Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201210/23561-ghi-tai-mot-don-vi-thien-chien-394711/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201210/23561-ghi-tai-mot-don-vi-thien-chien-394711/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ghi tại một đơn vị “thiện chiến” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/10/2012, 14:30 [GMT+7]
23561

Ghi tại một đơn vị “thiện chiến”

Đã lâu lắm, dịp này các anh mới có dịp quây quần bên nhau để chuẩn bị đợt “hành quân” mới theo hướng “Nam tiến”; đồng thời đây cũng là dịp để ôn lại và rút kinh nghiệm sau những lần vào hang “bắt cọp”. Đó là CBCS Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Nghệ An, những CBCS chiến sỹ “thiện chiến” đã  vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, trèo đèo lội suối truy bắt các đối tượng phạm tội đang lẩn trốn tại rừng sâu, núi thẳm trên mọi miền đất nước để quy án.
 
Tại đây, tôi được gặp nhiều gương mặt quen thuộc như Biện Viết Chiến, Võ Hồng Thanh, Vũ Vinh Quỳnh, Nguyễn Khánh Sơn, Lê Hồng Thanh, Phan Hùng, Vũ Quốc Bảo và Phạm Thị Thu Hà. Đó là những trinh sát “thiện chiến” đã từng nhiều năm ăn rừng, ở bụi, đối mặt với hàng chục đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn tại các tỉnh miền Tây Nam bộ. 

Được biết, năm 2011 đến nay, đơn vị  đã tổ chức truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại được hàng trăm đối tượng truy nã tại các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, trong đó có gần 100 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, phá thành công 12 chuyên án.
 
Trong đó phải kể đến Chuyên án 211G, bắt đốí tượng Trần Quang Sáu, đối tượng đặc biệt nguy hiểm, do Phòng CS truy nã tội phạm xác lập. Đêm 30 Tết Nguyên đán Tân Mão (năm 2011), do mâu thuẫn đối tượng Trần Quang Sáu (SN 1967) trú ở khối 9, phường Cửa Nam, TP Vinh đã coi thường pháp luật, dùng súng K54 bắn trọng thương một số người dân ở TP Vinh gây hoang mang trong dư luận.
 
CBCS Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm lấy lời khai đối tượng bị bắt giữ
 
Dưới sự lãnh đạo của thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, sau hơn 2 tháng xác minh, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, có sự phối hợp của các phòng nghiệp vụ và Công an TP Vinh, ngày 29/3/2011, cuộc vây bắt vũ trang tại nhà đối tượng Trần Quang Sáu đã được Ban chuyên án tổ chức triển khai. Trước sự bao vây xiết chặt, biết không thể trốn thoát, Trần Quang Sáu buộc phải đầu hàng và giao nộp 1 khẩu súng K54 cùng 2 viên đạn (trong đó 1 viên đã lên nòng).

Có những vụ do tính chất manh động, liều lĩnh của đối tượng, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CS truy nã tội phạm tổ chức cho CBCS luyện tập, đưa ra các giả định, những tình huống bất ngờ có thể xảy ra để chủ động và sẵn sàng đối phó, không để đối tượng trốn thoát.
 
Chuyên án 391T bắt đối tượng truy nã Nguyễn Sỹ Hùng (SN 1958), ở xã Nghi Ân, TP Vinh phạm tội giết người là một trong chuyên án được lãnh đạo Công an tỉnh đánh giá cao về tinh thần quả cảm, cương quyết và khôn khéo của những CBCS làm công tác truy nã tội phạm Công an Nghệ An.
 
Sau một thời gian lẩn trốn tại Tây Nguyên, mặc dù đã nhiều lần thay tên, đổi họ và nấp dưới vỏ bọc là Đội trưởng đội bảo vệ của một cơ quan, nhưng cuối cùng y cũng bị các trinh sát lần tìm đến nơi bắt và dẫn giải về Nghệ An trước sự ngỡ ngàng của nhân dân địa phương nơi Hùng lẩn trốn.
 
Tiếp đó là bắt đối tượng Nguyễn Đức Bình (SN 1958), trú tại phường Trần Trú, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang về tội “Giết người”. Ngày 13/9/2011, khi Bình ăn sáng và uống rượu tại TP Bắc Giang, tình cờ gặp anh Nguyễn Mạnh Cường. Ăn xong, cả hai người ra quán uống nước, sẵn có hơi men, Bình và Cường gợi lại những mâu thuẫn nhỏ trước đây và gây gổ lẫn nhau.
 
Trong khi đánh lộn, Nguyễn Đức Bình đã lấy 1 con dao nhọn thủ sẵn dưới yên xe máy, lao đến đâm trọng thương đối phương, làm anh Cường, 50 tuổi, bị trọng thương và chết trên đường cấp cứu. Sau đó, Bình lẩn trốn vào gia đình người quen tại Nghệ An. Nhận được thông báo của Công an tỉnh Bắc Giang, sau một tuần truy xét, mật phục, đơn vị đã bắt giữ Bình theo lệnh truy nã về tội giết người của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang.
 
Những đối tượng truy nã bị CANA bắt tại các tỉnh phía Nam

Thượng tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng CS truy nã tội phạm cho biết, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đơn vị đã cử 2 tổ công tác xác minh hầu hết các huyện, thành, thị trong tỉnh Nghệ An, các tỉnh Tây Nguyên, Nam bộ và các tỉnh Bắc Giang, Lai Châu, TP Hà Nội đã truy bắt 32 đối đối tượng truy nã; trong đó, có 10 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; phá thành công 2 chuyên án được lãnh đạo Công an tỉnh đánh giá cao.  

Gần đây nhất là sau gần hai tuần lặn lội, bất chấp hiểm nguy lần theo dấu “chân đen” của các đối tượng, các anh đã bắt gọn 14 đối tượng truy nã lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam, dẫn giải về Công an tỉnh Nghệ An một cách an toàn, trong đó có 7 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, như giết người, cướp tài sản, buôn bán và tàng trữ ma tuý.
 
Để động viên kịp thời tổ công tác đặc biệt của đơn vị, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đến tặng hoa chúc mừng, thưởng nóng và đánh giá cao tinh thần tấn công truy bắt tội phạm đối với CBCS Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm.
 
“Đơn vị của chúng ta là một trong những địa phương có kinh nghiệm về đấu tranh truy bắt các đối tượng truy nã. Chúng ta bắt nhiều, mỗi lần có tới từ 8 -13 đối tượng, nhưng quá trình truy bắt cũng như dẫn giải về đơn vị đều an toàn. Kết quả trong đợt truy bắt 14 đối tượng truy nã lần này càng chứng minh cho điều đó. Thành tích của các đồng chí đã góp phần vào thắng lợi chung của Công an tỉnh, được lãnh đạo Bộ Công an ghi nhận, đánh giá cao. Nghệ An là một trong những địa phương triển khai, đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả  tội phạm truy nã” - Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nhấn mạnh. 

Trinh sát Võ Hồng Thanh, Đội trưởng vừa có chuyến “công du” dẫn giải các đối trượng trên từ các tỉnh phía Nam trở về tâm sự, trong đợt truy bắt lần này có một đối tượng phải mất 3 lần hết vào Nam lại ra Bắc mới bắt được khi y đang trốn cùng người “vợ” trẻ tại khu vực rừng sâu núi thẳm tỉnh Lâm Đồng, mặc dù đối tượng đã thay tên đổi họ, thậm chí thay hình đổi dạng sau 10 năm lẩn trốn.
Sau khi bị bắt thì vợ của đối tượng mới biết y đã có vợ con ở quê.
 
Đại tá Nguyễn Viết Hà, Phó trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An, là một trong những người có nhiều kinh nghiệm trong công tác bắt đối tượng truy nã tâm sự, việc bắt được các đối tượng trên đã khó, nhưng dẫn giải về đến đơn vị an toàn cũng không kém phần gian nan, vất vả.
 
Phần đa các đối tượng trên đều là thành phần không được học đến nơi đến chốn, đã từng vào tù ra tội, thậm chí có đối tượng mang trên mình án tù chung thân nhưng trốn khỏi nơi giam giữ và từng va chạm với nhiều phần tử xấu trong xã hội… Vì vậy trong quá trình đưa các đối tượng trên về Nghệ An không đơn giản và không kém gian nan vất vả.
 
Có đối tượng bị ốm đau thật sự, nhưng cũng có đối tượng giả vờ thậm chí móc họng cho nôn ra máu, hoặc giả vờ lên cơn co giật mục đích để dừng xe đưa vào bệnh viện cấp cứu tìm cơ hội trốn thoát… trong khi đó đường đi là núi rừng hiểm trở.

Được biết, hầu hết những trinh sát thiện chiến ở đây đều chung một hoàn cảnh gia đình vợ con ở quê, đời sống kinh tế không lấy gì làm khấm khá, thậm chí có trinh sát có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, vợ ốm con đau; có trinh sát phải nuôi bố mẹ già ốm yếu, trong khi đó vợ chỉ dựa vào hai sào ruộng, phương tiện đi lại là chiếc xe đạp cà tàng. Thế nhưng, không vì thế mà nản chí, các anh đã vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ và vượt lên chính mình để hoàn thành nhiệm vụ mà ngành và nhân dân giao phó. Họ là những CBCS vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 

Hữu Trọng
.