Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201402/tro-chuyen-voi-nguoi-chet-tim-dau-vet-toi-pham-455854/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201402/tro-chuyen-voi-nguoi-chet-tim-dau-vet-toi-pham-455854/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Trò chuyện' với người chết, tìm dấu vết tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/02/2014, 08:39 [GMT+7]

'Trò chuyện' với người chết, tìm dấu vết tội phạm

(Congannghean.vn)-Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, khi các y, bác sĩ được xã hội tôn vinh, chúc mừng thì các cán bộ Đội Giám định pháp y, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An vẫn thầm lặng với công việc của mình. Với nhiều người, công việc của các bác sĩ pháp y đơn thuần chỉ là mổ tử thi và đối mặt với nguy hiểm, độc hại. Và công việc mà không phải ai cũng làm được ấy đã giúp cơ quan điều tra vạch mặt không biết bao nhiêu hung thủ và cứu được nhiều người đang sống khỏi sự oan khuất.
 
Vất vả nghề bác sĩ pháp y
 
Hôm chúng tôi đến làm việc, các CBCS Đội Giám định pháp y Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đang đi công tác ở Quỳ Hợp, chỉ có một mình Đội trưởng Nguyễn Đăng Hòa có mặt tại đơn vị. Anh là người đã gắn bó với công việc này lâu lắm rồi. Đội có 8 người thì chỉ anh và một đồng chí nữa lớn tuổi, còn lại là anh em trẻ tuổi. “Mới vào nhận công tác anh em cũng sợ, căng thẳng lắm, nghe đến tử thi là mặt xanh lét. Làm rồi thành quen, giờ thì lại gắn bó, yêu nghề, âu cũng là cái duyên”, anh Hòa chia sẻ.
 
Tốt nghiệp Đại học Y Thái Bình chuyên ngành Bác sĩ Đa khoa, anh Hòa xin vào ngành Công an. 19 năm công tác, Trung tá Hòa đã nếm trải đủ những vất vả của nghề giám định pháp y. Công việc khám nghiệm tử thi, hằng ngày các anh phải tiếp xúc biết bao nhiêu độc hại khi tử thi đã phân hủy lâu ngày, bốc mùi hôi thối. Không chỉ làm việc trong giờ hành chính mà bất kỳ giờ nào, ở đâu có án mạng các anh lại nhanh chóng lên đường. Mà đâu phải hiện trường nào cũng thuận lợi cho việc khám nghiệm. Khi thì rừng núi, sông suối, có những vụ án mạng xảy ra ở trong rừng, phải đi bộ xuyên cả chục cây số, rồi cả những ngày làm việc giữa trời nắng như đổ lửa, tử thi bốc mùi khiến công việc càng thêm trở ngại.
 
Đến giờ anh vẫn nhớ như in cảm giác lần đầu tiếp xúc với tử thi: “Lúc mới nhận công tác, tôi lo lắng và áp lực lắm, vì học ở trường toàn làm việc với người sống nên đây là một lĩnh vực mới đối với bản thân. Chưa kể khi bắt tay vào công việc, nhìn thấy tử thi là sợ rồi, lúc đó tôi chỉ mới đi theo học việc thôi. Mấy hôm đầu về không ăn được cơm, cứ cầm bát cơm, nghĩ đến tử thi trương phình, thối rữa là nuốt không nổi”.
 
Trung tá Nguyễn Đăng Hòa cùng đồng đội trao đổi kết quả giám định của một vụ án
Trung tá Nguyễn Đăng Hòa cùng đồng đội trao đổi kết quả giám định của một vụ án
“Nói chuyện” với người chết, lần theo dấu vết tội phạm
 
Những cán bộ giám định pháp y vẫn thường đùa nhau rằng, công việc của mình là “nói chuyện” với người chết. Kể cũng đúng, vì thông qua việc giám định, khám nghiệm tử thi đã giúp cơ quan điều tra làm rõ nhiều vụ án mạng, vạch trần những tội ác. Nghệ An là tỉnh xảy ra nhiều vụ án hình sự, nhiều vụ án người chết không rõ nguyên nhân. Các đối tượng sau khi giết người tìm cách thủ tiêu, dựng hiện trường giả nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Giám định pháp y là khâu quan trọng trong điều tra hình sự, được tiến hành sau khi phát hiện vụ án, phát hiện tử thi, kết hợp với khám nghiệm hiện trường nhằm tìm ra nguyên nhân chết, xác định hung khí gây án, thời gian gây án và đặc điểm của đối tượng gây án... Kết luận giám định giữ vai trò quan trọng, góp phần xác lập chứng cứ, là cơ sở mở hướng điều tra cho cơ quan điều tra.
 
Điển hình như vụ án mạng xảy ra vào giữa tháng 12/2013, tại xã Bài Sơn, huyện Đô Lương, do mâu thuẫn nên hai cha con ông Nguyễn Đức Ngọc và Nguyễn Đức Giang xô xát, đánh nhau. Trong quá trình xô xát, ông Ngọc tay cầm dao, Giang lao vào đánh cha nên đã bị dao đâm trúng vào bụng khiến anh Giang chết khi vừa đưa tới bệnh viện. Gia đình đã đưa nạn nhân về chôn cất mà không báo cho chính quyền địa phương, Một thời gian sau cơ quan điều tra mới biết tin. Xét thấy đây là một vụ án cần được làm rõ nên ngày 16/1/2014, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành khai quật tử thi để khám nghiệm. Do tử thi đã mai táng gần 1 tháng, phần mềm đã phân hủy mạnh nên công tác giám định gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cao, các giám định viên vẫn tiến hành giám định trong môi trường độc hại. Qua khám nghiệm đã làm rõ nguyên nhân chết là choáng do mất máu vì vết thương thủng bó mạch mạc đại tràng và ruột non.
 
Những kết luận của công tác giám định pháp y đã giúp cơ quan điều tra vạch trần sự thật, nhanh chóng truy tìm được hung thủ. Như vụ án mạng ở xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, vào ngày 5/7/2013, quần chúng nhân dân phát hiện bà Nguyễn Thị Huy (SN 1956) chết không rõ nguyên nhân tại nhà riêng. Các CBCS Đội Giám định pháp y đã tiến hành khám nghiệm trong thời tiết nắng nóng, tử thi bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các giám định viên đã kiên trì khám nghiệm một cách tỉ mỉ, thận trọng và chính xác. Qua đó, phát hiện đây là vụ giết người, cướp tài sản, nạn nhân chết trước đó 2 ngày và bị mất đôi hoa tai bằng vàng. Từ nhận định trên đã giúp Cơ quan CSĐT nhanh chóng bắt giữ hung thủ Nguyễn Văn Thi, là cháu ruột của nạn nhân.
 
Công việc bận rộn, gian khổ và vô cùng độc hại nhưng đã gắn bó với nghề này thì không thể dứt ra được. Bởi niềm vui họ nhận lại chính là giúp cơ quan điều tra vạch mặt những tội phạm nguy hiểm, đem lại cuộc sống bình yên, công bằng cho nhân dân.
.

Huyền Thương