Thứ Ba, 10/09/2019, 08:51 [GMT+7]

Bến Thủy - Bản hùng ca bất tử

(Congannghean.vn)-Nhắc đến Bến Thủy, người ta nhớ tới địa danh anh hùng ghi đậm dấu tích lịch sử hào hùng của dân tộc trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đó là nơi thổi bùng ngọn lửa Xô Viết Nghệ Tĩnh, là “tọa độ lửa” trong những ngày cả nước sục sôi đánh Mỹ. Nhằm tôn vinh và tri ân những đóng góp của các anh hùng, liệt sĩ nơi đây, tối 8/9, Báo Nhân dân phối hợp với 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức chương trình nghệ thuật “Bến Thủy anh hùng” ngay tại chân cầu Bến Thủy.

Tượng đài công nông Xô Viết Trường Thi - Bến Thủy
Tượng đài công nông Xô Viết Trường Thi - Bến Thủy
Bến Thủy - Dấu tích lịch sử hào hùng 
 
Bến Thủy - Vinh, địa điểm từng được Vua Quang Trung lựa chọn để xây dựng Phượng Hoàng Trung Đô. Mặc dù sự nghiệp xây dựng dang dở, nhưng có thể xem đây là mốc son lịch sử, góp phần định vị Vinh trong lịch sử dân tộc.
 
Những năm đầu của thế kỷ XX, Bến Thủy được người Pháp xem như “cửa ngõ của Lào”. Sau gần 20 năm, người Pháp đã đầu tư xây dựng tại Vinh - Bến Thủy nhiều nhà máy khiến nơi đây trở thành trung tâm công nghiệp Bắc Trung Kỳ. Cùng với quá trình hình thành trung tâm công nghiệp là sự ra đời của đội ngũ công nhân Vinh - Bến Thủy phát triển không ngừng. Giai cấp công nhân ra đời, phong trào đấu tranh phát triển mạnh mẽ. Điển hình là cuộc biểu tình ngày 1/5/1930, diễn ra tại ngã ba Bến Thủy của hàng nghìn nông dân các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc và công nhân các nhà máy Bến Thủy.
 
Ngược dòng lịch sử, chúng ta không thể nào quên hình ảnh người chiến sỹ cộng sản Trần Cảnh Bình trèo lên cột đèn ở giữa ngã ba Bến Thủy treo lá cờ đỏ búa liềm, kêu gọi hàng trăm công nhân đứng lên đấu tranh. Lá cờ đỏ thắm trở thành niềm tin mãnh liệt, thổi bùng ý chí đấu tranh của quân và dân ta. Hoảng sợ trước ngọn lửa yêu nước, kẻ thù đã xả súng vào cột đèn, khiến anh ngã xuống. Lá cờ đỏ quyện trong máu, khiến cho tinh thần yêu nước của hàng trăm công nhân càng sục sôi hơn bao giờ hết. Đây là sự kiện lịch sử mở đầu cho Cao trào cách mạng 1930 - 1931, đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh. 
 
Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Bến Thủy được coi là huyết mạch giao thông, là một trọng điểm chiến lược chia cắt Bắc - Nam của kẻ thù nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến miền Nam, là một thách thức lớn nhất trong cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chính vì vậy, trong cuộc đấu tranh chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, Bến Thủy là một trong những nơi có mật độ bom đạn lớn nhất ở miền Bắc. Với quyết tâm “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, phà Bến Thủy “thà tim ngừng đập chứ không để phà tắc”, hiếm có trọng điểm nào ác liệt, dai dẳng tỏa sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng như nơi đây. “Tọa độ lửa” Bến Thủy trở thành nơi ghi dấu những sự kiện lịch sử hào hùng của những người con Xô Viết, là nơi khẳng định lòng yêu nước, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của dân tộc Việt Nam.
 
Khúc tráng ca Bến Thủy
 
Lần đầu tiên chương trình nghệ thuật “Bến Thủy anh hùng” do Báo Nhân dân, 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh phối hợp tổ chức với quy mô hoành tráng về Bến Thủy - mảnh đất kiên trung trong nhiều giai đoạn lịch sử của Nghệ An. Chương trình nghệ thuật "Bến Thủy anh hùng" nhằm ôn lại truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của vùng đất và con người 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; phản ánh những thành tựu to lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội; góp phần giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ. Thông qua các phóng sự tài liệu, các ca khúc, hoạt cảnh, giao lưu với các nhân chứng lịch sử…, chương trình nghệ thuật đã tái hiện trên sân khấu những trang sử hào hùng của quân dân xứ Nghệ dưới lá cờ nghĩa Quang Trung - Nguyễn Huệ; khí thế cách mạng quật khởi trong cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930 - 1931; phản ánh những năm tháng khốc liệt chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ… 
 
Chương trình nghệ thuật “Bến Thủy anh hùng” gồm 4 chương. Chương 1 với chủ đề “Nơi hội tụ khí thiêng sông núi”, chương 2 “Đứng đầu dậy sóng”, chương 3 “Tọa độ anh hùng” và kết thúc với chương 4 “Bến Thủy khúc tráng ca”. Đến với chương trình nghệ thuật “Bến Thủy anh hùng”, khán giả được thưởng thức các tiết mục múa sử thi, các ca khúc nổi tiếng như “Núi Hồng sông Lam”, “Bến Thủy khúc tráng ca”, “Chào em cô gái Lam Hồng”… với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ đến từ Nhà hát ca múa nhạc đương đại Việt Nam như ca sĩ Trọng Tấn, Quốc Hưng, Tùng Dương, Anh Thơ, Tuấn Phương, Phương Thảo, Tiến Hưng…
 
Để đảm bảo chương trình được diễn ra thành công, ý nghĩa, trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi làm việc với các đơn vị liên quan để rà soát công tác chuẩn bị. Tại buổi làm việc, đồng chí Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là chương trình có quy mô lớn với sự tham dự của nhiều đại biểu cấp cao, yêu cầu TP Vinh đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trước và sau khi kết thúc chương trình. Đồng chí lưu ý các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu và hoàn chỉnh các phương án khi xảy ra thời tiết xấu. Đối với điện lực phải tính toán và xây dựng các phương án bố trí nhân viên kỹ thuật túc trực, đảm bảo cung cấp điện trong suốt chương trình diễn ra an toàn. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị việc huy động các tàu thuyền tham gia giao thông tạo không gian dọc bờ sông Lam đảm bảo đẹp và an toàn.
 
Thời tiết ủng hộ cùng với sự chuẩn bị chu đáo, chương trình nghệ thuật “Bến Thủy anh hùng” đã tái hiện lại những năm tháng hào hùng của quê hương, đất nước, đem đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc; qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương Xô Viết anh hùng.
.

Phan Tuyết

.