Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201707/so-ket-tinh-hinh-ket-qua-cong-tac-kiem-tra-xu-ly-xe-o-to-buyt-vi-pham-atgt-748633/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201707/so-ket-tinh-hinh-ket-qua-cong-tac-kiem-tra-xu-ly-xe-o-to-buyt-vi-pham-atgt-748633/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sơ kết tình hình, kết quả công tác kiểm tra xử lý xe ô tô buýt vi phạm ATGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/07/2017, 17:59 [GMT+7]

Sơ kết tình hình, kết quả công tác kiểm tra xử lý xe ô tô buýt vi phạm ATGT

(Congannghean.vn)-Sáng ngày 21/7, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình, kết quả công tác kiểm tra xử lý xe ô tô buýt vi phạm trật tự ATGT  8 tháng đầu năm 2017. Đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó giám đốc Công an tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. 

Tham dự Hội nghị còn có các đại biểu: ông Nguyễn Quế Sự, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An; Đại diện lãnh đạo các Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát cơ động và Chỉ huy các Đội, Trạm tuần tra KSGT đường bộ, đường sắt Phòng Cảnh sát giao thông; Lãnh đạo phụ trách và Đội trưởng Đội CSGT Công an các huyện. Đại diện Thanh tra giao thông, Phòng quản lý vận tải (Sở GTVT) cùng các doanh nghiệp tham gia vận tải khách bằng xe buýt.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn Nghệ An có 6 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực vận tải khách công cộng bằng xe buýt, với 262 xe hoạt động hằng ngày. 8 tháng đầu năm 2017, theo đánh giá tình trạng xe ô tô buýt vi phạm trật tự TAGT còn diễn biến phức tạp, với các lỗi: xe ô tô buýt chạy quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, đón trả khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định… còn diễn ra phổ biến. Đáng chú ý, xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng do xe ô tô buýt, gây ra dư luận, bức xúc trong nhân dân.
Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo, bế mạc Hội nghị.
Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đại tá Cao Minh Phượng,Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Đường Bộ - Đường sắt Công an tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị.
Đại tá Cao Minh Phượng,Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Đường Bộ - Đường sắt Công an tỉnh báo cáo kết quả ban đầu

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Nghệ An, từ ngày 16/11/2016 đến 15/7/2017, trên địa bàn Nghệ An xảy ra 169 vụ TNGT, làm chết 133 người, bị thương 131 người. So với cùng kỳ năm ngoái, giảm 26 vụ TNGT, giảm 5 người chết và 10 người bị thương. Trong đó, TNGT do xe buýt gây ra là 13 vụ (chiếm 7,7%), làm chết 8 người, bị thương 8 người. Trong đó, xe buýt của hãng Đông Bắc gây ra 8 vụ, làm chết 4 người và bị thương 7 người. Xe buýt của hãng Thạch Thành gây ra 5 vụ, làm chết 4 người, bị thương 1 người.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

 Các vụ TNGT do xe buýt gây ra chủ yếu xảy ra trên các địa bàn: huyện Đô Lương xảy ra 3 vụ làm chết 3 người; huyện Nghi Lộc xảy ra 2 vụ làm chết 1 người và bị thương 3 người; Diễn Châu xảy ra 2 vụ là chết 1 người, bị thương 1 người; huyện Quỳ Hợp, Nam Đàn, Thanh Chương, TX. Thái Hòa và TP Vinh… 

Đại diện Công an các đơn vị, địa phương phát biểu tại Hội nghị.
Đại diện Công an các đơn vị, địa phương phát biểu tại Hội nghị.

Về xử lí vi phạm, 8 tháng đầu năm, lực lượng CSGT công an tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 601 trường hợp xe ô tô buýt vi phạm trật tự ATGT, xử phạt và chuyển ngân sách nhà nước số tiền 495,3 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn đối với 66 trường hợp, tạm giữ 12 phương tiện. Các lỗi chủ yếu là chạy quá tốc độ (46 trường hợp); đón trả khách không đúng nơi quy định (73 trường hợp); Dừng, đỗ không đúng nơi quy định (236 trường hợp); Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (34 trường hợp); Không nhường đường cho xe ưu tiên (4 trường hợp); Không có GPLX (3 trường hợp); Không có giấy chứng nhận đăng ký xe (3 trường hợp) và Không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường (28 trường hợp). 

Đại diện Doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe buýt phát biểu kiến nghị tại Hội nghị.
Đại diện Doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe buýt phát biểu kiến nghị tại Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ra những nguyên nhân, bất cập trong cấp phép, quản lý xe buýt cũng như những khó khăn, vướng mắc khi xử lý loại phương tiện này vi phạm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, theo phản ánh từ cơ quan chức năng, hoạt động xe buýt gần đây có hiện tượng thuê bảo kê, giữa các hãng được cấp trùng tuyến với nhau có sự cạnh tranh không lành mạnh, một số lái xe vi phạm kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp bị hãng này sa thải lại được hãng khác nhận vào dẫn đến tranh giành khách. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia vận tải xe buýt trên địa bàn cũng cho rằng, còn nhiều bất cập trong cấp phép chồng chéo; các điểm dừng xe buýt, nhiều chỗ chưa bố trí hợp lý, gần với ngã ba, ngã tư và đường giao cắt dẫn đến nhiều vụ TNGT xảy ra. Cùng với đó, hệ thống nhà chờ còn ít, nhiều biển báo hư hỏng nhưng ngành chức năng chưa khắc phục. 
Các Doanh nghiệp ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT.
Các Doanh nghiệp ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT.
Kết luận Hội nghị, Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, vi phạm trật tự ATGT liên quan đến xe buýt trên địa bàn Nghệ An, từ đầu năm đến nay là quá lớn so với số lượng phương tiện công cộng đang hoạt động. Do đó, Đồng chí yêu cầu các doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm của mình trong việc quản lý phương tiện, con người liên quan.

Cùng với đó, lực lượng CSGT các cấp, kể cả cấp Phòng và cấp huyện, cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, lập chuyên đề xử lý riêng về xe buýt. Hàng tháng, lập danh sách lái xe vi phạm gửi cho các công ty để có biện pháp xử lý, qua đó cũng kiến nghị các doanh nghiệp cần nghiên cứu để có cơ chế thưởng, phạt phân minh đố với lái xe. 

Trên phương diện quản lý về mặt nhà nước, Thượng tá Nguyễn Đức Hải kiến nghị Sở GTVT Nghệ An cần có sự phối hợp với Công an tỉnh hơn nữa trong công tác  quản lý, xử phạt các phương tiện sai phạm. Ngoài ra, các đơn vị liên quan cũng cần rà soát lại các tuyến, lộ trình xe buýt đã cấp để tránh sự trùng tuyến dẫn đến ùn ứ, cạnh tranh thiếu lành mạnh. Đồng chí cũng kiến nghị xây dựng các trạm xe buýt văn minh, các điểm trung chuyển để giảm bớt tỉ lệ xe buýt lưu thông trong thành phố quá nhiều như hiện nay. Đối với một số vụ việc TNGT liên quan đến xe buýt, cần thiết có thể kiến nghị xử lý hình sự, đưa ra tòa án để làm điểm, từ đó chấn chỉnh để đưa loại phương tiện, dịch vụ này đi vào hoạt động có hiệu quả.
.

Thiên Thảo