Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201512/huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-tang-cuong-cong-tac-quan-ly-hanh-chinh-o-vung-tai-dinh-cu-650326/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201512/huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-tang-cuong-cong-tac-quan-ly-hanh-chinh-o-vung-tai-dinh-cu-650326/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường công tác quản lý hành chính ở vùng tái định cư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/12/2015, 15:52 [GMT+7]
Huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Tăng cường công tác quản lý hành chính ở vùng tái định cư

(Congannghean.vn)-Thanh Chương (Nghệ An) là huyện miền núi, gồm 40 xã, thị trấn với trên 25 vạn dân; trong đó người dân ở 30 bản của 2 xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn thuộc diện tái định cư từ huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An chuyển về. Các hộ dân thuộc diện di dời từ thủy điện Bản Vẽ, do không di dời một lần mà rải rác nên ảnh hưởng lớn đến công tác đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu cũng như ANTT trên địa bàn.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân tái định cư phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít bà con, nhất là đối tượng thanh niên lười lao động, đua đòi, thích hưởng thụ bị kẻ xấu xúi giục, rủ rê dẫn tới vi phạm pháp luật.

Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, có 157 người dân của 2 xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn đi làm ăn trái phép ở Trung Quốc. Hàng năm, vào dịp về nghỉ lễ, Tết, số người này lại tiếp tục lôi kéo người thân, bạn bè vượt biên sang Trung Quốc, ảnh hưởng lớn đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Mặt khác, do tập quán làm nương rẫy, săn bắn nên khi về nơi ở mới tại huyện Thanh Chương, họ chưa thích nghi được với cuộc sống nơi đây.

Công an huyện Thanh Chương tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho người dân tái định cư ở xã Thanh Sơn
Công an huyện Thanh Chương tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho người dân tái định cư ở xã Thanh Sơn

Theo báo cáo từ Công an 2 xã, đã có 65 hộ, 422 nhân khẩu quay trở về huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó, cũng có một số hộ, nhân khẩu không quay về Tương Dương nhưng vẫn chăn nuôi, trồng trọt tại nơi ở cũ nên phải thường xuyên đi lại, ảnh hưởng đến công tác đăng ký, quản lý cư trú.

Ngoài ra, vẫn còn một số hộ tự ý thay đổi họ tên, ngày tháng năm sinh trong sổ hộ khẩu, dẫn đến công tác đăng ký, quản lý cư trú gặp rất nhiều khó khăn, bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an đã đặc biệt chú trọng đến công tác đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu đối với người dân tái định cư của 2 xã trên. Đồng chí Lô Văn Mão, Trưởng Công an xã Thanh Sơn cho biết: Bên cạnh những khó khăn trong công tác quản lý hành chính, xã Thanh Sơn là địa bàn phức tạp về ma túy do số lượng lớn người thuộc diện tái định cư về đây sinh sống và tình trạng sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ trong nhân dân...

Theo số liệu thống kê, toàn xã có 3 tụ điểm ma túy. Để từng bước giải quyết vấn đề này, xã đã phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với việc phát huy hiệu quả của 16 tổ hòa giải tại 16 thôn, bản, 20 tổ tự quản nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Thiếu tá Lê Khắc Thịnh, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Thanh Chương cho biết: Thời gian qua, cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành, CBCS Công an huyện đã thường xuyên bám địa bàn, nắm chắc tình hình, đồng thời tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người và tội phạm liên quan đến ma túy để người dân ở các xã của huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An thuộc diện tái định cư về sinh sống trên địa bàn huyện hiểu rõ và có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.

Trên lĩnh vực đảm bảo TTATGT, Công an huyện thường xuyên cử các tổ công tác, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương của 2 xã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT..., thu hút đông đảo người dân tham gia.

.

Xuân Thống

.