Thứ Ba, 17/12/2019, 14:54 [GMT+7]

Nhiều giải pháp đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại huyện Tương Dương

(Congannghean.vn)-Tương Dương được xem là một trong những địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh của tỉnh Nghệ An, có 4 xã biên giới với 58,3 km đường biên. Dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Những đặc điểm của địa bàn đã ảnh hưởng lớn đến công tác bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH. Trước tình hình đó, Công an huyện Tương Dương đã xác định bên cạnh các mặt công tác khác, thì phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm  bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện xuống địa bàn trọng điểm tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm pháp luật.
Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện xuống địa bàn trọng điểm tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm pháp luật.

Chỉ trong 11 tháng năm 2019, đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành 5 kế hoạch, 1 tờ trình xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trọng tâm là: Kế hoạch thực hiện Quyết định 79 của UBND tỉnh Nghệ An quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT; kế hoạch xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; kế hoạch tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ; tăng cường bám địa bàn, tập trung hướng dẫn cho cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức lực lượng, triển khai các phương án  bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Công an huyện còn tổ chức 23 đợt tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; pháp luật an toàn giao thông đường bộ, mua bán người cho nhân dân và học sinh trên địa bàn huyện. Phối hợp thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch, quy chế phối hợp với các ban, ngành liên quan. Trong đó, đã phối hợp tổ chức 14 đợt vận động tập trung với 954 lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia. Qua đó, có 872 phiếu tố giác tội phạm, trong đó có 102 phiếu tố giác có giá trị phục vụ lực lượng Công an trong triệt xóa các tụ điểm bán lẻ ma túy, bắt 1 vụ đánh bạc, 2 vụ trộm cắp tài sản và đưa 32 người nghiện vào các trung tâm cai nghiện bắt buộc.

Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình bảo đảm ANTT tại cơ sở. Theo đó, hiện trên địa bàn huyện có 15 mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đặc biệt mô hình “Phòng, chống di dịch cư tự do” tại bản Hợp Thành, xã Xá Lượng được Bộ Công an thông báo nhân rộng toàn quốc. Đơn vị cũng tham mưu xây dựng mới 2 mô hình, gồm: “Vì sự bình yên tại cộng đồng dân cư” ở bản Chắn, xã Thạch Giám và “Camera an ninh cộng đồng” tại thị trấn Hòa Bình.

Một trong những giải pháp hiệu quả nhằm góp phần xây dựng lực lượng Công an huyện trong sạch, vững mạnh, là kênh thông tin quan trọng trong nắm và giải quyết tình hình ANTT tại cơ sở chính là tổ chức các Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”.

Trong năm 2019, Công an huyện đã tổ chức có hiệu quả 7 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, trong đó, 1 diễn đàn cấp huyện và 6 diễn đàn cấp xã. Tại các diễn đàn, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn và cởi mở, Công an huyện đã nhận được hàng trăm ý kiến đóng góp của bà con nhân dân, các kiến nghị, đề xuất cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại cơ sở, nhất là trong huy động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm...

Với tinh thần cầu thị, lãnh đạo Công an huyện đã nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp, có chỉ đạo cụ thể ở từng lĩnh vực, vấn đề để CBCS trong lực lượng phát huy những ưu điểm, khắc phục khó khăn; đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành và đóng góp nhiều ý kiến hơn nữa của nhân dân để Công an huyện Tương Dương hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Bộ Công an, Công an tỉnh về điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở các xã trọng điểm phức tạp về ANTT, Công an huyện Tương Dương đã điều động 4 đồng chí Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an các xã Tam Hợp, Nhôn Mai, Yên Hòa, Hữu Khuông, 1 tổ Công an chính quy công tác tại thị trấn Hòa Bình. Phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức được 1.676 lượt tuần tra vũ trang, tuần tra nhân dân tại các thôn, bản, phát hiện, xử lý 31 trường hợp gây rối trật tự công cộng và sử dụng trái phép chất ma túy.

Với việc huy động cả hệ thống chính trị, nhất là phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong bảo đảm ANTT tại cơ sở, thời gian qua, Công an huyện Tương Dương đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp có hiệu quả, góp phần bảo đảm ANQG, TTATXH trên địa bàn.

.

Thuỳ Anh

.