Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/phu-huynh-ngheo-va-noi-lo-mua-tuu-truong-632467/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/phu-huynh-ngheo-va-noi-lo-mua-tuu-truong-632467/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phụ huynh nghèo và nỗi lo mùa tựu trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/08/2015, 08:29 [GMT+7]

Phụ huynh nghèo và nỗi lo mùa tựu trường

(Congannghean.vn)-Năm học mới lại đến trong sự háo hức, mong chờ của các em học sinh khi được gặp lại thầy cô, bạn bè sau những tháng hè xa cách. Tuy nhiên, bên cạnh niềm hân hoan của ngày đến trường còn là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đông con. Họ phải đối mặt với nhiều gánh nặng về sách vở, đồ dùng học tập, quần áo và các khoản chi phí đầu năm học của con em mình.

Ở các vùng nông thôn, cuộc sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào hoạt động sản xuất nông nghiệp. Năm nay, vì không được mùa, giá lúa thấp nên với nhiều gia đình nghèo, đông con thật sự là một gánh nặng.

Cứ vào đầu năm học mới, gia đình anh Khánh lại phải chạy vạy khắp nơi để 4 đứa con được đến trường
Cứ vào đầu năm học mới, gia đình anh Khánh lại phải chạy vạy khắp nơi để 4 đứa con được đến trường

Năm học 2015 - 2016, gia đình chị Phan Thị Đam ở xã Liên Thành, huyện Yên Thành có 2 người con, đứa đầu học lớp 8, đứa sau lớp 6. Vì chồng sức khỏe yếu nên một mình chị phải bươn chải nuôi chồng, nuôi con. Năm nào cũng vậy, cứ sắp bước vào khai giảng năm học mới, chị lại phải chạy đôn chạy đáo vay mượn tiền để mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho con. Chị chia sẻ: “Làm cha làm mẹ ai chẳng muốn con mình được bằng bạn, bằng bè, nhưng vì nhà nghèo, không có điều kiện kinh tế nên đành chịu. Cứ nghĩ rằng thu hoạch vụ lúa hè thu sẽ có tiền lo cho con, nhưng không ngờ năm nay lại mất mùa nên tôi phải đi vay tiền hàng xóm để mua cho con bộ sách giáo khoa cũ; còn cặp thì về nhà ngoại xin chiếc cặp cũ của con anh trai về dùng tạm, chứ cơm cũng chưa đủ ăn thì giờ biết lấy đâu ra tiền để mua sách, cặp mới cho con”.

Ngoài làm 4 sào ruộng, những ngày rảnh rỗi, chị lại đi hết xã này sang xã khác để thu mua ve chai về bán kiếm tiền mua thức ăn hàng ngày. Thời tiết nắng nóng, với chiếc xe đạp cũ rong ruổi cả ngày nhưng chị chỉ kiếm được 40 nghìn đồng, nhiều hôm còn phải về tay không.

Cùng chung tình cảnh trên, cả hai vợ chồng gia đình anh Nguyễn Bá Khánh ở xã Trung Thành, huyện Yên Thành còn khỏe mạnh nhưng lại đông con. Anh chị có 5 người con. Năm nay có 4 người con cùng đi học ở 3 cấp trung học, tiểu học và mầm non. Vợ anh ở nhà làm ruộng còn anh làm thợ xây, mỗi tháng thu nhập khoảng 3 triệu đồng nên phải chi tiêu rất tiết kiệm mới đủ trang trải chi phí cuộc sống hàng ngày. Vào đầu năm học mới, vợ chồng anh chị phải xoay xở khắp nơi mới sắm được 4 bộ sách giáo khoa, cặp, vở viết cho con. Anh Khánh cho biết: “Năm ngoái, vào năm học mới, đi họp phụ huynh cho cả 4 đứa, các khoản đóng góp cho các con lên tới tiền triệu. Đó là chưa kể gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nên không phải đóng học phí. Để có tiền đóng học cho con, năm nào vợ chồng tôi cũng phải đi vay, sau đó cố gắng làm lụng rồi tích góp trả dần”.

Mỗi khi chuẩn bị bước vào năm học mới, ở các vùng quê, nhiều gia đình phải tất bật làm lụng để có tiền mua sắm sách vở cho con cái. Nhiều trường hợp phải đi khắp nơi hỏi các chỗ bán sách giáo khoa cũ để mua với giá rẻ. Không kể trời nắng hay mưa, các chị cùng các em nhỏ phải ra đồng mò cua, bắt ốc đem ra chợ bán để kiếm tiền mua sách vở. Thế mới biết cuộc sống của người nông dân “một nắng hai sương” vẫn còn lắm vất vả, sự học của trẻ em nghèo vẫn còn lắm chông chênh.

.

Đặng Duyên

.