Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nhung-neo-ve-tuoi-sang-bai-4-523606/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nhung-neo-ve-tuoi-sang-bai-4-523606/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những nẻo về tươi sáng (Bài 4) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/08/2014, 14:43 [GMT+7]

Những nẻo về tươi sáng (Bài 4)

(Congannghean.vn)-Họ, từng là những người một thời lầm lỡ để rồi phải trả giá cho cuộc đời sau chuỗi ngày dài “xộ khám”. Dù khi ra trại, mỗi người có những hoàn cảnh sống khác nhau nhưng những nhân vật mà chúng tôi được gặp, trò chuyện, họ đều có điểm chung: Gạt bỏ quá khứ tội lỗi, hướng thiện, vươn lên thành người có ích cho xã hội.

Bài 4: “Gieo mầm” hướng thiện

Chứng kiến những người từng vào tù, ra tội rồi sau này tái hòa nhập cộng đồng ở mỗi hoàn cảnh sống khác nhau, điều khiến chúng tôi cảm phục là sau khi ra tù, qua sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, họ đã biết “gieo mầm” hướng thiện. Chuyện anh Cáp Xuân Quang, người nhiều năm làm bảo vệ Trường THPT Tây Hiếu, TX Thái Hòa là một điển hình như thế.

Ở vùng đất Phủ Quỳ, hơn 5 năm trước, nhắc đến Cáp Xuân Quang, ai cũng biết là người đàn ông có bản tính chẳng giống ai, thích gì làm nấy. Đối với xã Tây Hiếu, nơi Quang sinh ra và lớn lên, anh chẳng để lại dấu ấn gì với người dân nơi đây ngoài những “thành tích bất hảo” của mình. Thế mà, ngày trở về, anh không chỉ làm lại cuộc đời bằng con đường chân chính mà còn hướng tới những việc tưởng chừng như rất nhỏ nhưng có ý nghĩa khiến ai cũng khâm phục.

123
Từ khi được nhận vào làm bảo vệ trường, anh Cáp Xuân Quang đã sớm tái hòa nhập cộng đồng

Sinh năm 1964, đến nay, Cáp Xuân Quang đã tròn ngũ tuần và yên bề gia thất bên vợ con của mình nhưng khi nhắc lại quá khứ, trong đôi mắt anh vẫn hiện rõ bao điều tiếc nuối. Anh kể, lúc mới lập gia đình, được sống trong môi trường năng động theo cơ chế thị trường, vợ chồng cũng tu chí làm ăn cho bằng bạn, bằng bè. Ngày ngày, hai vợ chồng miệt mài bên những cánh rừng cao su, cà phê, mỗi năm cũng cho thu nhập có của ăn, của để và nuôi con cái học hành.

Thế nhưng, vì hám lợi, muốn đổi đời nhanh chóng, anh đã lao vào cờ bạc. Kể từ đó, việc nhà Quang bỏ mặc cho vợ rồi vơ vét hết của cải trong nhà để tham gia sát phạt với bạn bè. Mặc cho gia đình khuyên can, càng thua bạc, Quang lại càng bỏ ngoài tai tất cả để thỏa mãn trò tiêu khiển của mình. Chỉ đến khi cùng đồng bọn bị lực lượng Công an bắt quả tang về hành vi đánh bạc, Quang mới tỉnh ngộ, ăn năn, hối cải.

Bị tuyên phạt 3 tháng tù giam, dù mức án không phải là nặng nhưng đến khi ra tù, Cáp Xuân Quang đều bị mọi người nhìn bằng con mắt cảnh giác, xa lánh. Ngày về không việc làm, không biết phải bắt đầu lại từ đâu thì Cáp Xuân Quang như được “tái sinh” khi được Ban Giám hiệu Trường THPT Tây Hiếu nhận vào làm nhân viên bảo vệ tại trường.

Thầy Phan Bá Nguyện, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Hiếu cho biết: Sau khi ra tù từ năm 2009 đến nay, anh Cáp Xuân Quang đã được nhà trường nhận vào làm nhân viên bảo vệ. Ban đầu, khi anh gửi đơn xin vào, tất cả giáo viên ai cũng ái ngại, lo lắng. Vì một người đã từng tù tội như anh mà vào làm việc ở môi trường giáo dục thì sợ rằng phụ huynh cũng như người dân sẽ phản đối. Thế nhưng, sau một thời gian ký hợp đồng, anh Quang không chỉ tạo được niềm tin cho nhà trường mà còn trở thành nhân vật để giáo dục học sinh tránh xa tệ nạn xã hội, không sa đà vào con đường ăn chơi lêu lổng mà tu chí học hành cho nên người.

Cũng theo thầy Nguyện, đối với trường hợp anh Cáp Xuân Quang, nhà trường thường xuyên lấy tấm gương về nghị lực vươn lên hướng thiện để giáo dục học sinh về ý thức chấp hành pháp luật. Điều đặc biệt là đối với những người đã từng lầm lỡ, chúng ta không nên vì mặc cảm mà tránh xa họ, phải biết hướng họ tới cái chân - thiện - mỹ của cuộc sống. Và cái quan trọng là phải tạo cho họ một việc làm để góp phần giúp những người sau khi tái hòa nhập cộng đồng sớm ổn định cuộc sống.

Theo chúng tôi được biết, không chỉ riêng ở Trường THPT Tây Hiếu chấp nhận người từng một thời lầm lỡ vào làm việc mà trên địa bàn TX Thái Hòa còn có nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng đã cưu mang, giúp đỡ những người như anh Cáp Xuân Quang, giúp họ “gieo mầm” hướng thiện.

Ngoài ra, đối với các cấp ủy, chính quyền ở TX Thái Hòa trong thời gian qua đã huy động mọi tổ chức, cá nhân xây dựng, nêu gương những mô hình “Xóa bỏ mặc cảm, làm nở nụ cười, giúp người lầm lỗi” một cách có hiệu quả. Đây là tiền đề để góp phần tiến tới xây dựng một xã hội lành mạnh, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật trong cộng đồng khu dân cư.

.

Ngọc Thái

.