Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201211/24394-lang-tham-phia-sau-nhung-chien-cong-394044/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201211/24394-lang-tham-phia-sau-nhung-chien-cong-394044/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lặng thầm phía sau những chiến công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/11/2012, 09:45 [GMT+7]
24394

Lặng thầm phía sau những chiến công

Đó là suy nghĩ của tất cả cán bộ chiến sỹ - những người tái hiện sự thật bằng kỹ thuật hình sự thuộc Đội Kỹ thuật hình sự Công an TP Vinh.

Năm 2012, Công an TP Vinh đã xác lập 20 chuyên án hình sự và tệ nạn xã hội; phát hiện điều tra làm rõ 85 vụ án các loại, triệt xóa 26 ổ nhóm tội phạm, trong đó có 4 ổ nhóm tội phạm nguy hiểm và đấu tranh mở rộng làm rõ 66 vụ án khác.
 
Lặng thầm phía sau những chiến công đó, công việc của những cán bộ chiến sỹ trong Đội Kỹ thuật hình sự không có thời gian, giờ giấc theo một lịch biểu nhất định. Kể cả những khi thời tiết mưa bão, nửa đêm hay mờ sáng, hễ nhận được yêu cầu của lực lượng điều tra là họ đến hiện trường trong thời gian sớm nhất. Tùy theo yêu cầu cụ thể đặt ra đối với từng vụ việc để họ mang theo phương tiện khám nghiệm, thu lượm dấu vết và dụng cụ bảo quản dấu vết, tang vật.

Sau khi quan sát tổng thể hiện trường, cán bộ  kỹ thuật hình sự vẽ sơ đồ mô tả, chụp ảnh thu lượm và bảo quản tất cả các dấu vết để lại tại hiện trường như dấu chân, sợi tóc, vết máu, vỏ đạn, thân cây gãy, cây cỏ dập nát…
 
Đội Kỹ thuật hình sự Công an TP Vinh triển khai kế hoạch khám nghiệm hiện trường
 
Phó đội trưởng Nguyễn Đình Thắng nhớ lại: Vào khoảng 8h ngày 10/5/2012, trên QL 46 thuộc địa phận xóm 8, xã Hưng Chính, TP Vinh đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô mang BKS 26K-8163 với xe máy mang BKS 37F6-4058. Hậu quả người điều khiển xe máy là ông Nguyễn Văn Hồng chết tại chỗ. Người nhà nạn nhân và một số người quá khích khác đã gây áp lực cho lái xe và chủ xe ôtô.
 
Suốt một ngày ròng rã, bao nhiêu kiến thức học ở trường và kinh nghiệm thực tiễn, cán bộ chiến sỹ đội Kỹ thuật hình sự đã thực thi nhiệm vụ đảm bảo tính khách quan, chính xác cao.
 
Qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các dấu vết trên 2 phương tiện liên quan ô tô và xe máy đã khẳng định một cách thuyết phục: xe máy và nạn nhân đã ngã xuống trước khi ô tô đâm vào từ phía sau chứ không phải như suy nghĩ đơn thuần của một số người. Dấu vết và hiện trường để lại đã chứng minh nguyên nhân là chiếc xe máy do ông Hồng điều khiển đã vướng vào một vật cản hay phương tiện nào đó rồi ngã xuống lòng đường.
 
Kết luận trên của Đội Kỹ thuật hình sự đã giúp cơ quan CSĐT nhanh chóng mở rộng điều tra và thu thập thêm những tình tiết mới làm rõ sự thật vụ tai nạn giao thông đầy phức tạp nêu trên.
 
Đó chỉ là một minh chứng cụ thể về sự góp công của tập thể cán bộ chiến sỹ Đội kỹ thuật hình sự giúp Công an TP Vinh khám phá thành công nhiều chuyên án, vụ án khác.

Mở cuốn nhật trình công tác của Đội, Trung tá Võ Đình Hiếu, Đội trưởng cho biết, với biên chế còn rất khiêm tốn nhưng năm qua Đội Kỹ thuật hình sự đã trực tiếp khám nghiệm hiện trường 419 vụ việc xảy ra trên địa bàn TP Vinh. Trong đó có 5 vụ án mạng, 7 vụ sử dụng vũ khí nóng, 11 vụ cháy nổ, 14 vụ cố ý hủy hoại tài sản, 8 vụ cố ý gây thương tích, 17 vụ chết chưa rõ nguyên nhân, 47 vụ trộm cắp tài sản và 217 vụ khám nghiệm hiện trường các vụ tai nạn giao thông.
 
Đặc biệt, Đội đã thực hiện giám định 244 vụ, hồ sơ về án ma túy, đảm bảo chất lượng đúng quy trình; lập căn cước can phạm 1.015 đối tượng, tạm giữ tạm giam những người vi phạm khác, phục vụ kịp thời cho công tác điều tra truy tố, xét xử tội phạm được các đơn vị liên qua đánh giá cao.

Thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ngày càng tinh vi xảo quyệt, đòi hỏi tập thể cán bộ chiến sỹ Đội Kỹ thuật hình sự Công an TP Vinh còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa để xây dựng đội ngũ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm cao, học tập và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND.

Thành Trung
.