì điểm số vào các trường liên tục thay đổi khiến các thí sinh và cả phụ huynh đều “thót tim”. Thí sinh ngóng bảng xếp hạng từng phút để thay đổi nguyện vọng cho kịp thời gian. Ngay cả những trường đã có dự kiến điểm chuẩn thì bảng xếp hạng vẫn liên tục thay đổi. Nguyên nhân là các thí sinh điểm cao thường đến giờ phút cuối cùng mới nộp hồ sơ vào trường. Thí sinh hết sức hoang mang, thậm chí đã gần sát giờ chốt hồ sơ nhưng vẫn không biết đăng ký vào ngành học nào.

Sát giờ chốt hồ sơ, nhiều thí sinh vẫn đến rút hồ sơ
Sát giờ chốt hồ sơ, nhiều thí sinh vẫn đến rút hồ sơ

Tại điểm nhận hồ sơ Trường Đại học Vinh, chiều 20/8, em Nguyễn Thị Thanh Nhàn quê ở Yên Thành đã có mặt tại đây từ trưa để xin rút hồ sơ. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Nhàn đạt 20,5 điểm. Cách đây 5 ngày, Nhàn nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng 1 vào khoa Sư phạm mầm non Trường Đại học Vinh. Tuy nhiên, sau khi theo dõi bảng xếp hạng của trường, thấy nhiều bạn có điểm số cao hơn mình, Nhàn quyết định xin rút hồ sơ để đăng ký vào ngành khác. Những lo lắng, hoang mang khiến nhiều thí sinh chỉ còn đặt mục tiêu là vào được ĐH mà không quan tâm ngành học đó có phù hợp với mình hay không. Nhiều em đã đến các trường để rút hồ sơ khỏi ngành học mà mình yêu thích, sau đó nộp vào bất cứ ngành nào có cơ hội đỗ.

Lượng thí sính đến rút hồ sơ ở Trường Đại học Y khoa Vinh đông hơn cả. Chiều 20/8, nhà trường đã công bố điểm xét tuyển dự kiến, cao nhất thuộc về ngành Y Đa khoa với điểm trúng tuyển là 24,5 điểm. Mặc dù đã có điểm chuẩn dự kiến nhưng nhiều thí sinh đạt mức điểm trên, thậm chí cao hơn vẫn không khỏi lo lắng. Như em Trần Đức Lịch ở Đô Lương đạt 25 điểm nhưng vẫn không an tâm bởi có quá nhiều thí sinh điểm cao chờ đến phút cuối cùng mới nộp hồ sơ. Đã gần 20 ngày kể từ ngày xét tuyển đầu tiên nhưng ngày nào em và gia đình cũng phải ngồi bên chiếc máy vi tính để theo dõi. Cả nhà thấp thỏm theo dõi bảng xếp hạng, ai cũng mệt mỏi, lo lắng.

Đó cũng là tâm lý chung của các thí sinh và phụ huynh. Việc cung cấp thông tin xét tuyển của các trường được thực hiện công khai, cập nhật liên tục để học sinh, phụ huynh phán đoán được khả năng trúng tuyển, từ đó quyết định giữ nguyên hoặc thay đổi nguyện vọng đăng ký. Cứ 3 ngày một lần, các trường công bố điểm số và bảng xếp hạng thứ tự của thí sinh nộp hồ sơ vào trường nên tất cả đều phải theo dõi liên tục để cập nhật kết quả. Cả thí sinh và người nhà vất vả ngược xuôi, lo lắng hoang mang trong suốt gần một tháng, kéo theo đó là cả những tốn kém, khó khăn. Các thí sinh ở nông thôn, nhất là vùng sâu vùng xa không có mạng internet, sóng điện thoại nên mỗi lần xem kết quả lại phải ra thị trấn, đi lại đến 4, 5 lần để rút hồ sơ. Đó là chưa kể việc nhiều em nộp hồ sơ vào các trường ở tỉnh khác, việc đi lại vô cùng khó khăn.

Sau khi chốt hồ sơ, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh cũng đã công bố điểm chuẩn dự kiến. Mức điểm xét tuyển năm nay vào Trường Đại học Vinh cao hơn rất nhiều so với các năm trước. Dự kiến ngành Mầm non là ngành có điểm chuẩn cao nhất, 27 điểm. Tiếp đó là các ngành Sư phạm Toán 23 điểm, Hóa học 22 điểm, Luật 18,5, Luật Kinh tế 18 điểm. Thầy Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Đào tạo cho biết, kết thúc đợt xét tuyển đợt 1 thì 18 ngành đã đủ chỉ tiêu tuyển sinh, 26 ngành đạt chỉ tiêu 70% trở lên.

Trường Đại học Vinh tiếp nhận trên 4.200 hồ sơ, đạt kế hoạch đề ra là 80% chỉ tiêu dự kiến xét nguyện vọng 1 và có hơn 100 hồ sơ rút ra. Như vậy, sau 20 ngày, đợt 1 đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ đã khép lại. Tại Nghệ An, về cơ bản, các trường ĐH, CĐ đều đạt 100% chỉ tiêu tuyển sinh đề ra. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, việc xét tuyển năm nay khiến thí sinh vô cùng lo lắng, mệt mỏi, kéo theo đó là những tốn kém và cả những áp lực. Được biết, đợt 2 đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ sẽ diễn ra từ ngày 20/9 đến 5/10/2015.

.

Huyền Thương

.