Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/buoc-qua-lam-lo-tro-thanh-cong-an-vien-thuong-truc-636607/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/buoc-qua-lam-lo-tro-thanh-cong-an-vien-thuong-truc-636607/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bước qua lầm lỡ, trở thành Công an viên thường trực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/09/2015, 09:01 [GMT+7]

Bước qua lầm lỡ, trở thành Công an viên thường trực

(Congannghean.vn)-Về xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, khi nhắc tới cái tên Hoàng Quốc Liễu (SN 1968), người dân ở đây ai cũng biết tới anh, người từng một thời gắn với “cái chết trắng” nhưng đã cai nghiện thành công, từng bước hướng thiện, không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên trở thành Công an viên thường trực của xã.

Là một người lính xuất ngũ trở về quê hương, anh Hoàng Quốc Liễu trú tại xóm 5, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu sớm lập gia đình. Nhờ siêng năng, chăm chỉ, cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, gia đình anh Liễu thuộc diện khá giả nhất nhì trong làng. Lúc bấy giờ, ngoài công việc đồng áng, anh còn là người chăn nuôi có tiếng trong vùng.

Gia đình vợ chồng anh Liễu hạnh phúc                                       sau những ngày khốn khó
Gia đình vợ chồng anh Liễu hạnh phúc sau những ngày khốn khó

Tuy nhiên, không ai ngờ được rằng, anh lại đánh mất tất cả vì ma túy. Đầu năm 2002, trong những cuộc giao lưu, anh bị bạn bè lôi kéo, rủ rê thử ma tuý, rồi trở thành con nghiện lúc nào không hay. Ban đầu, anh giấu vợ con, lén lút ra khỏi làng mua ma túy để thoả mãn cơn nghiện. Về sau, của cải trong nhà cũng bị anh bán hết. Mỗi khi cơn nghiện qua đi, anh lại tự dằn vặt mình vì đã làm khổ vợ con.

Khi biết chồng mình “dính” vào ma túy, chị Hồ Thị Chinh (SN 1971), vợ anh vô cùng sững sờ. Từ một người đàn ông khoẻ mạnh (hơn 70 kg), vì nghiện ma tuý, anh chỉ nặng dưới 40 kg. Anh cũng không thể làm những công việc nặng nhọc nên một mình chị phải gánh vác cả gia đình với 2 đứa con gái đang tuổi ăn, tuổi học.

Ngày ấy, không chịu được áp lực của gia đình, làng xóm, chị xếp đồ đạc định bỏ nhà ra đi. Nhưng khi ôm túi quần áo ra đến cổng, quay đầu nhìn lại ngôi nhà từng một thời ngập tràn yêu thương, nghĩ đến 2 đứa con nhỏ và anh, chị bật khóc nức nở và quyết tâm ở lại.

Vì không dám đối diện với vợ con, anh Liễu đi suốt ngày đêm, chẳng mấy khi ở nhà. Có lần, đứa con út đi học về hỏi mẹ: “Mẹ ơi, con đi học, bạn bè nói bố nghiện ma túy, phải không mẹ?”, anh đứng phía ngoài nghe được mà lòng đắng ngắt.

Năm 2004, được sự động viên của các đoàn thể, Hội Phụ nữ xã Quỳnh Hồng, anh Liễu đến trung tâm cai nghiện cộng đồng của xã uống thuốc trong 2 ngày, sau đó lấy thuốc xin về nhà tự cai. Tất cả những cảm giác mà người ta vẫn nói về con nghiện khi dứt thuốc, anh đều đã trải qua. Trong cơn vật vã vì “đói” thuốc, anh giận dữ, ném hết đồ đạc trong nhà. Tuy nhiên, vợ con anh vẫn nhẫn nại thu dọn đống đổ vỡ, không trách cứ, xa lánh mà vẫn ở bên cạnh chăm sóc anh. Chị Chinh chia sẻ: “Lúc ấy, tôi chẳng có mong ước gì cao xa, chỉ ước chồng có thể cai nghiện thành công, để gia đình trở lại cuộc sống như xưa”.

Với sự hỗ trợ từ phía gia đình và quyết tâm tự cai nghiện, anh Liễu đã “tuyệt tình” hẳn với ma túy. Trong suốt quãng thời gian cai nghiện, chị Chinh luôn là người động viên, sát cánh cùng chồng. Nhờ vậy, anh Liễu đã vượt qua tất cả, chiến thắng chính bản thân mình. Kể từ cuối năm 2004, khi đã cai nghiện thành công, anh Liễu chăm chỉ lao động, từ làm thợ xây đến nhận thầu các công trình nhỏ tại địa phương và được mọi người tin tưởng. Nhờ vậy, sau nhiều năm, anh Liễu không chỉ vực dậy kinh tế gia đình mà còn trở thành Công an viên của xóm 5 và được tín nhiệm, giao làm Công an viên thường trực của xã Quỳnh Hồng từ năm 2013 đến nay.

Ông Trần Trung Hiếu, Trưởng Công an xã Quỳnh Hồng cho biết: “Anh Hoàng Quốc Liễu là người không ngừng nỗ lực vươn lên, bước qua lầm lỡ để làm lại cuộc đời. Từ ngày đoạn tuyệt hẳn với ma túy, anh Liễu không chỉ tu chí làm ăn mà còn tham gia tích cực vào công tác giữ vững ANTT tại địa phương. Đến nay, với cương vị là Công an viên thường trực của Ban Công an xã, anh Liễu luôn kịp thời có mặt trong các vụ việc liên quan đến tình hình ANTT của địa phương và được người dân tin tưởng”.

.

Ngọc Thái

.