Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201602/nhan-rong-mo-hinh-dong-ho-tu-quan-dam-bao-antt-663397/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201602/nhan-rong-mo-hinh-dong-ho-tu-quan-dam-bao-antt-663397/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân rộng mô hình dòng họ tự quản, đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/02/2016, 14:28 [GMT+7]

Nhân rộng mô hình dòng họ tự quản, đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)-Từ nhiều năm nay, việc phát huy vai trò của các dòng họ tự quản trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành đặc biệt chú trọng. Đây là việc làm hiệu quả, thiết thực trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Theo thông lệ hàng năm, vào dịp đầu xuân, khi chuẩn bị cho lễ tế tổ của dòng họ, các gia tộc trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu lại tổ chức họp bàn, đánh giá kết quả hoạt động trong năm qua và đưa ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

Trong buổi họp họ, với sự có mặt đầy đủ của con cháu, hội đồng gia tộc đã kết hợp khuyên bảo, vận động con cháu chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ngoài việc biểu dương những cá nhân làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần tích cực trong việc giữ vững ANTT trên địa bàn, các dòng họ còn tổ chức kiểm điểm những cá nhân chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và địa phương. Đặc biệt, việc nêu gương những cá nhân trong dòng họ có nhiều việc làm tốt cho gia đình, xã hội cũng được thực hiện vào dịp tế tổ hàng năm.

Xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu biểu dương các cá nhân, dòng họ thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời gian qua
Xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu biểu dương các cá nhân, dòng họ thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời gian qua

Nhờ những việc làm mang tính thiết thực, ý nghĩa này, tình trạng con cháu của các dòng họ ở huyện Quỳnh Lưu vi phạm pháp luật đã giảm hẳn. Mỗi dòng họ trở thành một tổ tự quản, mỗi gia đình là một tổ hoà giải, góp phần giải quyết có hiệu quả những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống.

Được biết, thời gian qua, cùng với nhiều địa phương trong tỉnh, Quỳnh Lưu đã thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng “Dòng họ tiêu biểu, tự quản về ANTT”. Hiện nay, huyện có 1.951 dòng họ (bao gồm cả họ đại tộc và các chi). Ngoài việc thực hiện tốt công tác tự quản về ANTT, hội đồng gia tộc các dòng họ đã chủ động xây dựng tộc ước, các quy định hoạt động.

Nhìn chung, tộc ước của các dòng họ đều căn cứ theo hướng dẫn của các ngành chức năng, phù hợp với quy định của pháp luật và địa phương. Tộc ước quy định cách thức quản lý họ tộc, trách nhiệm và bổn phận của các thành viên đối với họ tộc, địa phương. Bên cạnh đó, việc xóa bỏ các tệ nạn xã hội, bài trừ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan… cũng được quy định rõ trong tộc ước của các dòng họ.

Trong thời gian qua, nhiều dòng họ trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã làm tốt công tác tự quản về ANTT. Điển hình như: Họ Vũ, họ Lê Công ở xã Quỳnh Hoa; Họ Nguyễn Huy ở xã Sơn Hải; họ Ngô, họ Nguyễn, họ Phạm ở xã Quỳnh Bá; họ Hồ đại tôn, họ Hoàng ở xã Quỳnh Đôi; họ Hồ Sư Hồng ở xã Quỳnh Nghĩa; họ Lý, họ Trần ở xã Quỳnh Thắng…

Theo thống kê của UBND huyện Quỳnh Lưu, đến nay, có 94% hộ gia đình trong các dòng họ hoàn thành nghĩa vụ thuế của Nhà nước, thực hiện tốt việc tổ chức cưới, tang theo nếp sống mới. Ngoài ra, các loại tệ nạn xã hội như ma tuý, lô đề, hụi từng bước được ngăn chặn. Tình trạng buôn lậu, sử dụng pháo trong các ngày lễ, Tết giảm hẳn. Mâu thuẫn giữa các gia đình trong dòng họ hoặc với dòng họ khác đã được ban cán sự các dòng họ quan tâm giải quyết, tổ chức hoà giải, không để mất đoàn kết và xảy ra vụ việc phức tạp.

Cùng với việc phát huy vai trò của các dòng họ tiêu biểu trong tự quản về ANTT, huyện Quỳnh Lưu còn có nhiều mô hình dòng họ điển hình trong thành lập quỹ xoá đói giảm nghèo, tạo điều kiện để con cháu phát triển kinh tế như  họ Phạm, họ Phan, họ Nguyễn ở xã Quỳnh Bá… Đến nay, có 624 dòng họ có tỉ lệ hộ nghèo dưới 5%. Ngoài ra, với việc đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, các dòng họ đã trở thành “hạt nhân” trong việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Ông Nguyễn Hữu Viên, Chủ tịch UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu cho biết: Song song với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, UBMTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong việc hướng dẫn các dòng họ thực hiện có hiệu quả Đề án 01-138/CP về “Đấu tranh tố giác tội phạm, cảm hoá, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”.

Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tham gia đảm bảo trật tự ATGT… nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các dòng họ trên địa bàn. UBMTTQ huyện cũng phối hợp với Công an huyện chỉ đạo các dòng họ, gia đình ký cam kết không có người vi phạm pháp luật, nghiện ma tuý, cờ bạc, đề, hụi, đồng thời chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự ATGT.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, trên địa bàn huyện có 1.761/1.951 dòng họ không có người vi phạm pháp luật và dính vào các tệ nạn xã hội, 1.804 dòng họ không có người vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Nhiều dòng họ trên địa bàn còn triển khai có hiệu quả nhiều mô hình khuyến học, khuyến tài…  

Những kết quả đạt được trong phong trào xây dựng các dòng họ tiêu biểu tự quản về ANTT trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên trên mỗi vùng quê. Để làm tốt hơn nữa công tác tự quản về ANTT trong cộng đồng dân cư trên địa bàn toàn tỉnh, mỗi gia đình trong các dòng họ cần tiếp tục phát huy có hiệu quả vai trò của mình, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Đăng Quang

.