Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201211/24299-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-kinh-te-394123/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201211/24299-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-kinh-te-394123/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/11/2012, 14:30 [GMT+7]
24299

Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế

Sau khi Nghị quyết 11/NQ/CP của Chính phủ ra đời triển khai một số công tác trọng tâm cấp bách nhằm kìm chế lạm phát, ổn định nền kinh tế vĩ mô nên các dự án đầu tư được thắt chặt, hệ thống ngân hàng được củng cố, nền kinh tế nước ta đã dần đi vào ổn định hơn, lạm phát được kìm chế.
 
Nhưng gắn liền với việc thắt chặt nền kinh tế kéo theo bất động sản bị đóng băng, nhiều dự án bị cắt vốn dẫn đến công nhân không có việc làm, nợ xấu ngân hàng gia tăng, tín dụng đen gia tăng hoạt động… Những yếu tố đó kéo theo tội phạm kinh tế xuất hiện nhiều hơn và diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2012, lãnh đạo phòng PC46 đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, UBND tỉnh một số giải pháp phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm kinh tế. Điển hình như tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương thực hiện biện pháp nghiệp vụ trong lĩnh vực chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, lập kế hoạch tấn công truy quét tội phạm kinh tế. Tham mưu cho cấp trên triển khai kế hoạch thực hiện một số công tác trọng tâm cấp bách góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ.
 
Đơn vị đã nhanh chóng triển khai công tác năm 2012 với trọng tâm là tấn công mạnh vào tội phạm kinh tế với khẩu hiệu: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng”. Đơn vị cũng tổ chức 3 đợt thi đua lập thành tích xuất sắc trong công tác, tạo không khí thi đua trong toàn đơn vị và được cán bộ, chiến sỹ hưởng ứng, các đội và cá nhân cũng tổ chức ký cam kết thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012.
 
Trong năm 2012, Đảng ủy, lãnh đạo phòng PC46 đã tập trung chỉ đạo điều tra nắm tình hình, thu thập tài liệu, chứng cứ các đầu mối vụ việc, tổ chức xác minh lại địa bàn, tuyến, lĩnh vực kinh tế trọng điểm nên công tác năm 2012 có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Cán bộ chiến sỹ phòng PC46 đọc quyết định bắt giữ đối tượng lừa đảo

Đơn vị đã thụ lý điều tra 16 vụ án, 34 bị can và khởi tố 11 vụ, 19 bị can, trong đó có nhiều vụ đánh đúng, đánh trúng đối tượng gây được tiếng vang trong dư luận. Điển hình như ngày 15/2 khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Xuân Lâm (NS 1978) quê xã Thạch Sơn, Anh Sơn, nguyên là Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sau khi y nhận tiền “chạy việc” cho hơn 110 người chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.
 
Ngày 27/2, khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và khởi tố bắt tạm giam 2 bị can gồm Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1970) trú tại phường Hà Huy Tập và Hồ Thị Năng (SN 1972) ở xã Nghi Phú khi hai đối tượng lừa đảo hàng chục người chiếm đoạt hơn 150 tỷ đồng.
 
Ngày 8/3, khởi tố vụ án “Mua bán trái phép vật liệu nổ” và khởi tố 2 đối tượng là Nguyễn Thị Hoài (SN 1965) ở xã Tam Dân, huyện Phù Ninh, tỉnh Quảng Nam và Vũ Thị Lan (SN 1972) ở xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu. Tang vật thu giữ gồm 70 kg thuốc nổ TNT, 2.500 kíp nổ và 1.000m dây cháy chậm.

Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán, vận chuyển hàng cấm đã phát hiện bắt giữ 21 vụ 26 đối tượng, tịch thu 6 ô tô nhập lậu, 157 kg pháo các loại, 75 kg thuốc nổ, 2.500 kíp nổ, 2.900 USD, xử phạt hành chính hơn 60 triệu đồng. Trong giai đoạn kinh tế đang có nhiều biến động thì tội phạm kinh tế dễ phát sinh và có những hoạt động tinh vi, liều lĩnh.
 
Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về TTQLKT và Chức vụ đã triển khai nhiều phương án đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế trên địa bàn. Tất cả các vụ án lớn gây bức xúc trong dư luận đều được khám phá và các đối tượng phạm pháp đều phải trả giá trước pháp luật đã tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân. Thành công đó bắt nguồn từ sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ phòng PC46.

Ngọc Hùng
.