Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/5000-dong-xay-nha-chap-canh-uoc-mo-657255/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/5000-dong-xay-nha-chap-canh-uoc-mo-657255/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
5.000 đồng xây nhà 'Chắp cánh ước mơ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/01/2016, 15:04 [GMT+7]

5.000 đồng xây nhà 'Chắp cánh ước mơ'

(Congannghean.vn)-Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, Hội Sinh viên Nghệ An đã đưa ra kế hoạch mỗi sinh viên đóng góp 5.000 đồng/năm học để xây dựng nhà bán trú cho gần 100 học sinh xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn. Nhờ vậy, đầu năm học 2014 - 2015, các em học sinh ở đây đã có nhà bán trú mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập.

Do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên tại nhiều huyện miền núi trên địa bàn Nghệ An, việc học của  học sinh người dân tộc thiểu số chưa thật sự được quan tâm. Thêm vào đó, ở những xã vùng cao, do đường sá đi lại khó khăn nên việc đến trường của các em còn nhiều gian nan, vất vả. Với sự động viên, quan tâm của thầy cô giáo, các em đã nỗ lực khắc phục những trở ngại trên để tới lớp. Do không có kinh phí để xây dựng trường học nên những túp lều bằng tre nứa đã được người dân và thầy cô giáo dựng tạm ở khu vực gần trường để làm nơi ở cho học sinh.

Hàng năm, Hội Sinh viên Nghệ An đều tổ chức các chuyến đi tình nguyện ở các xã vùng cao. Sau những chuyến đi ấy, khi tận mắt chứng kiến sự vất vả trong hành trình đi tìm con chữ của học sinh nơi đây, các bạn sinh viên đã nung nấu ý tưởng xây dựng nhà bán trú cho các em. Với phương châm “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, trong Đại hội khoá 2 Hội Sinh viên Nghệ An vào năm 2013, kế hoạch vận động quyên góp xây dựng nhà bán trú cho học sinh miền núi Nghệ An đã được đưa ra bàn bạc và nhận được sự thống nhất cao.

Bàn giao nhà bán trú cho học sinh xã Na Ngoi
Bàn giao nhà bán trú cho học sinh xã Na Ngoi

Để hiện thực hóa ý tưởng nhân văn này, Hội Sinh viên Nghệ An đã kêu gọi mỗi sinh viên đóng góp 500 đồng/tháng để “góp gạch” xây nhà bán trú cho học sinh miền núi. Như vậy, mỗi năm học (10 tháng), mỗi sinh viên quyên góp 5.000 đồng. Số tiền này tuy không lớn nhưng có ý nghĩa đặc biệt.

Theo đó, hàng nghìn sinh viên của 9 trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn Nghệ An đã chung tay đóng góp để xây dựng nhà bán trú tại xã vùng cao Na Ngoi. Anh Lê Minh Giang, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Vinh cho biết: Trường ĐH Vinh có hơn 20.000 sinh viên đang theo học. Từ năm 2014, Hội Sinh viên của Trường đã phát động chương trình quyên góp ủng hộ xây nhà bán trú cho học sinh vùng miền núi và thu được hàng chục triệu đồng.

Sau hơn 1 năm phát động, sinh viên  của 9 trường ĐH, CĐ trên địa bàn Nghệ An đã đóng góp được số tiền 150 triệu đồng. Với sự hưởng ứng, chung tay của Tỉnh đoàn Nghệ An, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An là lực lượng chủ công trong việc xây dựng nhà bán trú cho học sinh Trường THCS Na Ngoi đã nhanh chóng bắt tay vào việc, quá trình xây dựng đều tận dụng vật liệu tại chỗ.

Đến đầu năm học 2014 - 2015, hơn 80 học sinh của xã biên giới này đã chuyển từ những căn lều tạm bợ vào những căn phòng vững chãi, làm bằng gỗ trị giá khoảng hơn 300 triệu đồng, được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2014. Sau khi nhà bán trú đầu tiên của cuộc vận động xây dựng những “Ngôi nhà chắp cánh ước mơ” hoàn thiện, hiện, Hội Sinh viên Nghệ An, Ban Thanh thiếu niên trường học (Tỉnh đoàn Nghệ An) cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh đang tiến hành khảo sát địa điểm để xây dựng nhà bán trú thứ hai cho học sinh vùng cao.

Nhờ có nhà bán trú vững chãi, những đứa trẻ vùng cao không còn phải trèo đèo, lội suối để học con chữ. Cái giá lạnh ở miền biên giới len lỏi vào những căn lều bằng tre nứa giờ đây đã là quá khứ, nhường chỗ cho hơi ấm tình người lan tỏa...

.

Như Phương

.