Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/24627-binh-yen-tren-day-truong-son-393857/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/24627-binh-yen-tren-day-truong-son-393857/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bình yên trên dãy Trường Sơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/12/2012, 08:05 [GMT+7]
24627

Bình yên trên dãy Trường Sơn

Còn nhớ từ đầu thế kỷ 20, cùng chung kẻ thù là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng, lực lượng an ninh Nghệ An và lực lượng an ninh 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay luôn bên nhau kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các toán phỉ gây rối vùng biên giới.
 
Trong thời khắc cực kỳ gian nan vất vả đó, lực lượng an ninh và đồng bào các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay đã phối hợp cùng lực lượng an ninh và đồng bào Nghệ An phá tan âm mưu, hành động của bọn phản động chống phá cách mạng; phối hợp bắt giữ hàng chục toán gián điệp, biệt kích do Mỹ Nguỵ thả xuống vùng rừng biên giới; ngăn chặn âm mưu "Diễn biến hoà bình" và lập "Vương quốc Mông" của đế quốc Mỹ, góp phần làm nên những chiến thắng rực rỡ...
 
Bước vào thời kỳ đổi mới, theo chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương và Bộ Công an, cùng với Công an 10 tỉnh trên tuyến biên giới Việt Lào, lực lượng Công an Nghệ An đã nhanh chóng đổi mới tư duy và các hoạt động nghiệp vụ, dự báo kịp thời chính xác về tình hình, âm mưu hoạt động của các đối tượng thù địch, lập nhiều chuyên án kế hoạch nghiệp vụ; phát hiện đấu tranh với các tổ chức chính trị phản động, kịp thời tham mưu cho Đảng và Chính phủ 2 nước có các quyết sách đúng đắn trong bảo vệ sự nghiệp cách mạng của mỗi nước.
 
Công an và BĐBP Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh 3 tỉnh (Lào) giáp biên trong việc phối hợp ngăn chặn các hoạt động tuyên truyền kích động, dụ dỗ người Mông từ bỏ quê hương đi tìm miền đất hứa với ảo tưởng thành lập "Vương quốc Mông"; giúp nhân dân vùng biên ngăn chặn việc truyền đạo tin lành trái phép.
 
Lãnh đạo Công an hai tỉnh Nghệ An - Xiêng Khoảng ký kết hợp tác bảo vệ ANTT
 
Nhờ biết vận động nhân dân và gắn bó với bản làng nên những tài liệu mà kẻ xấu tuồn vào nội địa đều được bà con giao nộp kịp thời. Đồng thời lực lượng an ninh 2 bên phối hợp truy quét tiêu diệt nhiều toán phản động lưu vong có vũ trang xâm nhập phá hoại, gây rối vùng biên giới Việt Nam - Lào; kịp thời phát hiện và thu hồi các loại vũ khí, tài liệu, cờ hiệu của các tổ chức phản động.
 
Thực hiện nghiêm túc các văn bản ký kết giữa 2 Nhà nước, định kỳ hàng năm Công an, Bộ đội biên phòng Nghệ An và Công an các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay luôn luân phiên tổ chức giao ban ANTT. Nhiều vấn đề đột xuất, phức tạp trong những năm qua đều đã được lực lượng 2 bên thống nhất bàn bạc, giải quyết.
 
Nhờ đó mà nhiều đợt, nhiều lần các chiến sỹ công an, BĐBP Nghệ An đã sang các bản làng của 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay truy bắt thành công các đối tượng buôn bán ma túy sừng sỏ lẩn trốn tại đây.
 
Và cũng nhờ sự phối hợp đặc biệt đó mà đã có biết bao lần các ổ nhóm buôn bán ma túy từ Lào sang đều được công an, BĐBP Nghệ An kịp thời bắt giữ. Những việc làm cụ thể đó thể hiện mối quan hệ và liên minh chiến đấu đặc biệt vốn có từ nhiều thế kỷ.
 
Nhiều đoàn cán bộ an ninh của 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay đã đến thành phố Vinh, Cửa Lò để hội đàm, hội thảo, ký biên bản ghi nhớ về sự hợp tác rồi thăm Kim Liên quê Bác, tham quan các danh lam thắng cảnh ở Nghệ An.
 
Cũng tương tự như vậy, các đoàn đại biểu của công an, BĐBP Nghệ An đã đến Phôn Xa Vẳn (Xiêng Khoảng), Sầm Nưa (Hủa Phăn), Pạc Xan (Bôlykhămxay) theo định kỳ và thoả thuận của 2 bên để làm việc với tình đồng chí, chung núi chung sông, chung nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho 2 Tổ quốc Việt - Lào.
 
Trong nghĩa vụ quốc tế cao cả và sự phối hợp đặc biệt, lực lượng Công an Nghệ An đã trực tiếp giúp Công an 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ bảo vệ ANTT. Đó là những cơ hội để các chiến sỹ an ninh "chung một chiến hào" thêm gắn bó với nhau; làm đẹp thêm hình ảnh vốn có của người cán bộ Công an nhân dân Việt Nam và người cán bộ an ninh cách mạng Lào trong ánh mắt của nhân dân.
 
Gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Lào, các văn phòng đại diện về công tác an ninh của mỗi tỉnh đều đã được thành lập giúp cho việc phối hợp, trao đổi liên lạc giữa các tỉnh có chung đường biên với Nghệ An thêm bền chặt và thuận lợi.
 
Tiếp nối sứ mệnh bảo vệ hòa bình trên bán đảo Đông Dương trong chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc của mỗi nước, lực lượng Công an, BĐBP Nghệ An và an ninh 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay đều xác định nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới để liên minh bền vững, nhất là về ANTT.
 
Rừng Trường Sơn vẫn xanh, vẫn rộn ràng lời ca ví giặm, khúc hát lăm tơi và điệu lăm vông. Các chiến sỹ công an, BĐBP Nghệ An đang từng ngày cùng các chiến sỹ an ninh của 3 tỉnh giáp biên nói riêng và nhân dân Lào nói chung tiếp nối bao thế hệ đi trước làm đẹp thêm tình hữu nghị vĩ đại Việt Lào, nguyện giữ bình yên chung dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Hữu Huỳnh
.