Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201602/xa-binh-chuan-huyen-con-cuong-tinh-nghe-an-tung-buoc-ha-nhiet-te-nan-ma-tuy-663064/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201602/xa-binh-chuan-huyen-con-cuong-tinh-nghe-an-tung-buoc-ha-nhiet-te-nan-ma-tuy-663064/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từng bước 'hạ nhiệt' tệ nạn ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/02/2016, 15:03 [GMT+7]
Xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An

Từng bước 'hạ nhiệt' tệ nạn ma túy

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông diễn biến phức tạp. Tệ nạn ma túy và tội phạm liên quan đến ma túy đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT trên địa bàn. Trước tình hình đó, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn dân, từ một “điểm nóng” về ma túy, xã đang từng bước “hạ nhiệt” và trở thành điểm sáng trên toàn huyện.

Bình Chuẩn là xã vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm huyện trên 40 km, giao thông đi lại khó khăn, địa hình hiểm trở, tiếp giáp với các huyện Tương Dương và Quỳ Hợp; trên 99% dân số của xã là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn thấp, nhận thức pháp luật còn hạn chế.

Đồng chí Kha Văn Minh, Trưởng Công an xã cho biết: Trong nhiều năm qua, tình hình tội phạm ma túy tại xã Bình Chuẩn diễn biến phức tạp. Hoạt động của các đối tượng mua bán ma túy trên địa bàn cũng như từ bên ngoài vào địa bàn ngày càng phức tạp, tinh vi. Qua khảo sát, hiện trong số các đối tượng quản lý của xã, có 79 trường hợp sử dụng chất ma túy có hồ sơ quản lý, có 2 tụ điểm tổ chức mua bán, 1 tụ điểm vận chuyển ma túy ra khỏi địa bàn đang được các lực lượng chức năng tập trung triệt xóa.

Cấp ủy, chính quyền xã Bình Chuẩn trao đổi về các giải pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn
Cấp ủy, chính quyền xã Bình Chuẩn trao đổi về các giải pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn

Trước tình hình tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, thời gian qua, các cấp, ban, ngành huyện Con Cuông, trực tiếp là Công an huyện đã chỉ đạo Công an xã Bình Chuẩn phối hợp với các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy; phối hợp với các lực lượng giữ gìn an ninh chính trị vùng miền núi, vùng giáp ranh; tập trung đấu tranh mạnh với các đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Điển hình là, phối hợp với Công an huyện xác lập, đấu tranh 2 vụ, 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; bắt 2 đối tượng truy nã, 2 vụ, 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; tham mưu Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh bắt 1 đối tượng tàng trữ, vận chuyển ma túy trái phép, thu 50 gam hêrôin…

Không chỉ đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm liên quan đến ma túy, Công an xã Bình Chuẩn còn làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Điển hình, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã chọn bản Tông - địa bàn giáp ranh với xã Xiêng My, huyện Tương Dương tổ chức phát động phong trào, thu hút đông đảo người dân tham gia. Ngoài ra, Công an xã cũng đặc biệt chú trọng đến công tác lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc, với 3 trường hợp cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Đức Hùng, Trưởng Công an huyện Con Cuông cho biết:
Trước đây, xã Bình Chuẩn là địa bàn “nóng” về ma túy của huyện, tác động trực tiếp đến tình hình ANTT của địa phương. Để từng bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi hoạt động của tội phạm ma túy, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng liên quan phối hợp với Công an xã và các tổ chức đoàn thể, người dân cùng chung tay vào cuộc. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, đời sống nhân dân được nâng lên đáng kể.

Ghi nhận những kết quả của địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy nói riêng, tại Hội nghị tổng kết công tác quốc phòng - an ninh huyện Con Cuông năm 2015, thừa ủy quyền Bộ trưởng Bộ Công an, đồng chí Đại tá Nguyễn Tiến Dần, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trao Bằng khen của Bộ Công an cho cán bộ và nhân dân xã Bình Chuẩn vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

.

Xuân Thống

.