Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201302/26004-nhieu-sai-pham-trong-cong-tac-tuyen-sinh-quan-ly-392756/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201302/26004-nhieu-sai-pham-trong-cong-tac-tuyen-sinh-quan-ly-392756/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều sai phạm trong công tác tuyển sinh, quản lý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/02/2013, 08:00 [GMT+7]
26004

Nhiều sai phạm trong công tác tuyển sinh, quản lý

Kiểm tra, lộ ra nhiều sai phạm
Đơn tố cáo, phản ánh việc nhiều sinh viên của Trường đã được nâng điểm một cách lộ liễu, thậm chí công khai. Sự việc này diễn ra từ lâu, khiến nhiều sinh viên đang theo học tại đây cảm thấy bất công. Đơn nêu rõ, chuyện “cấy” điểm, nâng điểm kiểm tra, điểm thi học kỳ, thi tốt nghiệp cho hàng chục sinh viên để họ được nhận học bổng, được kết nạp Đảng, được tuyển dụng viên chức khi ra trường được thầy Trần Chiến Thắng, Trưởng phòng Đào tạo và Quản lý HSSV trực tiếp thực hiện.
 
Sau khi tiếp nhận thông tin, tổ kiểm tra Đảng bộ, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã vào cuộc và việc này đã được khẳng định tại báo cáo kết quả số 184 ngày 3/12/2012. Theo đó, Tổ kiểm tra đã có kết quả xác định ông Trần Chiến Thắng đã tự động sửa, nâng điểm cho sinh viên Trần Thị Thúy An, lớp xét nghiệm 1 với các môn học: Điều dưỡng và Cấp cứu từ 5,0 điểm lên 8,0 điểm; môn Vệ sinh phòng bệnh từ 7,0 điểm lên 9,0 điểm và môn Huyết học 2 từ 7,0 điểm lên 9,0 điểm.
 
Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, nơi xảy ra những lình xình trong thời gian qua
 
Sinh viên Trần Quốc Nhật, lớp Y sĩ 14A, điểm thực hành lâm sàng tại Khoa sản ở học kỳ 1 năm học 2011 - 2012 được nâng từ 6,0 điểm lên 9,0 điểm. Thậm chí, trường hợp sinh viên Nguyễn Thị Hải lớp hộ sinh 5, học lực và thi trung bình nhưng đến khi xếp loại vẫn đạt khá. Trong đó, sinh viên Nguyễn Thúy An đã tốt nghiệp tháng 10/2011 và sinh viên Trần Quốc Nhật tốt nghiệp tháng 10/2012. Riêng trường hợp của Nguyễn Thị Hải còn có cả chữ ký của cá nhân ông Thắng.
 
Cá biệt, sinh viên Đoàn Thị Trâm, Điều dưỡng khóa 10 còn được ông Trần Chiến Thắng thông đồng với ông Nguyễn Văn Sơn, đương kim hiệu trưởng nhà Trường nâng điểm tốt nghiệp từ 6,4 điểm lên 7,4 điểm. Sự việc chỉ “vỡ lở” khi Đoàn Thị Trâm dự thi tuyển công chức tại Phòng Nội vụ huyện Hương Sơn.
 
Qua đối chiếu bảng điểm, thấy có dấu hiệu bất thường, phòng này trực tiếp đến trường xác minh lại. Chuyện bung bét khi phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc xác minh và đi đến kết luận: Phôi bảng điểm là do Nhà trường phát hành, chữ ký và con dấu thật trên bảng điểm là thật, chỉ có điểm là không đúng thực chất.
 
Sự thật này buộc phòng Nội vụ Hương Sơn phải hủy kết quả thi của tân cử nhân này. Chưa dừng lại ở đó, bất chấp quy chế quy định phải lưu trữ ít nhất từ 1 đến 2 năm đối với bài thi tốt nghiệp của sinh viên, thế nhưng, đến tháng 5/2012, Trường Cao đẳng y tế Hà Tĩnh đã tự ý hủy hàng loạt bài thi tốt nghiệp của học sinh mới tốt nghiệp vào tháng 10/2011, khiến nhiều sinh viên bức xúc.
 
Ngoài ra, tổ kiểm tra cũng đã chỉ ra nhiều tiêu cực trong việc sửa điểm, làm học bạ giả đối với việc tuyển sinh hệ Trung cấp chuyên nghiệp. Chỉ tính từ năm 2007 đến 2011, đã có trên 100 thí sinh trúng tuyển là bằng học bạ được làm giả.
 
“Sai sót đáng tiếc trong công tác quản lý”
Ngay sau khi tổ kiểm tra có báo cáo chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng này, ngày 15/1/2013, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh có Báo cáo số 14/CĐYT-BC gửi Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh. Điều kỳ lạ là, báo cáo này cho rằng, dẫn theo ý kiến của văn phòng đào tạo Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh thì sai phạm của ông Trần Chiến Thắng là có thật, song chưa đến mức phải kỷ luật!?
 
Do đó, Ban Giám hiệu - BCH Đảng ủy nhà trường thống nhất chỉ phê bình nhắc nhở rút kinh nghiệm. Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Nhà trường thì các sự việc liên quan đến một số sai sót tại Trường đã được nhà trường kiểm tra, nhắc nhở. Việc ông Thắng nâng điểm cho sinh viên cũng đã được giải trình “hợp lý”.
 
Cụ thể, sinh viên Trần Thị Thúy An, thực chất là do giáo viên bộ môn vào điểm lần 2 sai sót. Khi kiểm tra lại, Phòng Đào tạo đã sửa lại cho đúng với điểm thực bài thi. Em Trần Quốc Nhật cũng vậy, điểm khi công bố 9.0 điểm nhưng khi vào bảng điểm, giáo viên chấm thi đã nhầm lẫn vào sổ 6.0 điểm. Riêng về trường hợp của sinh viên Nguyễn Thị Hải, học lực trung bình và thi tốt nghiệp trung bình vẫn được xếp loại khá, phòng Đào tạo đã kiểm tra không có học sinh nào tên Nguyễn Thị Hải ở lớp học này.
 
“Những sai sót đáng tiếc trên xảy ra đúng vào thời điểm đồng chí Trần Chiến Thắng đang đi học Tiến sĩ, công việc bộn bề nên đôi chỗ còn chưa chặt chẽ. Sự việc đã được nhà trường rút kinh nghiệm. Tuy vậy, do thời gian gần đây, Trường đang chuẩn bị chuyển sang địa điểm mới ở phường Thạch Linh, phần nữa đang chuẩn bị bổ nhiệm một Phó Hiệu trưởng nên đã xảy ra những chuyện lình xình đáng tiếc. Trong thời gian tới, Ban Giám hiệu - BCH Đảng ủy sẽ có biện pháp chấn chỉnh để tạo niềm tin cho sinh viên cũng như cán bộ nhân viên Nhà trường”, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết.

Thành Thảo
.