Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201607/tiep-suc-den-truong-cho-hoc-sinh-ngheo-687139/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201607/tiep-suc-den-truong-cho-hoc-sinh-ngheo-687139/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/07/2016, 11:02 [GMT+7]

Tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai có hiệu quả việc vận động, quyên góp, ủng hỗ quỹ dành cho trẻ em nghèo. Theo đó, nhiều hoạt động trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em đã được chú trọng nhằm tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường.

Về xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, nhắc tới hoàn cảnh của em Hồ Công Huy trú tại thôn 11, ai cũng động lòng thương cảm. Huy sinh ra đã không có cha. Khi em được 2 tuổi, mẹ em gửi con cho bà ngoại rồi đi vào Nam làm thuê. Chị gái của Huy là Hồ Thị Thắng (SN 1993) do bị bại não từ bé nên đến nay vẫn chỉ nằm một chỗ.

Em Hồ Công Huy đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của nhiều cá nhân, tổ chức
Em Hồ Công Huy đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của nhiều cá nhân, tổ chức

Năm nay, dù chỉ mới 14 tuổi nhưng Huy đã trở thành trụ cột chính trong gia đình. Ngoài nguồn hỗ trợ 720.000 đồng mỗi tháng, em phải mò cua, bắt ốc để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống.

Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng Huy vẫn cố gắng vươn lên học giỏi, được bạn bè, thầy cô mến phục. Tuy nhiên, để tiếp tục đến trường đối với em là cả một vấn đề bởi hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, bà ngoại năm nay gần 70 tuổi và chị gái phải nằm một chỗ.

Khi biết thông tin Huy có ý định nghỉ học, thầy cô, bạn bè ở Trường THCS Ngọc Sơn đã động viên và kêu gọi ủng hộ để em tiếp tục được đến trường. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, sau 2 tháng phát động, đến nay đã có nhiều cá nhân, tổ chức quyên góp, ủng hộ Huy với số tiền hàng chục triệu đồng.

“Hoàn cảnh của cháu Hồ Công Huy là trường hợp rất khó khăn trên địa bàn. Ngoài chính sách hỗ trợ hàng tháng của Nhà nước, cháu không có thêm nguồn tài chính nào khác. Qua các kênh thông tin, thấu hiểu khó khăn, thiệt thòi của Huy, nhiều tổ chức đã về tận gia đình trao quà, ủng hộ để tiếp sức cho cháu được đến trường. Chúng tôi rất cảm kích nghĩa cử của các nhà hảo tâm gần xa đã giúp đỡ cháu Hồ Công Huy”, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết.

Hoàn cảnh của em Hồ Công Huy là một trong số hàng nghìn trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh đang cần được cộng đồng xã hội chung tay giúp đỡ.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 21.000 trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trong đó nhiều trẻ em bị khuyết tật do ảnh hưởng của di chứng chất độc da cam phải sống trong nghèo khó, không ít cháu nhỏ sinh ra đã phải chịu cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa, nhiều trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn không thể đến trường…

Trước thực tế đó, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ quỹ dành cho trẻ em nghèo. Chỉ tính trong 5 năm (2011 - 2015), đã kêu gọi, vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh được số tiền trên 100 tỉ đồng. Qua đó, nhiều trường hợp đã được thăm hỏi, động viên để các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống; gần 60.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm giúp đỡ như mổ tim miễn phí, tặng học bổng, xe lăn…

Em Ngân Văn Thi, một trong những trẻ em nghèo của huyện Quỳ Hợp được tặng xe đạp đã xúc động cho biết: “Chiếc xe đạp là món quà vô cùng quý giá đối với cháu. Nếu không có xe đạp, hàng ngày, cháu phải đi bộ gần 10 km mới đến được trường. Cháu hứa sẽ có gắng học giỏi để không phụ lòng thương yêu của mọi người”.  

Được biết, hàng năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức các chương trình từ thiện để vận động, quyên góp ủng hộ trẻ em nghèo. Lãnh đạo tỉnh cũng đã có thư trực tiếp kêu gọi các tấm lòng hảo tâm hướng về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Vì thế, nhiều trường hợp đã được giúp đỡ, động viên kịp thời.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: Thời gian qua, bằng nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, Quỹ đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch nhằm kịp thời giúp đỡ trẻ em nghèo trên địa bàn. Thông qua các chương trình từ thiện, hàng nghìn lượt trẻ em nghèo đã được tiếp sức để có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian tới, để tiếp tục giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự chung tay nhiều hơn nữa của cộng đồng. Bởi trên thực tế, ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa vẫn còn rất nhiều trẻ em không được đến trường hoặc còn thiếu ăn… Đó là chưa kể, hiện, trên địa bàn tỉnh đang có hơn 12.000 trẻ em bị khuyết tật cần được quan tâm, sẻ chia.

Tại chương trình “Gắn kết yêu thương, vui bước đến trường” do UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH tổ chức vào tối 25/6 tại TP Vinh, đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thiết tha kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp mở rộng vòng tay nhân ái để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Thông qua chương trình, đồng chí Lê Xuân Đại gửi lời cảm ơn, tri ân tới các tập thể, cá nhân, tổ chức… đã có nhiều đóng góp, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ bị khuyết tật trên địa bàn trong thời gian qua. Tuy nhiên, để khoả lấp nỗi mất mát, khiếm khuyết về cơ thể, thời gian tới, hơn 21.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn rất cần sự sẻ chia của cộng đồng xã hội.

.

Ngọc Thái

.