Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201211/24503-tap-trung-luc-luong-de-tang-them-suc-manh-393962/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201211/24503-tap-trung-luc-luong-de-tang-them-suc-manh-393962/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung lực lượng để tăng thêm sức mạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 30/11/2012, 06:38 [GMT+7]
24503

Tập trung lực lượng để tăng thêm sức mạnh

Bảo Thành là xã nằm xa trung tâm huyện Yên Thành, diện tích hẹp (917 ha), dân số đông (7.785 nhân khẩu), giáo dân chiếm 49% dân số, trong đó có 5 xóm giáo toàn tòng. Về kinh tế Bảo Thành được xếp vào tốp phát triển khá, GDP tăng bình quân hàng năm 15%; thu nhập bình quân đầu người 15 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, đội quân xuất khẩu lao động ở nước ngoài luôn dao động từ 670 đến 700 người.
 
Dưới tác động của kinh tế thị trường cộng với địa bàn giáp ranh các huyện Nghi Lộc, Đô Lương, nơi giao nhau của Quốc lộ 7 với tỉnh lộ 534, 538 nên tình hình an ninh trật tự của Bảo Thành rất phức tạp.
 
Theo Pháp lệnh Công an xã và Quyết định số 38 của UBND tỉnh thì xã Bảo Thành có 1 Trưởng Công an xã, 2 Phó trưởng công an xã, 3 công an viên thường trực và 14 công an viên tại 14 xóm; tổng số 20 người. Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, Đảng uỷ và UBND xã thấy rằng: Nếu bố trí như vậy lực lượng sẽ dàn trải, khi cần không chi viện, hỗ trợ cho nhau được, khi có vụ việc đông người tham gia.
 
Ban Công an xã Bảo Thành đang được bố trí ngày càng tinh nhuệ, hiệu quả
 
Vì vậy, Bảo Thành đã thực hiện một phương án bố trí khác với nhiều nơi trong tỉnh đó là: Xóm trưởng sẽ kiêm luôn công an viên, nhưng số lượng công an viên thường trực sẽ tăng lên gấp đôi (6 người). Như vậy, cộng với trưởng, phó công an xã, thì lực lượng thường trực tại trụ sở UBND xã sẽ là 9 người thay phiên nhau.
 
Với cách bố trí này, khi xảy ra vụ việc tại địa bàn thì lực lượng Công an xã trở thành một “Tiểu đội mạnh” giống như “Cảnh sát 113” ở thành phố, cơ động nhanh, trấn áp mạnh, giải quyết nhanh gọn các vụ việc. Khi có các hoạt động mít tinh, lễ hội, biểu diễn văn nghệ, thể thao, thì “Tiểu đội mạnh” đủ sức đảm nhiệm công tác an ninh, không cần phải huy động thêm lực lượng khác.
 
Tập trung lực lượng, công an xã còn có điều kiện để thay phiên nhau đi tuần tra ban đêm vào những giờ cao điểm; chỉ cần thấy 4 công an xã đi tuần trên 2 xe máy là nhân dân xã Bảo Thành đã thấy yên tâm ngủ ngon.
 
Tuy nhiên, tập trung lực lượng sẽ có nhiều vấn đề nảy sinh, đó là nơi ăn nghỉ cho anh em, chế độ làm ngoài giờ, tiền xăng xe và trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ. Cấp uỷ, chính quyền xã đã từng bước tháo gỡ khó khăn, giải quyết từng vấn đề.
 
Vừa qua, xã đã trích ngân sách, xây dựng trụ sở riêng cho công an xã trị giá gần 600 triệu đồng, cộng với kết quả lao động của anh em công an xã, đến nay trụ sở công an xã nằm trong khuôn viên UBND xã đã khang trang, sạch đẹp, có phòng nghỉ, có bếp ăn, kho tạm giữ tang vật và đặc biệt là có phòng tạm giữ hành chính ngay bên cạnh.
 
Về phương tiện và công cụ hỗ trợ cũng được xã đầu tư mạnh mẽ; lực lượng công an xã đi tuần tra ngoài đèn pin, áo mưa còn được trang bị áo giáp, mũ bảo hiểm, súng bắn hơi cay, gậy điện, gậy cao su, găng tay bắt dao… Với trang bị hiện đại “từ đầu đến chân”, Công an xã Bảo Thành không nao núng trước bất cứ đối tượng nào, dù côn đồ hung hăng đến mấy.
 
Lực lượng Công an xã Bảo Thành còn được quan tâm đầu tư về nghiệp vụ, 2 đồng chí trưởng, phó công an xã đã được cử đi dự lớp đào tạo Trung cấp Công an xã do tỉnh mở, còn công an viên thường trực là các thanh niên khoẻ mạnh vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trong đó có người nguyên là trinh sát đặc công của quân đội, tất cả tạo nên một tập thể kiên cường, gan dạ, dũng cảm, tận tuỵ với công việc và được nhân dân tin yêu, mến phục.
 
Năm 2012, Công an xã Bảo Thành đã điều tra xử lý 7/8 vụ việc lớn nhỏ, thu 1 xe máy, 2 xe đạp, 1 máy bơm và nhiều tài sản khác trị giá trên 80 triệu đồng, trong đó xử lý hành chính tại xã 5 vụ; chuyển công an huyện điều tra theo thẩm quyền 2 vụ; vận động nhân dân thu nộp 10 kiếm, 2 dao tự tạo, 6 kích điện; lập hồ sơ giáo dục tại xã 3 đối tượng; cai nghiện tại cộng đồng 4 đối tượng và đưa đi cai nghiện tập trung 1 đối tượng.
 
Với những thành tích trên, hội đồng thi đua Công an tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh xét công nhận Ban Công an xã Bảo Thành đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Cá nhân đồng chí Trưởng Công an xã được công nhận là “Chiến sỹ thi đua cơ sở”.
 
Mô hình bố trí lực lượng của Công an xã Bảo Thành đang là mô hình thử nghiệm, người viết chỉ muốn nêu lên để các địa phương tham khảo và tự chọn cho mình phương án bố trí tối ưu hơn, với mong muốn lực lượng công an xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An ngày càng chính quy, tinh nhuệ và hiệu quả.

Đinh Bạt Cẩm
.