Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201402/cuoc-chien-cam-go-va-nhung-chien-cong-tham-lang-456356/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201402/cuoc-chien-cam-go-va-nhung-chien-cong-tham-lang-456356/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cuộc chiến cam go và những chiến công thầm lặng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/02/2014, 09:02 [GMT+7]

Cuộc chiến cam go và những chiến công thầm lặng

(Congannghean.vn)-Nhiệm vụ bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú rất nặng nề và không kém phần nguy hiểm. Nhưng với niềm đam mê nghề nghiệp và ý chí quyết tâm đưa những con người bất hảo về nơi mà chúng đã từng gây ra tội lỗi, lực lượng truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần cùng toàn lực lượng giữ vững ANTT trên địa bàn.

Những chiến công thầm lặng

Một trong những chiến công nổi bật trong những tháng ngày vượt suối trèo đèo trên hành trình đi bắt đối tượng truy nã đó là: Bắt đối tượng Bùi Quốc Trình (SN 1991) ở xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc về tội giết người. Trước đó, vào ngày 9/1/2012, do mâu thuẫn cá nhân, Bùi Quốc Trình đã dùng dao đâm anh Trần Văn Lương (SN 1988) ở Khánh Lộc bị thương và đâm chết anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1975) ở xã Xuân Lộc. Sau khi gây án, Trình đã bỏ trốn khỏi địa bàn.

Công an huyện Can Lộc đã ra quyết định truy nã. Trước hành vi nguy hiểm của đối tượng Trình, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã phối hợp với Cục Cảnh sát Truy nã Bộ Công an tiến hành điều tra, xác minh, truy tìm nơi ẩn náu của đối tượng. Sau một thời gian điều tra, xác minh, đến ngày 3/2/2012, lực lượng Cảnh sát Truy nã đã bắt được Bùi Quốc Trình khi đối tượng này đang lẩn trốn tại xã Lũng Niêng, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Một số đối tượng truy nã bị Công an Hà Tĩnh bắt giữ
Một số đối tượng truy nã bị Công an Hà Tĩnh bắt giữ

Ngay trong những ngày đầu mới thành lập, sau những ngày đi vào các tỉnh miền Nam, lực lượng truy nã đã bắt được đối tượng Nguyễn Mạnh Cường (SN 1989) ở xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc. Sơn là đối tượng bị Công an huyện Can Lộc ra quyết định truy nã số 01/2008 về tội trộm tài sản. Đối tượng Nguyễn Mạnh Cường tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã có 3 tiền án về tội trộm, cướp tài sản.

Năm 2008, sau khi cướp tài sản ở huyện Can Lộc hắn đã bị xử 21 tháng tù giam. Sau khi ra trại, Cường tiếp tục trộm  tài sản rồi bỏ trốn vào miền Nam, Công an huyện Can Lộc đã phát lệnh truy nã đối với Cường. Sau khi trốn khỏi địa bàn, Cường vào tỉnh Bình Dương và Đồng Nai ẩn náu. Tại đây, Cường lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục trộm tài sản và bị Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với lực lượng truy nã Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ.

Trước đó, lợi dụng chức vụ là Giám đốc Công ty Xây dựng và Ứng dụng công trình (VIKONEC) tại 2/C1 ở phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội, ông HER HYUNJE đã lừa ông Kim làm việc tại Công ty TNHH Xây dựng BOOKANG tại Hàn Quốc số tiền 420.000 USD và bị truy nã quốc tế. Trong quá trình lẩn trốn từ tháng 3 đến tháng 9/2011, ông HER HYUNJE tiếp tục lừa 8 doanh nghiệp Việt Nam với số tiền trên 13 tỷ đồng rồi bỏ trốn. Sau một thời gian theo dõi, ngày 14/6, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Cục Cảnh sát Truy nã bắt giữ khi đối tượng này đang lẩn trốn tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh…

Bắt truy nã - Cuộc chiến đầy cam go

Bắt được một đối tượng truy nã là thành quả của sự mưu trí, dũng cảm cùng những khó khăn, gian khổ khi các CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Tĩnh phải trải qua những chuỗi ngày “nếm mật nằm gai” ở nơi đầu sóng ngọn gió hoặc nơi rừng thiêng nước độc. Ở đó, nhiều khi tính mạng của các anh bị đe dọa, vì phần lớn các đối tượng bị truy nã thường rất nguy hiểm, khi bị phát hiện, chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt hòng thoát thân bằng mọi giá.

Nguy hiểm là vậy, nhưng khi có lệnh là các anh nhanh chóng lên đường. Trong quá trình truy bắt đối tượng, các anh luôn lắng nghe, kiếm tìm và chọn lọc để có được những thông tin về hành tung, di biến động của tội phạm truy nã, bắt chúng phải trả giá cho những hành động mà mình đã gây ra, góp phần xoa dịu nỗi đau cho người bị hại và gia đình họ.

Khó khăn, nguy hiểm là thế, nhưng với tinh thần vượt khó, vì nhân dân phục vụ, từ ngày thành lập đến nay, lực lượng làm công tác truy bắt tội phạm Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt và vận động đầu thú được khoảng 400 đối tượng. Trong đó, CBCS thuộc Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã bắt, vận động ra đầu thú trên 160 đối tượng, vượt chỉ tiêu đề ra. Kết quả đó đã cho thấy những chiến công và những khó khăn mà các anh đã trải qua trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Để có được kết quả đó là cả một quá trình nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Tĩnh. Bởi phần lớn số đối tượng bị truy nã thường lẩn trốn ở những nơi có địa hình hiểm trở, xa xôi và hẻo lánh, giao thông đi lại khó khăn, chúng thường “mai danh ẩn tích” dưới nhiều vỏ bọc khác nhau. Chúng thoắt ẩn, thoắt hiện, thông thạo địa bàn, thấy động là tiếp tục di chuyển sang nơi khác và có thể ở luôn đó không trở lại, nên việc xác minh tung tích, truy bắt tội phạm truy nã vô cùng gian nan. Có đối tượng khi bị truy lùng ráo riết đã vượt biên trái phép, sống ẩn dật ở khu vực giáp ranh biên giới; một số khác tìm cách trốn khắp các tỉnh trong cả nước…

Trong khi đó, quân số của lực lượng còn mỏng, phương tiện phục vụ công tác còn thiếu thốn. Trước mỗi cuộc truy bắt đối tượng có lệnh truy nã, các anh luôn phải tính toán cẩn trọng, rà soát phương án, đồng thời dự báo những tình huống có thể phát sinh và các biện pháp đối phó. Với những người lính truy nã, vui nhất là lúc bắt được đối tượng, hoàn thành nhiệm vụ và đồng đội trở về an toàn, nhưng buồn nhất là lúc dày công xây dựng kế hoạch, xác minh thông tin, đến phút chót lại để đối tượng “tuột khỏi tầm tay”.

Phía trước hành trình truy bắt đối tượng truy nã vẫn còn không ít khó khăn, vất vả, không kém phần nguy hiểm, có khi phải đổi bằng máu và nước mắt. Trong khi vẫn còn nhiều đối tượng truy nã đang lẩn trốn ngoài xã hội, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống bình yên của người dân. Vì vậy, những chiến sỹ Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Tĩnh hôm nay vẫn âm thầm, lặng lẽ đi tìm những tội phạm đang lẩn trốn đâu đó trong đời sống xã hội để đưa chúng về nơi đã từng gây ra tội ác, chịu sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật.    

.

Văn Hùng - Đình Vũ