Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nghi-luc-phi-thuong-cua-co-hoc-tro-nhiem-chat-doc-da-cam-523123/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nghi-luc-phi-thuong-cua-co-hoc-tro-nhiem-chat-doc-da-cam-523123/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực phi thường của cô học trò nhiễm chất độc da cam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/08/2014, 14:18 [GMT+7]

Nghị lực phi thường của cô học trò nhiễm chất độc da cam

(Congannghean.vn)-Sinh ra với một cơ thể không khỏe mạnh và phải chịu nhiều mặc cảm, nhưng bằng nghị lực và khát khao con chữ, Võ Thị Huyên - nạn nhân chất độc màu da cam trú tại xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu đã nỗ lực vượt lên số phận, viết nên câu chuyện cổ tích đẹp giữa đời thường.

Tuổi thơ thiếu may mắn

Chúng tôi tìm về nhà Võ Thị Huyên trong một buổi trưa khi hay tin em vừa đậu vào khoa Kế toán, Trường ĐH Thủy Lợi Hà Nội. Bố của Huyên - anh Võ Quốc Khánh không khỏi tự hào về đứa con gái học giỏi, bản lĩnh. Với anh, việc con đậu đại học là niềm vui lớn nhưng đằng sau đó còn là những mối lo toan mới về hoàn cảnh gia đình.

Anh Khánh chia sẻ: Trước kia, anh tham gia quân ngũ giai đoạn chống Mỹ cứu nước, do sức khỏe không đảm bảo nên năm 1981 đơn vị cho xuất ngũ. Anh về quê tăng gia sản xuất thì sức khỏe ngày một yếu hơn. Thời gian sau, chân phải của anh có dấu hiệu đau nhức và bị hoại tử dần, không có cách nào cứu chữa nên anh đành phải vay mượn tiền để phẫu thuật cắt bỏ gần đến đầu gối.

123
Vượt lên hoàn cảnh, em Võ Thị Huyên đã chiến thắng bản thân mình với quyết tâm theo đuổi con chữ

Nghĩ bản thân ốm đau suốt là do sức khỏe yếu, nhưng sau khi lập gia đình và sinh ra Huyên, anh mới hoảng hốt khi toàn thân con bị vảy nến, chân tay co quắp, khuôn mặt dị dạng, anh đưa con đi chạy chữa khắp nơi nhưng không khỏi. Khi đến bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán Huyên bị nhiễm chất độc da cam từ bố thì cả gia đình mới tá hỏa. Sinh con được 2 năm, vợ anh qua đời do có thai ngoài dạ con. Từ đó đến nay, Huyên lớn lên trong vòng tay chăm sóc của bố và bà ngoại.

Chiến thắng số phận vì niềm khát khao con chữ

Do sức khỏe yếu nên Huyên thường xuyên ốm đau. Lớn lên, thấy các bạn cùng trang lứa đến trường, Huyên cũng xin bố cho mình đi học. Những lúc ở trường, nhiều bạn không hiểu hoàn cảnh nên châm chọc, kỳ thị khiến Huyên rất buồn và có lúc nản chí muốn từ bỏ. Thế nhưng, niềm khát khao con chữ vẫn thôi thúc trong Huyên và suốt 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Cũng chính khoảng thời gian đó, Huyên phải chống chọi với những đợt giày vò thể xác do bạo bệnh. Đó là những hôm trời nắng nóng, da của em căng rựng, đau rát, còn khi thời tiết hanh heo thì nứt nẻ, chảy máu. “Đã có lúc em muốn khuỵu xuống và suy sụp, nhưng nghĩ đến bố, thương bố, em lại tự động viên mình cố gắng. Em muốn đi học và trở thành một kế toán để sau này có các doanh nghiệp hay trường khuyết tật nào đó tạo điều kiện cho em được đi làm để nuôi bản thân và gia đình” - Huyên tâm sự.

Hiện tại, cuộc sống của gia đình Huyên rất khó khăn khi cả hai bố con em ngày ngày phải đối chọi với sự hành hạ của di chứng chất độc màu da cam. Bà ngoại của Huyên năm nay cũng đã ngoài 70 tuổi nên mơ ước đến với giảng đường đại học của em lại càng gian nan hơn. Vì vậy, trên con đường theo đuổi ước mơ con chữ, Huyên rất cần sự sẻ chia, đùm bọc và giúp đỡ từ cộng đồng, để niềm khát khao của em có cơ hội được chắp cánh.

.

Phan Phan - Loan Cao

.