Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201602/dem-mua-xuan-binh-yen-den-voi-ban-lang-662170/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201602/dem-mua-xuan-binh-yen-den-voi-ban-lang-662170/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đem mùa xuân bình yên đến với bản làng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/02/2016, 07:59 [GMT+7]

Đem mùa xuân bình yên đến với bản làng

(Congannghean.vn)-Là “phên dậu” nơi cực Bắc của tỉnh nhà, Quế Phong được xác định là địa bàn trọng điểm về ANTT. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các mặt công tác, trong năm 2015, Công an huyện Quế Phong đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, đồng thời tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển KT-XH của địa phương, để nhân dân đón một mùa xuân mới bình yên, hạnh phúc.

Huyện Quế Phong có hơn 73 km đường biên giới giáp với nước bạn Lào. Thời gian qua, tình hình thế giới, khu vực và trong nước vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến ANTT trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Quế Phong nói riêng. Đặc biệt, các loại tội phạm đang gia tăng hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, táo tợn. Tệ nạn ma tuý, tình hình khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp…

Trước tình hình đó, trên cơ sở nắm chắc và đánh giá đúng diễn biến tình hình liên quan đến ANTT trên địa bàn, Công an huyện Quế Phong đã chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều chỉ thị, chương trình, kế hoạch chỉ đạo các cấp, các ngành và đoàn thể phối hợp tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo ANTT.

Đồng chí Trung tá Vi Văn Giang, Trưởng Công an huyện Quế Phong (thứ 3 từ trái sang) đón nhận Cờ thi đua “Vì ANTQ” do Tổng cục Chính trị, Bộ Công an trao tặng
Đồng chí Trung tá Vi Văn Giang, Trưởng Công an huyện Quế Phong (thứ 3 từ trái sang) đón nhận Cờ thi đua “Vì ANTQ” do Tổng cục Chính trị, Bộ Công an trao tặng

Trong năm 2015, đơn vị đã chủ động phối hợp với các đồn biên phòng trên địa bàn tổ chức hàng chục lượt tuần tra trên tuyến biên giới nhằm góp phần giữ vững ổn định chính trị vùng biên, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia và TTATXH trên địa bàn.

Ngay từ những ngày đầu năm, lãnh đạo Công an huyện đã triển khai đồng bộ các mặt công tác Công an nhằm giữ vững an ninh biên giới, miền núi, dân tộc; tham mưu cho chính quyền các cấp kịp thời xử lý các vấn đề nổi lên trên địa bàn; đặc biệt là làm tốt công tác đảm bảo ANTT phục vụ Đại hội Đảng các cấp.

Một trong những thành tích nổi bật của đơn vị trong năm 2015 là phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm xâm phạm TTXH. Theo đó, nhờ làm tốt công tác phòng ngừa nên trong năm, trên địa bàn chỉ xảy ra 26 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó, đơn vị đã điều tra, làm rõ 25/26 vụ, tỉ lệ khám phá án đạt 96,15%.

Quế Phong là huyện miền núi rẻo cao có đường biên giới kéo dài, địa hình hiểm trở, trình độ dân trí nhìn chung còn thấp và chưa đồng đều. Vì vậy, các đối tượng phạm tội về ma tuý thường lợi dụng để hoạt động. Trên cơ sở nắm chắc tình hình, trong thời gian qua, Công an huyện chú trọng đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, đơn vị đã phát hiện 55 vụ, bắt giữ 67 đối tượng về hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý; thu giữ 1.655,02 gam hêrôin, 884 viên ma tuý tổng hợp, 1 khẩu súng, 8 viên đạn, 5 xe môtô, 7 ĐTDĐ và 61,3 triệu đồng. Trong đó, đã xác lập và khám phá thành công 5 chuyên án, triệt xoá 5 đường dây mua bán trái phép ma tuý từ Lào về Nghệ An tiêu thụ, bắt 6 đối tượng cầm đầu các đường dây này.

Công an huyện Quế Phong phối hợp chặt chẽ với Công an các huyện của tỉnh Hủa Phăn trong đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới Việt - Lào
Công an huyện Quế Phong phối hợp chặt chẽ với Công an các huyện của tỉnh Hủa Phăn trong đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới Việt - Lào

Không chỉ làm tốt công tác chặn “cung”, giảm “cầu”, đơn vị còn chủ động phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền đến từng người dân về tác hại và cách phòng tránh ma tuý, HIV/AIDS. Ngoài ra, trong năm, đã hoàn thiện hồ sơ và đưa 82/79 đối tượng đi cai nghiện tập trung, 46/46 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng...

Hiện nay, tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và môi trường đang có chiều hướng gia tăng, nhất là tình trạng khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép. Trước tình hình trên, Công an huyện đã chủ động triển khai có hiệu quả công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các biện pháp ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng trên.

Đặc biệt, đơn vị luôn duy trì 1 tổ công tác thường xuyên có mặt tại các khu vực thuộc 2 xã Quang Phong, Cắm Muộn (là những “điểm nóng” về khai thác vàng trái phép) nhằm ngăn chặn hành vi khai thác vàng và đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, các đồn biên phòng tăng cường tuần tra khu vực vành đai biên giới, rừng phòng hộ để ngăn chặn tình trạng phá rừng.

Trong năm, Công an huyện đã phát hiện, bắt 6 vụ, 11 đối tượng vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng; thu giữ 240 m3 gỗ samu dầu, 128 tấm gỗ pơmu, 22 cột gỗ táu và một khối lượng các loại gỗ khác.

Năm 2015, Công an huyện cũng đã làm tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT, trong đó phải kể đến công tác cải cách hành chính tại “Bộ phận một cửa”, triển khai thực hiện “Ngày thứ 7 vì dân”. Kết quả, đã hoàn tất thủ tục cấp phát CMND cho 5.210 trường hợp, vượt 1.210 trường hợp so với chỉ tiêu. Công tác tuần tra, kiểm soát cũng được tăng cường. Trong năm, đơn vị đã tổ chức 445 ca TTKSGT và tuần tra theo Kế hoạch 212 của Giám đốc Công an tỉnh, với 1.517 lượt CBCS tham gia. Qua đó, phát hiện, lập biên bản 2.190 trường hợp vi phạm, xử lý và chuyển Kho bạc Nhà nước thu phạt số tiền trên 1 tỉ đồng.

Ngoài ra, xác định rõ tầm quan trọng của nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT, Công an huyện đặc biệt chú trọng tới công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó, đã chỉ đạo, hướng dẫn Ban Công an các xã, thị trấn thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Đồng thời, phát động rộng rãi phong trào toàn dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Trong năm, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho Công an huyện, qua đó giúp đơn vị điều tra, làm rõ 20 vụ trộm cắp tài sản; phát hiện, bắt 13 vụ liên quan đến ma tuý…

Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức và phát huy có hiệu quả các mô hình, điển hình tiên tiến như: Dòng họ tiêu biểu trong phòng, chống tội phạm, phụ nữ với câu lạc bộ pháp luật…

Không chỉ huy động được sức mạnh của toàn dân tham gia đảm bảo ANTT trên địa bàn, trong năm qua, nhờ bám sát và vận dụng linh hoạt, sáng tạo chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong thực tế, Công an huyện đã đề ra chương trình công tác đối ngoại, hợp tác chặt chẽ với Công an 2 huyện Sầm Tớ, Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào.

Qua đó, Công an 3 huyện đã phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến di dịch cư trái phép của đồng bào người Mông, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm… Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT, duy trì ổn định xã hội trên địa bàn.

Để đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên, Công an huyện đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng. Ngoài việc thường xuyên quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của ngành, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ… để ôn lại những trang sử vẻ vang của đất nước. Qua đó giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS, tạo nên sự thống nhất, đoàn kết, chung sức, đồng lòng vì mục tiêu giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Có thể thấy, trong năm qua, Công an huyện Quế Phong không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững ANTT mà còn góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển KT-XH trên địa bàn. Tin tưởng rằng, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Công an huyện Quế Phong sẽ tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo ANTT để nhân dân yên tâm sinh sống và ngày càng có nhiều đóng góp to lớn vào sự giàu mạnh của địa phương.

.

Hải Việt

.