Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23295-co-hoc-sinh-ngheo-dat-giai-nhat-thi-tieng-anh-qua-mang-394934/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23295-co-hoc-sinh-ngheo-dat-giai-nhat-thi-tieng-anh-qua-mang-394934/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cô học sinh nghèo đạt giải Nhất thi tiếng Anh qua mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/10/2012, 08:05 [GMT+7]
23295

Cô học sinh nghèo đạt giải Nhất thi tiếng Anh qua mạng

Chúng tôi tìm đến gia đình em Trương Ngọc Thùy Linh (SN 1999) ở xóm 2, xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn vào một chiều mùa thu. Ngôi nhà nhỏ lụp xụp đã xuống cấp, trong nhà tối om, không có lấy một vật dụng đắt tiền. Từ khi sinh ra, Thùy Linh đã ở với ông bà ngoại là Nguyễn Trường Tam và Nguyễn Thị Tam - một gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã. Hai ông bà tuổi cao sức yếu, lại phải nuôi một bà cụ hơn 90 tuổi cùng với cháu gái Thùy Linh nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Giọng đượm buồn, ông Nguyễn Trường Tam kể lại cuộc đời đầy éo le của đứa cháu ngoại. Trương Ngọc Thùy Linh là kết quả của một chuyện tình giữa chị Nguyễn Thị Dung và một chàng trai xứ Đà thành. Sau khi sinh Thùy Linh được vài tháng tuổi, người bố đi đâu biệt tăm không ai biết. Hoàn cảnh éo le, đau khổ, mẹ góa con côi, chị Dung đã buộc phải để lại đứa con gái bé bỏng cho ông bà ngoại chăm sóc, nuôi nấng để đi làm ăn xa.
 
Thương cháu còn quá nhỏ, ông bà ngoại ngậm ngùi ôm đứa cháu và bắt đầu những tháng ngày đầy gian khó, vừa chăm sóc cho cháu miếng ăn, vừa bày dạy cho cháu khuôn phép học tập. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ phát triển sản xuất nhưng cuộc sống gia đình ông bà vẫn không khá lên được bao nhiêu.
 
Trương Ngọc Thùy Linh, một tấm gương vượt khó trong học tập

Mặc dù khó khăn là thế nhưng từ khi còn nhỏ, Thùy Linh đã có ý thức học tập cao, em không bao giờ lơ là công việc học tập. Em luôn là tấm gương vượt khó học giỏi được thầy cô và các bạn yêu quý. Trong suốt 8 năm liền, Linh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện. Nhìn những tờ giấy khen treo kín cả góc học tập của cô bé chúng tôi càng nể phục em. Năm học 2011 - 2012 vừa qua, Trương Ngọc Thùy Linh đã làm rạng danh ngôi Trường THCS Anh Xuân khi em đã giành giải Nhất của tỉnh trong kỳ thi tiếng Anh qua mạng với số điểm 270/300 trong thời gian 8 phút 50 giây.
 
Khi được hỏi về bí quyết trong học tập, em trả lời thật hồn nhiên: “Phương pháp học tập của em đơn giản lắm ạ. Trước hết là nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, sau đó tìm kiếm các bài tập nâng cao để giải. Đối với môn tiếng Anh, em đặc biệt yêu thích từ nhỏ. Vì vậy, để học tiếng Anh đạt hiệu quả cao, em phải nắm vững cấu trúc ngữ pháp, học thuộc từ vựng và phải biết kết hợp giữa nghe, viết, đọc. Ngoài ra, em thường xuyên theo dõi và học theo chương trình “Mảnh ghép tiếng Anh” trên truyền hình.

Cô bé Trương Ngọc Thùy Linh với dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt sáng, nước da ngăm đen, không chỉ học giỏi mà em còn tích cực tham gia các phong trào với tinh thần hăng say, nhiệt tình và có trách nhiệm. Hoàn cảnh gia đình tuy éo le nhưng không vì thế mà Linh buông xuôi. Đáng khen là em luôn biết cách vượt qua khó khăn, trở thành niềm tự hào cho gia đình, cho trường lớp.
 
Bước sang năm học mới này, niềm vui, sự háo hức được đến trường lại hiện rõ trong đôi mắt cô bé. Nhưng điều em trăn trở nhất chính là nỗi lo cơm áo gạo tiền vẫn tiếp tục đè nặng lên đôi vai yếu ớt của ông bà, để rồi làm hằn nhiều thêm những nếp nhăn trên khuôn mặt đầy lo âu, khắc khổ của họ.

Chia tay chúng tôi, Thùy Linh cho biết: Ước mơ sau này của em là trở thành một phiên dịch giỏi để qua đó truyền bá hình ảnh đẹp về con người, phong cảnh trên quê hương Bác Hồ cho hàng triệu khách Quốc tế tới viếng thăm. Còn mục tiêu trước mắt của em là quyết tâm bằng mọi khả năng, tập trung học tập thật giỏi để không phụ công lao nuôi dưỡng của ông bà ngoại. Với nghị lực vượt khó trong học tập cùng trí thông minh sẵn có, hy vọng những ước mơ của em trở thành hiện thực trong một tương lai rất gần.

Lê Hoa
.