Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nhung-neo-ve-tuoi-sang-bai-3-522728/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nhung-neo-ve-tuoi-sang-bai-3-522728/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những nẻo về tươi sáng (Bài 3) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/08/2014, 14:23 [GMT+7]

Những nẻo về tươi sáng (Bài 3)

(Congannghean.vn)-Họ từng là những người một thời lầm lỡ, để rồi phải trả giá cho cuộc đời sau chuỗi ngày dài “xộ khám”. Dù khi ra trại, mỗi người có một hoàn cảnh sống khác nhau nhưng những nhân vật mà chúng tôi được gặp, trò chuyện, họ đều có điểm chung: gạt bỏ quá khứ tội lỗi, hướng thiện, vươn lên thành người có ích cho xã hội.

Bài 3: Bước qua con đường lầm lỡ

Học hành dang dở, đều sinh ra trong gia đình đông anh chị em. Lớn lên đi làm công, làm mướn nay đây mai đó để mưu sinh cho qua ngày, đoạn tháng khiến họ sa chân, nhắm mắt làm liều dẫn đến lầm lỡ. Nay trở về, nghĩ đến tương lai phía trước và ngẫm về quãng đời từng nếm trải, họ đã nắm tay nhau để vượt lên tất cả. Vợ chồng chị Ngô Thị Hường và anh Phan Văn Đồng ở phường Vinh Tân (TP Vinh) đã làm được như vậy.

Nông nổi sinh làm liều

Chẳng cần nói xa, cũng không nhất thiết phải giãi bày quá khứ lầm lỡ của mình trước bàn dân thiên hạ. Đó là tâm lý chung của những nhân vật trên hành trình đi tìm “Những nẻo về tươi sáng” mà chúng tôi đã nghe, thấy và viết về họ. Nhưng lẽ đời, một khi đã từng lầm lỡ nay vượt qua được quá khứ thì thông điệp về cuộc sống “Tích thiện phùng thiện”, họ lại muốn truyền tải tới bất kỳ ai đã và đang có ý định làm điều ác hãy nhanh chóng quay lưng hướng thiện. Ngay như chị Ngô Thị Hường (SN 1972), người phụ nữ từng có “thâm niên” ở tù với mức án 5 năm chỉ vì sự nông nổi, túng quẫn làm liều đi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đã tâm sự với chúng tôi như vậy.

Còn đối với người dân ở cái ngõ hẻm từ đường Ngô Đức Kế ngoắt sâu vào trong thuộc khối Quang Tiến, phường Vinh Tân, TP Vinh, nói đến vợ chồng Hường, Đồng thì ai cũng biết. Từ một đôi vợ chồng buôn thúng, bán mẹt ở chợ Vinh, sáng tối đi về ngôi nhà nhỏ nằm cạnh sông Cửa Tiền, nhớ lại, nhắc lại, chẳng ai ngờ họ có một thời gian ở tù vì cái giá phải trả.

Gần hai mươi năm trước, cả Hường và Đồng được mọi người biết đến là đôi vợ chồng trẻ siêng năng, chăm chỉ làm ăn. Khi 2 đứa con một trai, một gái lần lượt chào đời, ai cũng nghĩ hạnh phúc gia đình như vậy sẽ tiếp thêm động lực để họ vươn lên làm ăn chân chính, tích cóp kinh tế riêng cho bằng phố, bằng phường.

Nhưng khi nghe tin Đồng “bập” vào ma túy và bị bắt giam, cả khu phố xôn xao, ngao ngán. Rồi chuyện Đồng nhiều lần ra tù vào tội vì tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy chẳng còn xa lạ gì với người dân nơi đây. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, khi chồng ra trại được vài ngày, Hường cũng bị Công an đến đọc lệnh bắt giam ngay tại nhà riêng đã trở thành tâm điểm bàn tán của cả khu dân cư lúc bấy giờ.

“Ngày đó, chồng nghe theo lời rủ rê của bạn bè rồi nghiện hút ma túy. Bao nhiêu tài sản tích cóp được, chồng đều đem bán sạch để thỏa mãn cơn nghiện. Hai đứa con còn nhỏ, nhiều lúc nghĩ đến cảnh như vậy mà tôi cảm thấy tủi thân cho phận mình. Rồi khi nhìn các con nheo nhóc, đói khát, ngẫm gia cảnh như thế nên tôi đã vấp phải sai lầm khi vi phạm pháp luật” - Chị Hường chậm rãi kể về quãng thời gian mình đã phải trả giá bằng những tháng ngày ở tù.

123
Chị Ngô Thị Hường luôn nhận được sự động viên của cán bộ Công an phường Vinh Tân và các tổ chức khác để vượt qua hoàn cảnh, vươn lên hướng thiện

Đó là vào đầu năm 2003, khi thời điểm “buôn gian, bán lận” còn tồn tại, là người buôn bán nhỏ lẻ ở chợ Vinh, chị Hường vì hám lợi trước mắt mà làm liều đi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Và rồi cái giá cho sự lầm lỡ đó chính là bản án 5 năm tù giam mà chị Hường phải trả.

Bước qua lầm lỡ

Khi nghe chị Hường kể về quãng thời gian lầm lỡ của mình, ai cũng vừa thấy thương, vừa có chút gì đó đáng trách. Nhưng phàm ở đời, trước cám dỗ của đồng tiền bất chính, nếu chỉ một phút nông nổi, một cái nghĩ thiển cận thôi sẽ dễ khiến con người ta sa vào vòng lao lý. Đến bây giờ, chị đã trở về với cộng đồng được 7 năm và qua cách nghĩ, cách làm hiện tại, ai cũng phải thán phục chị.

Trong căn nhà nhỏ mà vợ chồng dành dụm xây được sau khi cả 2 từ bỏ hẳn con đường tội lỗi đã minh chứng cho một điều: Họ đã hướng thiện. Hôm chúng tôi và cán bộ Công an phường Vinh Tân đến thăm, chị vẫn đang tất bật với gánh hàng rau chiều bày bán ở chợ Vinh. Vất vả là vậy nhưng chị vẫn phải tranh thủ thời gian đưa cơm, cháo vào chăm chồng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh hơn 1 tháng nay vì đau ốm.

Hai đứa con của chị bây giờ cũng đã biết phụ giúp bố mẹ công việc gia đình. Ngày mới ra trại, chị Hường chọn cho mình một góc chợ nhỏ để buôn bán rau quả kiếm sống qua ngày. Còn anh Đồng, sau nhiều lần “xộ khám”, được sự quan tâm của bà con lối xóm, động viên của người vợ cũng đã từ bỏ hẳn ma túy, chọn cho mình nghề thợ xây để hướng thiện.

“Sau khi tôi trở về gia đình, xã hội được một năm, chồng cũng được ra tù. Thấu hiểu cuộc sống mất tự do, khi chồng trở về, ngoài việc chạy ngược chạy xuôi kiếm công ăn việc làm để mưu sinh, tôi luôn sát cánh bên chồng mình để khuyên ngăn, giúp anh ấy cai nghiện. Đến nay, mỗi lần gặp phải giai đoạn kinh tế gia đình khốn khó, tôi lại động viên anh ấy không được bi quan, chán nản và phải sống vì con để chúng không mắc phải con đường sai lầm như cha mẹ nữa” - Chị Hường tâm sự.

Nay, một vai chị phải gánh vác nhiều phần việc trong gia đình nhưng chị vẫn vui vẻ sống tốt với đời. Ở phường Vinh Tân, chị Hường còn biết đến là một thành viên tích cực trong CLB dân ca của địa phương, tham gia biểu diễn ở nhiều hội thi do các ban ngành tổ chức.

Như lời của Trung tá Thái Văn Cần, Trưởng Công an phường Vinh Tân nhận xét: Với chị Đậu Thị Hường, đây là tấm gương sáng về nghị lực vượt lên hoàn cảnh sau khi trở về tái hòa nhập cộng đồng, được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen trong thời gian vừa qua. Vợ chồng chị Hường còn là thành viên tích cực của CLB “Vòng tay bè bạn” phường Vinh Tân trong việc giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm tái hòa nhập cộng đồng một cách hiệu quả đối với những trường hợp từng lầm lỡ. Cũng chính từ CLB “Vòng tay bè bạn” đã từng giúp đỡ, là điểm tựa cả tinh thần lẫn vật chất để vợ chồng chị Hường có được cuộc sống như ngày hôm nay.

.

Ngọc Thái

.