Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201508/dai-ta-nguyen-xuan-thiem-anh-hung-llvtnd-thu-linh-dien-hinh-tren-mat-tran-phong-chong-toi-pham-631690/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201508/dai-ta-nguyen-xuan-thiem-anh-hung-llvtnd-thu-linh-dien-hinh-tren-mat-tran-phong-chong-toi-pham-631690/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ lĩnh điển hình trên mặt trận phòng chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/08/2015, 10:17 [GMT+7]
Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Anh hùng LLVTND

Thủ lĩnh điển hình trên mặt trận phòng chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Gần 40 năm công tác, hơn 7 năm trên cương vị Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và hiện đang giữ chức vụ Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Anh hùng LLVTND - Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm luôn hoàn thành xuất sắc vai trò là người thủ lĩnh trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm của Công an Nghệ An. Trong quá trình ấy, đồng chí đã cùng đồng đội khám phá thành công hàng trăm chuyên án lớn, gây được tiếng vang trên cả nước, góp phần cùng lực lượng Công an Nghệ An đảm bảo ANTT trên địa bàn, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng                                                                 trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND
Đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND

1. Nghệ An có đường biên giới dài 419 km tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào. Trong những năm từ 2004 - 2007, lợi dụng địa hình hiểm trở của các huyện biên giới miền Tây Nghệ An, các đối tượng người Lào đã xâm nhập sâu vào nội địa Việt Nam, dựng lán trại để tàng trữ vũ khí quân dụng, tổ chức vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý, hình thành nên các tụ điểm phức tạp, nhức nhối. Lúc này, với cương vị là Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh, với quyết tâm không để tội phạm ma túy lộng hành, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã trực tiếp lập Kế hoạch 109 về "Tấn công vũ trang tội phạm ma túy dọc tuyến biên giới" và báo cáo đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An xin ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an để triển khai triệt xoá các tụ điểm “nóng” trên.

Kế hoạch 109 về sử dụng biện pháp vũ trang để truy quét các đối tượng người Lào xâm nhập vào nội địa Nghệ An được Bộ Công an đánh giá cao về tính sáng tạo, đột phá. Đơn vị của Đại tá Thiêm cũng chính là đơn vị đầu tiên trong lực lượng Cảnh sát ma túy toàn quốc được thực hiện biện pháp vũ trang để tấn công, trấn áp tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài.

Hơn 2 năm thực hiện Kế hoạch, đến cuối năm 2011, sự bình yên đã trở lại ở 3 huyện miền núi rẻo cao Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong. Kế hoạch 109 với những sáng kiến và sự chỉ huy tài tình của Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm cùng nỗ lực vượt khó của cán bộ chiến sỹ trong đơn vị đã ghi dấu một mốc son đáng nhớ trong lịch sử Công an Nghệ An. Đó là việc tìm tòi, sáng tạo ra một biện pháp nghiệp vụ quan trọng trong công tác điều tra, phá án liên quan đến ma túy. Ngoài thành tích đặc biệt xuất sắc trong Kế hoạch 109, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm còn có sáng kiến "Dùng chứng cứ nguội để bắt nóng". Đây cũng được coi là sự đột phá, sáng tạo trong trấn áp tội phạm ma túy ở các địa bàn trọng điểm mà sau này, Công an các đơn vị, địa phương ở nhiều nơi đã học tập và vận dụng vào thực tiễn công tác.

7 năm trên cương vị Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia 372 vụ, bắt 679 đối tượng phạm tội về ma túy. Thu giữ 106,3 kg hêrôin, 19.604 viên MTTH, 7,7 kg thuốc phiện, 25,640 kg ma tuý đá, 52,89 kg cần sa, 17 khẩu súng quân dụng, 260 viên đạn, 4 quả lựu đạn cùng tiền và nhiều tài sản khác tổng trị giá gần 10 tỉ đồng. Giữa hàng trăm chuyên án ấy, Chuyên án 639T vẫn luôn được nhắc đến như một trong những điển hình thể hiện vai trò thủ lĩnh của đồng chí Thiêm trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý.

Theo đó, khoảng giữa năm 2014, qua công tác trinh sát, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an Nghệ An phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia do Phan Đình Tuấn (tức Tuấn lay) trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh cầm đầu. Qua nhiều tháng ròng rã cùng đồng đội lăn lộn trên khắp các vùng rừng núi biên giới Việt - Lào để lần tìm manh mối hoạt động của đường dây do “ông trùm” Tuấn lay cầm đầu, ngày 15/7/2014, Ban chuyên án phát hiện Tuấn lay cùng đồng bọn là Nguyễn Hữu Song xuất hiện tại cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) cùng một số lượng ma tuý lớn.

Tuy nhiên, vì Tuấn lay là đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm với 7 tiền án và luôn mang theo vũ khí “nóng” trong người, nên để đảm bảo an toàn cho Ban chuyên án cũng như người dân, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm quyết định chưa vội phá án mà tiếp tục bám sát, theo dõi mọi di biến động của đối tượng. Một mũi trinh sát tiếp tục bí mật bám sát đối tượng Song trên chuyến xe khách mang “hàng” vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ, còn Tuấn lay lặng lẽ quay về TP Vinh và ghé vào một quán ăn đêm. Trong lúc “ông trùm” đã hoàn toàn yên tâm về chuyến “hàng” đã được vận chuyển trót lọt thì hai mũi công tác của Ban chuyên án bất ngờ đồng loạt bắt giữ Tuấn lay và Song tại hai địa điểm cách nhau hàng nghìn km. Chuyên án được khám phá thành công, tang vật thu giữ gồm 40 bánh hêrôin, 2 khẩu súng quân dụng, 1 quả lựu đạn và 117 viên đạn các loại. Việc triệt xoá đường dây ma tuý này đã xoá bỏ một băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” do Tuấn lay cầm đầu.

2. Sau thành công vang dội của Ban chuyên án, với yêu cầu công tác Công an trong tình hình mới, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm tiếp tục được phân công giữ vai trò thủ lĩnh trên mặt trận đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến trật tự quản lý kinh tế và chức vụ. Vị trí công tác mới dù ít nguy hiểm hơn nhưng cũng không kém phần khó khăn, gian khổ. Nhưng với sự từng trải và các kinh nghiệm qua thực tiễn công tác đã giúp Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm nắm bắt đúng thời cơ, đưa ra nhiều quyết sách táo bạo và bước đầu tạo được những dấu ấn đột phá. Qua 5 tháng đầu trên cương vị mới, đồng chí đã trực tiếp phát hiện nguồn tin, xác lập và chỉ đạo phá thành công 2 chuyên án lớn, gây được tiếng vang trong cả nước.

Trong đó, chuyên án bóc gỡ đường dây sản xuất, buôn bán, lắp đặt con chip điện tử giả để bớt xén từ 4 - 10% xăng dầu của các cửa hàng khi bán cho người tiêu dùng là một trong những điển hình minh chứng cho năng lực xuất sắc của Đại tá Thiêm. Trong vòng một tháng ròng rã, Ban chuyên án 114C đã điều tra, làm rõ về hành vi lắp chip điện tử giả để lừa dối khách hàng của 22 cửa hàng xăng dầu tại Nghệ An. Qua đó, bắt đối tượng Trần Lê Đức (SN 1979) trú tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội, là đối tượng chế tạo ra phần mềm sản xuất con chip điện tử giả cùng nhiều đối tượng liên quan.

Thu giữ 209 chiếc IC, 2 máy sản xuất chương trình, 1 bộ nạp chạy chương trình cùng nhiều tài liệu liên quan. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố 8 bị can để tiến hành điều tra, mở rộng. Có thể nói, đây là chuyên án lớn nhất từ trước đến nay mà Cảnh sát kinh tế tỉnh Nghệ An đã lập được, qua đó triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán và lắp đặt con chip điện tử giả gắn vào cột bơm xăng trên nhiều tỉnh, thành của cả nước. Ban chuyên án đã được Thủ tướng Chính phủ, nhiều bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương khen thưởng.

3. Trải qua gần 40 năm cống hiến ở nhiều vị trí công tác, gắn bó với nhiều địa bàn khác nhau, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm được đánh giá là một trong những thủ lĩnh xuất sắc trên mặt trận phòng, chống tội phạm không chỉ của lực lượng Công an Nghệ An mà còn của lực lượng Công an cả nước. Nhiều đồng nghiệp, CBCS đã trân trọng gọi thủ lĩnh này là “thầy”. Ông vẫn luôn tiên phong, xông pha vào những trận chiến cam go, khốc liệt mặc dù trong thực tế, người lãnh đạo không nhất thiết phải làm như vậy. Nhưng xuất phát từ sự nguy hiểm và sự chống trả quyết liệt bằng vũ khí “nóng” của tội phạm, với vai trò thủ lĩnh của mình, ông đã dũng cảm xông pha “trận mạc”.

Bởi ông hiểu rằng: Trong thời khắc đó, cán bộ chiến sỹ phải có mặt ở những mũi ác liệt nhất, họ rất cần một người chỉ huy quả cảm, quyết đoán, là chỗ dựa tinh thần cho họ. Đằng sau họ là cả một đại gia đình. Trách nhiệm của người chỉ huy không cho phép ông được lơ là, chủ quan trước sinh mệnh của những người đồng chí, đồng đội. Bởi vậy, ông lại lên đường, dẫn đầu “đoàn quân” trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm. Được mệnh danh là “khắc tinh của tội phạm”, nhiều lần phải đối mặt với ranh giới giữa sự sống và cái chết, máu đã nhiều lần đổ trong các “trận đánh” nên Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm luôn trân trọng từng phút giây ở bên gia đình nhỏ của mình.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình công tác, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, 2 lần liên tục đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND". Và gần đây nhất, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, đồng chí vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

.

Thuỳ Anh

.