Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201711/dau-tranh-quyet-liet-voi-cac-vi-pham-tren-linh-vuc-kinh-te-767479/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201711/dau-tranh-quyet-liet-voi-cac-vi-pham-tren-linh-vuc-kinh-te-767479/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh quyết liệt với các vi phạm trên lĩnh vực kinh tế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/11/2017, 09:56 [GMT+7]

Đấu tranh quyết liệt với các vi phạm trên lĩnh vực kinh tế

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình hình tội phạm trên lĩnh vực trật tự quản lý kinh tế và tham nhũng trên địa bàn tiếp tục diễn biễn rất phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây hậu quả lớn, làm thất thoát nhiều tài sản và tiền bạc của Nhà nước. Các đối tượng phạm tội hoạt động theo đường dây, ổ nhóm, có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao và lừa đảo thông qua hình thức bán hàng đa cấp hoạt động tinh vi hơn. Tình hình đó đặt ra những thách thức không nhỏ đối với lực lượng Cảnh sát Kinh tế (CSKT) trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm (PCTP).

Trao thưởng cho Ban chuyên án 126B của Phòng Cảnh sát Kinh tế
Trao thưởng cho Ban chuyên án 126B của Phòng Cảnh sát Kinh tế

Có thể nhận thấy, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các đối tượng cũng gia tăng các hành vi vi phạm ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng đất đai, khai thác khoáng sản, gian lận thương mại…

Điển hình như trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tiếp tục bộc lộ nhiều vi phạm, sơ hở và thiếu sót, tội phạm lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra nhiều do nguồn vốn khan hiếm, trong đó tập trung ở các lĩnh vực: Lừa đảo trong việc thực hiện dự án, mua bán nhà đất, trong các quan hệ tín dụng, trong ký kết hợp đồng kinh tế, nhất là tội phạm trong hoạt động tín dụng đen với lãi suất cao sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, gây thiệt hại kinh tế cho xã hội và người dân.

Bên cạnh đó, tình trạng chặt phá, hủy hoại rừng, khai thác gỗ trái phép, chuyển đổi rừng cũng ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng không chỉ tàn phá, hủy hoại rừng tự nhiên để chuyển đổi sang rừng trồng mà còn chặt phá rừng, khai thác gỗ tại rừng phòng hộ…

Trong một diễn biến khác, tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An ngày càng gia tăng, gây hậu quả nghiêm trọng. Internet đã trở thành công cụ của những “con bạc” hám lời. Điển hình như Chuyên án 126B, Phòng CSKT tế phối hợp với C50 - Bộ Công an bắt giữ, khởi tố 5 đối tượng có hành vi “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc” bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet, tang số lên đến 900 tỉ đồng.

Ngoài ra, hiện nay, trên địa bàn cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng còn có rất nhiều công ty lợi dụng hình thức bán hàng đa cấp để lừa đảo, trục lợi. Các công ty bán hàng đa cấp không quan tâm đến việc đầu tư cho sản phẩm mà chỉ đánh vào lòng tham của những người nhẹ dạ cả tin. Nhiều người đã tìm mọi cách để có tiền tham gia vào hình thức này, kể cả bán tài sản cá nhân, cầm cố, vay ngân hàng…

Với lợi nhuận khổng lồ từ hình thức bán hàng đa cấp, bọn tội phạm tấn công mọi đối tượng trong xã hội, từ nông thôn cho đến thành thị, từ nông dân đến tri thức đều bị lôi kéo, lừa đảo, gây thiệt hại rất lớn cho người tham gia. Điển hình như trên địa bàn tỉnh Nghệ An, một số công ty bán hàng đa cấp cho dấu hiệu lừa đảo như Công ty CP Đầu tư Thương mại Phúc Gia Bảo 68, Công ty Cổ phần liên kết sản xuất Thương mại Việt Nam… có hành vi chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng của khách hàng.

Trong khi đó, tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn xảy ra nhiều; đặc biệt, hàng hóa từ nước ngoài đủ loại từ hàng hiệu đến nguyên liệu sản xuất ngày càng chiếm lĩnh thị trường nội địa. Hoạt động buôn lậu chủ yếu tập trung vào các mặt hàng như ôtô nhập lậu, lâm sản, xăng dầu, phụ tùng ôtô, thuốc lá, động vật hoang dã và quý hiếm, hóa mỹ phẩm thẩm lậu vào Nghệ An qua các cửa khẩu. Thủ đoạn chủ yếu là hoạt động theo ổ nhóm, tập kết hàng sẵn rồi xé lẻ qua trung gian chứ không làm trực tiếp, gây khó khăn cho quá trình phát hiện, đấu tranh.

Trước tình hình đó, Phòng CSKT đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, mang tính đồng bộ nhằm đấu tranh với tội phạm kinh tế trên địa bàn. Theo đó, lãnh đạo Phòng đã tham mưu Công an tỉnh chỉ đạo toàn diện các mặt công tác của lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế trong toàn tỉnh; đồng thời, xây dựng các kế hoạch thực hiện đợt cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Đơn vị cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xã hội, nghiệp vụ; tham mưu, đề xuất với lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành, lực lượng chức năng liên quan, chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý, điều hành cũng như triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách trong phát triển kinh tế - xã hội; kịp thời có các giải pháp khắc phục, chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót, không để lọt tội phạm kinh tế, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Cụ thể, trong năm, Phòng đã ký kết và triển khai nhiều nội dung như: Quy chế về phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự; Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH và nhiệm vụ quốc phòng; Quy chế giữa Công an Nghệ An và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

Với tinh thần quyết tâm, nỗ lực trong đấu tranh PCTP, năm 2017, Phòng CSKT đã trực tiếp phát hiện, điều tra, xử lý 41 vụ, 60 đối tượng; làm rõ số tiền sai phạm, bị tội phạm chiếm đoạt hơn 100 tỉ đồng, thu hồi trả lại tài sản cho bị hại 12 tỉ đồng. Trong đó, riêng công tác chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả đã phát hiện 30 vụ, 31 đối tượng, xử lý hình sự 3 vụ, 3 đối tượng, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh và trực tiếp xử phạt hành chính 10 vụ, 11 đối tượng, thu nộp ngân sách hơn 1 tỉ đồng.

Xác định rõ vai trò của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đối với nhiệm vụ PCTP, Phòng CSKT đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tích cực đấu tranh với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; đồng thời, phát huy tác dụng của các phương tiện thông tin đại chúng tại cơ sở, tập trung tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác và hỗ trợ các lực lượng chức năng đấu tranh, xử lý. Trong năm, Phòng CSKT đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 9 vụ, 10 đối tượng về hành vi “Kinh doanh hàng hóa nhập lậu”, thu giữ 389 bộ điều hòa và nhiều hàng hóa có giá trị khác.

Đấu tranh với loại tội phạm trên lĩnh vực kinh tế - chức vụ được xem như những cuộc đấu trí về bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần chủ động của các CBCS lực lượng CSKT. Bởi dù không manh động, liều lĩnh, nguy hiểm như tội phạm hình sự hay tội phạm ma túy, song tội phạm kinh tế lại là những đối tượng có trình độ, có quan hệ xã hội và có cả khả năng kinh tế. Trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều biến động, cuộc đấu trí ấy rất cần sự đồng thuận, sát cánh của các lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân, nhằm xây dựng môi trường kinh tế an toàn và lành mạnh.

.

Mai Hậu

.