Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/can-nhan-rong-be-boi-mi-ni-danh-cho-hoc-sinh-700760/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/can-nhan-rong-be-boi-mi-ni-danh-cho-hoc-sinh-700760/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần nhân rộng bể bơi mi ni dành cho học sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/09/2016, 07:31 [GMT+7]

Cần nhân rộng bể bơi mi ni dành cho học sinh

(Congannghean.vn)-Hàng năm, nhất là dịp hè và mùa mưa bão, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm mà nạn nhân chủ yếu là các em học sinh. Trong khi đó, ở một số địa phương, trường học, việc dạy bơi còn gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng bể bơi rất lớn. Để khắc phục tình trạng này, các thầy cô Phòng Giáo dục thường xuyên (GDTX), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An đã có sáng kiến làm bể bơi mini để tặng các trường học tại các vùng khó khăn có điều kiện dạy bơi cho học sinh.

Các em học sinh Trường Tiểu học thị trấn Anh Sơn học bơi tại bể bơi mini
Các em học sinh Trường Tiểu học thị trấn Anh Sơn học bơi tại bể bơi mini

Trường Tiểu học thị trấn Anh Sơn những ngày này, ngoài giờ học chính khóa, dưới sự hướng dẫn của thầy giáo dạy thể dục, lớp học bơi đầu tiên của Trường đã được trải nghiệm những bài học thú vị. Các em rất hào hứng với món quà là chiếc bể bơi mini mà thầy cô Phòng GDTX, Sở GD&ĐT Nghệ An tự sáng chế trao tặng.

Thầy giáo Ngô Minh Thanh, chuyên viên Phòng GDTX, Sở GD&ĐT Nghệ An, cho biết: Từ những vụ đuối nước thương tâm, với mong muốn dạy bơi cho các em học sinh ở những vùng còn khó khăn, vì chưa có bể bơi, hoặc nếu có dạy bơi chỉ tổ chức ở kênh mương thiếu an toàn, Phòng đã đề xuất kế hoạch “Giáo dục phòng, chống đuối nước trong trung tâm cộng đồng” và lên ý tưởng để thiết kế một chiếc bể bơi đa năng, tiện dụng.

Chiếc bể bơi mini có tổng kinh phí khoảng 10 triệu đồng, có thể dạy bơi đến 10 người. Bể bơi kích thước 4 m x 6 m x 1 m, với thiết kế đơn giản, khung bên ngoài được làm bằng sắt dễ dàng tháo dỡ, di chuyển và tấm lót bên trong chạy theo khung là loại bạt dày có khả năng giữ nước và chịu được áp lực cần thiết. Bể bơi được kèm theo một chiếc bơm để bơm nước vào bể. Số nước cần bơm vào bể trong mỗi lần dùng là 16,8 m3, độ sâu của nước khoảng  0,8 m. Bể bơi được thiết kế thấp giúp phụ huynh có thể đứng ngoài quan sát và cùng học bơi với các cháu. Bên cạnh kích thước nhỏ, cơ động, giá thành phù hợp, chiếc bể bơi còn có thể sử dụng ngay cả trong mùa đông nếu các trường trang bị thêm bình nóng lạnh và lắp đặt trong nhà đa chức năng, kín gió.

Để hiện thực hóa ý tưởng làm bể bơi, theo thầy Ngô Minh Thanh, phải tự mình thẩm định công trình bằng cách nghiên cứu. Trước khi đưa vào sử dụng, bể bơi cũng đã được lắp thử tại Trường Trung cấp Hồng Lam cho giáo viên thử nghiệm và đem lại hiệu quả tích cực.

Bể bơi tuy nhỏ nhưng giúp các em có những kiến thức về bơi, kỹ năng cơ bản về phòng tránh đuối nước. Dân vũ hóa các động tác bơi theo nhịp điệu bài hát sẽ tạo nên sự hứng thú cũng như các em học sinh dễ dàng tiếp thu hơn. Với hiệu quả đem lại, hy vọng rằng, bể bơi mini sẽ được nhân rộng về tận các trường học, các địa phương - thầy Thanh cho biết thêm.

.

Phan Tuyết

.